Nhà văn Nguyễn Hồng Thái kính trọng các cây bút nữ

22/04/2016 - 16:25
'Tôi xin được bày tỏ sự kính trọng đối với các nhà văn nữ' - đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái nói trong buổi giới thiệu tác phẩm của ông và 2 nữ văn sĩ Vũ Thị Hồng và Tống Ngọc Hân.
Buổi giao lưu tác giả - tác phẩm do NXB Công an nhân dân tổ chức

Chương trình do NXB Công an nhân dân tổ chức sáng 22/4 tại Hà Nội trong khuôn khổ Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3. Tác phẩm của nhà văn Nguyễn Hồng Thái được giới thiệu là Đối mặt, gồm 14 truyện ngắn, trong đó tên truyện ngắn được chọn để đặt cho tập sách đã trao giải Nhất giải Cây bút Vàng do Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ Công an tổ chức năm 1996-1998. Tập truyện Đối mặt xuất bản lần đầu năm 2000 và nay được tái bản, được coi như là lời tâm tình của trái tim đa cảm, giàu trắc ẩn trong Nguyễn Hồng Thái trước cuộc đời.

 Tập truyện ngắn "Đối mặt" của Nguyễn Hồng Thái

Nữ nhà văn Vũ Thị Hồng giới thiệu với độc giả cuốn tiểu thuyết Mùa thu ở lại, kể câu chuyện cuộc đời những cô gái thanh niên xung phong tuổi đôi mươi làm nhiệm vụ phá bom, mở đường trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Chiến tranh qua đi nhưng họ vẫn phải chiến đấu với khó khăn, đói nghèo, bệnh tật… Cuốn tiểu thuyết được đánh giá là đã rung lên những nốt nhạc khắc khoải, da diết về tình đồng chí, đồng đội của những con người bước ra từ thời chiến.

Tiểu thuyết "Mùa thu ở lại" của Vũ Thị Hồng

Từ Lào Cai, cây bút trẻ Tống Ngọc Hân mang đến cuốn tiểu thuyết Âm binh và lá ngón. Tác phẩm tái hiện một không gian văn hóa đa sắc tộc vùng cao biên giới phía Bắc, nơi tồn tại những hủ tục lâu đời, những đói nghèo thâm căn cố đế, những khó khăn triền miên trong cuộc sống đời thường…

Tiểu thuyết "Âm binh và lá ngón" của Tống Ngọc Hân

Cả 3 cuốn sách trên đều được ấn hành bởi NXB Công an nhân dân – nơi Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái là Giám đốc, Tổng Biên tập. Chia sẻ trong buổi giới thiệu 3 tác phẩm, nhà văn Nguyễn Hồng Thái cho biết, ông thực sự nể phục các nhà văn nữ. Ông bảo, các cây bút nam giới như ông được vợ lo chu đáo mọi chuyện gia đình, chỉ việc chuyên tâm viết thôi. Trong khi đó, các nhà văn nữ, song song với việc viết văn, họ còn phải lo bao nhiêu chuyện tề gia nội trợ khác.

Nhà văn Nguyễn Hồng Thái lấy ví dụ ngay chính hai đồng nghiệp nữ cùng xuất hiện trong buổi giới thiệu sách. Cây bút trẻ Tống Ngọc Hân từ Lào Cai xuống, lo mọi chuyện cơm áo cho chồng, cho cả gia đình, mà vẫn dành thời gian cho văn chương. Nhà văn Vũ Thị Hồng rời chiến trường với bao ký ức đau đớn mà vẫn viết, vẫn miệt mài với chữ nghĩa, trong khi vẫn chu toàn việc hậu cần, bếp núc cho chồng là nhà văn Chu Lai.

Nhà văn Vũ Thị Hồng ký tặng sách cho độc giả

Cũng trong buổi giao lưu, nhà văn Nguyễn Hồng Thái bày tỏ sự cảm phục trước tình yêu con chữ của đồng nghiệp nữ Hoàng Việt Hằng. Nhà văn nữ này tuổi đã cao, gia cảnh khó khăn nhưng chưa bao giờ cạn tình yêu với văn chương. Bà viết suốt ngày đêm, ở nhiều thể loại khác nhau, với đam mê không mệt mỏi và chỉ với mục tiêu giản dị là mỗi tháng kiếm được 2 triệu đồng để lo bữa cơm cho mình và con trai…

“Nhân Ngày Sách Việt Nam, tôi xin được bày tỏ sự kính trọng đối với các nhà văn nữ”, nhà văn Nguyễn Hồng Thái nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm