Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay từ 10/1

10/01/2018 - 11:31
Chiều 9/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2018 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức. Từ yêu cầu của Thủ tướng, các ngân hàng tiến hành giảm lãi suất cho vay từ hôm nay, 10/1.
thu-tuong-du-hoi-nghi-nganh-ngan-hang.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác năm 2018 của Ngân hàng Nhà nước (ảnh Chinhphu.vn)

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng biểu dương nỗ lực phấn đấu, quyết tâm của toàn ngành ngân hàng; tiếp tục phát huy vai trò là kênh cung ứng vốn chủ yếu cho nền kinh tế. Ngành ngân hàng cũng đóng góp một số kỷ lục như hoàn thành sớm mục tiêu dự trữ ngoại hối đạt 50 tỷ USD vào năm 2020 (bằng khoảng 14 - 15 tuần nhập khẩu) khi hiện nay, chúng ta đã đạt mức 53 tỷ USD. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả, duy trì sự ổn định của thị trường tiền tệ; tiếp tục kiểm soát được lạm phát ở mức 3,53%, thấp hơn mục tiêu Quốc hội đề ra, tạo dư địa để Chính phủ điều chỉnh giá một số mặt hàng nhà nước quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho chính sách tài khóa, vĩ mô khác phát huy tác dụng, từ đó tạo nền tảng duy trì ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát ở mức thấp trong trung và dài hạn. 

Đặc biệt, Thủ tướng hoan nghênh các ngân hàng cam kết giảm tiếp lãi suất; đồng thời khẳng định: “Chúng tôi đánh giá cao chính sách lãi suất được điều chỉnh hợp lý. Lãi suất trong năm qua đã giảm 0,5-1%, giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí vốn”.

Trong thời gian tới, Thủ tướng cũng yêu cầu NHNN thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Chính sách tiền tệ, tỷ giá tiếp tục điều hành hiệu quả và kết hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác. Thực hiện cho được cam kết ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát ở mức thấp, thúc đẩy tăng trưởng 2018 cũng như trong trung và dài hạn. Quản lý tốt hơn nữa thị trường ngoại tệ, thị trường vàng, dự báo được những biến động bất lợi, phấn đấu tiếp tục tăng dự trữ ngoại hối, cải thiện cán cân thanh toán quốc tế.

thu-tuong-trao-hcld-cac-cap-cho-cac-ca-nhan-xuat-sac-cua-nganh-ngan-hang.jpg
Thủ tướng trao Huân chương Lao động các cấp cho các cá nhân xuất sắc ngành ngân hàng (ảnh Chinhphu.vn) 


Từ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và gợi mở của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, tại hội nghị này, đại diện lãnh đạo một số ngân hàng cũng bày tỏ cam kết tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Ông Trịnh Ngọc Khánh, Chủ tịch HĐTV Agribank, cho biết, từ ngày 10/1, Agribank thực hiện giảm 0,5% lãi suất cho vay cả ngắn hạn và trung hạn cho các đối tượng theo hướng dẫn của NHNN.

2_pxuh.jpg
Giao dịch tại Ngân hàng Agribank. Ảnh minh họa

 

Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp khẳng định giảm tiếp lãi suất cho vay thêm 0,5% nữa từ hôm nay 10/1.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), cho biết, từ ngày 15/1, ngân hàng này sẽ đồng loạt giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên, các dự án khởi nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ông Thành cho biết thêm, trong năm 2017, Vietcombank đã giảm lãi suất cho vay đối với những doanh nghiệp trên xuống tối đa 6,5%/năm. Lần giảm tới, mức tối đa sẽ chỉ còn 6%/năm. Ông Thành khẳng định: “Hiện có nhiều doanh nghiệp có chất lượng hoạt động tốt, dự án hiệu quả và uy tín cao, Vietcombank đã cho vay thấp hơn nhiều so với mức lãi suất nêu trên, chỉ khoảng 4-4,5%/năm”.

Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị NHNN có giải pháp bảo đảm cung ứng tiền, không để biến động lớn, cần có kịch bản cụ thể ứng phó trong mọi tình huống, bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động thanh toán và hệ thống ATM thông suốt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm