Nhiều băng nhóm nước ngoài tới Việt Nam móc túi du khách quốc tế

10/06/2019 - 15:32
Khoảng 1 năm lại đây, hiện tượng trộm cắp đồ của du khách nước ngoài xảy ra phổ biến, gây nhiều bức xúc, ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Việt Nam

Những vụ việc gây bức xúc

Theo anh Thế Anh, một hướng dẫn viên du lịch (HDV) tại Hà Nội, du khách nước ngoài thường mất ví tiền, thẻ tín dụng, điện thoại, hộ chiếu. Các đối tượng thường chọn ngày cuối tuần để rút tiền, quẹt thẻ mua hàng vì khi đó ngân hàng nghỉ làm, khách chưa kịp báo khóa thẻ...

Tình trạng này xảy ra triền miên ở các điểm du lịch trên cả nước, khách mất thời gian làm lại hộ chiếu, mất tiền của, không còn tâm trí du lịch, ảnh hưởng đến chất lượng tour.

 

trom-cap-2.jpg
Ngày 6/5/2019, đối tượng người Mông Cổ bị người dân bắt ở đường tàu Phùng Hưng khi móc túi nữ du khách Hàn Quốc. Đối tượng này sau đó được dẫn giải đến Công an phường Hàng Bông (Hà Nội)

 

Tại Hà Nội, sau rất nhiều trường hợp khách bị mất cắp tại các điểm du lịch nổi tiếng như Hỏa Lò, nhà hát múa rối Thăng Long, Văn Miếu, chùa Trấn Quốc, chùa Một Cột, Hồ Gươm, sau khi trích xuất camera, thì thấy các đối tượng trộm cắp đều là người nước ngoài.

Nhóm HDV âm thầm theo dõi, bắt quả tang

"Mình cứ giới thiệu với khách quốc tế rằng Việt Nam an toàn, thân thiện, an ninh tốt nhưng bản thân khách lại bị mất đồ, có người mất đến hàng trăm triệu đồng, trong khi cơ quan chức năng không bắt được đối tượng nào, họ chỉ nghĩ rằng người Việt Nam làm việc đó", HDV Ngô Tiên bức xúc.

HDV Thế Anh cho biết, hiện tại, ngoài giờ làm việc, anh em vẫn chia nhau âm thầm theo dõi, bắt quả tang các đối tượng tại các điểm du lịch. Chúng tôi thường xuyên chia sẻ clip, ảnh các đối tượng lên group để anh em cảnh giác. 

Tuy nhiên, nhóm HDV cũng gặp khó khăn như lực lượng mỏng, lại không có chuyên môn nghiệp vụ, việc đối phó với người nước ngoài cũng nhạy cảm.

Theo các HDV, các trường hợp bị mất cắp đều được báo cáo với công an phường sở tại nhưng tình hình vẫn không thuyên giảm. Qua quá trình theo dõi, các đối tượng hoạt động có tổ chức, tinh vi, chuyên nghiệp, khi thấy động chúng sẽ không hành động.

Việc mất đồ sẽ làm ảnh hưởng đến cả chuyến đi, đến tâm trạng của các du khách, đến chất lượng tour, xa hơn là ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch, tới hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. 

 

Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng

Bộ Chính trị đã có Nghị quyết 08-NQ/TW phát triển ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Một trong những điểm sáng nhất của ngành du lịch Việt Nam trong những năm gần đây là tỷ lệ tăng trưởng du khách quốc tế. Tuy nhiên, tỷ lệ khách quốc tế quay lại Việt Nam, chất lượng tour và cảm nhận của du khách lại là vấn đề rất cần được quan tâm.

Rõ ràng, hình ảnh Việt Nam đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ những vụ việc như thế này.

Những nước có ngành du lịch phát triển mạnh ngay gần chúng ta như Thái Lan, Malaysia, Philippines... đều cảnh báo cho du khách các nguy cơ mất an ninh. Tại Việt Nam, mặc dù đã xảy ra nhiều sự việc đáng tiếc nhưng việc cảnh báo chưa có, công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm đến chưa được thực hiện nghiêm túc.

Cơ quan chức năng cần coi trọng vấn đề an ninh du lịch, tham gia một cách quyết liệt, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi trộm cắp tài sản của du khách để môi trường du lịch phát triển lành mạnh, không để tình trạng này ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia.

Làm sao để sau khi đến Việt Nam, du khách quốc tế có cảm nhận tốt và muốn quay trở lại là câu hỏi dành cho cơ quan quản lý nhà nước về an ninh và du lịch.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm