Nhiều góc nhìn trong vụ 'quý ông tiểu đường'

25/02/2016 - 12:41
Đà Nẵng văn minh còn Hà Nội vẫn có thanh niên đỗ xe giữa đường và thản nhiên đái bậy ngay tại hàng rào phân cách; Và hình như người trẻ tuổi đang có 'xu hướng' khoe thân nhiều hơn... đang là những trăn trở của dân mạng.
Sự việc bắt nguồn từ việc Facebook Xuân Phạm đăng ba tấm ảnh một thanh niên mặc vest bước ra từ xe hơi rồi thản nhiên đi vệ sinh giữa đường tại đoạn ngã tư Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng - Láng Hạ (đối diện trụ sở của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia), Hà Nội. Facebooker này viết: "Đèn đỏ đỗ xe xuống như chỗ không người. Trời đất! Hy vọng chủ xe 30A… này không phải người Hà Nội để làm xấu đi nét thanh lịch nhà tớ nhé!”. Gần 3.000 lượt đã chia sẻ những tấm ảnh trên các diễn đàn và Facebook.
 Hình ảnh được chia sẻ trên facebook Xuân Phạm
Đa số người xem đều cảm thấy bức xúc trước hành động của người thanh niên này. "Mặc Veston, lái xe ô tô chứng tỏ là người lịch sự, văn minh và kinh tế cũng khá giả nhưng hành vi đứng ... giữa đường thì mất văn hóa, phản cảm, cư xử theo bản năng không biết xấu hổ. Tôi từng thấy những hành động như vậy rồi, nhưng ở góc phố, vỉa hè kín đáo hơn chứ không công khai như người đàn ông trên. Nhiều lúc nghĩ thấy văn hóa của con người ngày càng đi xuống. Tôi thấy buồn lắm" - là bình luận của Phạm Minh.

Facebooker Minh Thai đặt câu hỏi: "Việt Nam mình nghìn năm vẫn thế, hôn nhau thì kéo nhau vào bụi rậm còn đái bậy thì cứ hiên ngang giữa đường, ngược hẳn với Tây. Cho đến bao giờ Việt Nam mới văn minh lên được đây".

Facebooker Phạm Việt nhìn rộng hơn. Anh bình luận: Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến vậy mà đi đâu cũng thấy những cái chưa văn minh: Rác thải đổ bừa bãi, nổi lềnh bềnh ngay trên mặt hồ Gươm, trộm cắp nhiều đến mức người có ô tô phải thiết kế cho đôi gương chiếc lồng sắt rồi dùng xích vòng 2 bên, cuốn quanh thân cây... rồi lại đứng giữa đường đái bậy. Ở cùng một nước mà Đà Nẵng thì dẹp được những tệ nạn này còn Hà Nội thì càng xử lý càng gia tăng là sao?".
 Một chiếc ô tô đỗ tại Hàng Thiếc (Hà Nội) chống trộm gương bằng lồng và dây sắt. Ảnh: Facebook
Bình luận ý kiến này, facebooker Trong An cho rằng: "Có thể do Hà Nội thiếu nhà vệ sinh công cộng, không nhiều như ở Đà Nẵng. Chính quyền Đà Nẵng đã quan tâm hơn đến việc làm đẹp bộ mặt đường phố, đến việc xử phạt người dân".

Phan Hon Nhien viết: Người thì ở Đà Nẵng hay Hà Nội thì vẫn là người Việt Nam cả thôi. Quan trọng là thể chế chính quyền khác nhau nên cách hành xử khác nhau".

Một ý kiến khiến dư luận quan tâm nhiều là những liên tưởng hài hước của Facebooker Bui Thanh: "Ngày 15 tháng giêng, người Tày ở xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn tỉnh Lạng Sơn tổ chức lễ hội Ná Nhèm. 4 thanh niên cao to được giao trọng trách rước linh vật thiêng liêng của đàn ông hay còn gọi là 'của quý'.

Ngày hôm qua, tại thủ đô Hà Nội, một thanh niên đã tự đứng giữa đường 'hành lễ rước của quý' của chính mình trước đông đảo bà con. Anh diện bộ vest đen lịch lãm cưỡi trên con Civic.

Chưa hết, mới đây thôi, một cô gái chỉ mặc mỗi chiếc áo khoác đen, bên trong hoàn toàn "trống rỗng", đứng chụp ảnh tại gần tòa nhà Bitexco, Sài Gòn".

Chia sẻ của Facebooker Bui Thanh khiến nhiều tài khoản bình luận: "Cách thể hiện việc thờ cúng của người Việt trong vấn đề này rất nhẹ nhàng, không dung tục tí nào. Nó thể hiện mong ước của người xưa: con cháu sinh sôi, nảy nở, duy trì nòi giống. Còn việc thản nhiên để lộ cơ thể giữa chốn đông người mà không ngại ngùng như chàng thanh niên ở Hà Nội hay cách khoe thân của cô gái ở Sài Gòn cho thấy một bộ phận giới trẻ ngày càng có lối sống đồi trụy".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm