Nguy cơ tử vong vì giảm cân bằng nước mía pha ớt

02/09/2015 - 14:50
Nghe theo lời rỉ tai, nhiều chị em đã “thanh lọc cơ thể” bằng cách nhịn ăn và uống nước mía pha chanh, ớt trong 12 ngày để giảm cân. Cách giảm cân này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong.

Trên các diễn đàn xã hội, chị em truyền nhau phương pháp giảm cân bằng cách uống nước mía pha chanh, ớt và được nhiều người hưởng ứng. Một số chị em cho biết đã giảm được vài cân sau khi thực hiện. Admin của một diễn đàn cũng liên tục post thông tin các thành viên lên để chia sẻ, đồng thời sẵn sàng cung cấp nước mía pha ớt cho chị em có nhu cầu với giá 80.000 đồng/lít. Chúng tôi liên hệ với chị Trần Quỳnh Chi (Hà Nội), admin của một diễn đàn, để tìm hiểu thông tin. Chị Chi cho biết, cách làm này được một nhà thơ nổi tiếng thực hiện và đã giảm được 10kg trong 12 ngày. Ngay sau đó, chị đã thực hiện với bản thân, thấy có hiệu quả nên chia sẻ cùng chị em.

 Nước mía pha chanh, ớt được giới thiệu là giảm 3-10kg trong vòng 12 ngày

Theo chị Chi, cách giảm cân này khá đơn giản. Chỉ cần chị em nhịn ăn, uống nước mía, pha chanh, ớt trong 12 ngày là giảm được từ 3 đến 10kg. Cụ thể, buổi sáng ngày đầu tiên, chị em uống hết 1 lít nước muối loãng. Sau khoảng 15 phút, khi cơ thể đào thải hết nước muối loãng thì uống nước mía pha ớt ngọt (theo tỉ lệ 1:1), đồng thời vắt thêm vào 1 quả chanh tươi để uống. Cả ngày chỉ dùng loại nước này mà không được ăn, uống bất kỳ thực phẩm khác. Tùy vào cơ địa từng người mà số lượng nước mía cho mỗi bữa sẽ khác nhau, trung bình khoảng 2-3 cốc/bữa. Đến chiều ngày thứ 12, chị em ăn 1 tô cháo lòng với gừng thái nhỏ. Sáng ngày thứ 13, tiếp tục ăn cháo lòng có gừng, sau đó có thể ăn phở, mỳ hoặc bún.
Chị Lê Thị Thảo, một người đang “thanh lọc” cơ thể bằng phương pháp này, cho biết, khi dùng nước mía pha ớt để giảm cân, cơ thể cũng có những phản ứng phụ như: Choáng váng đầu óc, đau nhức và rối loạn giấc ngủ, đau đầu, quay cuồng, tim đập rất nhanh hoặc chậm.
Đe dọa sức khỏe
Theo các chuyên gia, chế độ nhịn ăn và chỉ dùng một số loại nước hoa quả để giảm cân nhằm thanh lọc cơ thể, gọi là Cleansing hay Detox, từng xuất hiện ở các nước phương Tây. Theo đó, phụ nữ nhịn ăn và uống nước pha muối với ớt bột hay hạt tiêu. Hiệu quả đâu chưa thấy nhưng chỉ riêng tại Mỹ, hơn 60 trường hợp đã tử vong khi thực hiện giảm cân bằng thanh lọc cơ thể. Nhiều nước khác cũng ghi nhận những ca tử vong khi dùng biện pháp này. Tại Việt Nam, tháng 7/2014, một nữ sinh đã tử vong vì nhịn ăn để thanh lọc cơ thể.

 Tuy hiệu quả giảm cân nhưng cách nhịn ăn uống nước mía chanh ớt có hại cho sức khỏe

Nhiều chuyên gia y tế nhận định, khi nhịn ăn, não thiếu năng lượng, giảm chuyển hóa nên người ăn kiêng suy nghĩ chậm lại, tự cảm thấy thanh thản. Theo bản năng sinh tồn, một số giác quan bị huy động tối đa để tìm kiếm thức ăn, vì thế mắt tinh hơn, tai thính hơn nên nhiều người lầm tưởng cơ thể khỏe khoắn hơn.
Cách giảm cân trên ẩn chứa nhiều tác hại cho sức khỏe. Theo đó, khi nhịn ăn, cơ thể bị thiếu năng lượng, buộc phải tiêu hủy các mô dự trữ như mô mỡ, mô cơ, thậm chí cả cơ tim và não nên có thể tử vong. Ngoài ra, chế độ “thanh lọc” này có thể gây thiếu hụt vitamin, rối loạn điện giải trầm trọng hoặc gây suy giảm chức năng nhiều cơ quan. Hơn nữa, sử dụng nước muối loãng để uống trong một thời gian dài dễ khiến cơ thể bị mất nước trầm trọng. Mặt khác, nước mía dù cung cấp nhiều đường cho cơ thể nhưng lại được hấp thụ rất nhanh vào máu, gây bất ổn trong điều hòa đường huyết trong cơ thể. Đó là chưa kể việc pha thêm nước ớt và muối vào nước mía còn khiến bao tử phải co bóp liên tục trong tình trạng rỗng, dễ dẫn đến đau dạ dày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm