Nhớ mãi lần hái trộm quả hàng xóm

28/08/2015 - 10:59
Dạo đó, tôi đã phải quét sân, dọn dẹp vườn nhà hàng xóm 3 ngày. Điều khiến tôi thấm thía hơn cả là sau đó, mẹ tôi không một lần nhắc lại chuyện này.
Tôi vẫn nhớ mãi lần trèo cây hái trộm xoài của nhà hàng xóm năm nào. Có lẽ vì vất vả chăm cây nên khi thấy một lượng lớn trái xoài “bốc hơi”, bác ấy đã ra cổng và làm um lên. Trong khi đó, tôi vẫn thản nhiên ngồi trong nhà, vừa đọc truyện vừa ăn xoài chấm muối ớt ngon tuyệt.

Đúng lúc đó, mẹ từ ngoài đồng về. Khuôn mặt mẹ đang nhễ nhại mồ hôi, mẹ sững người nhìn tôi rồi từ tốn hỏi: “Xoài này con lấy ở đâu?”. Thấy tôi ấp úng, mẹ nói luôn: “Đây là số xoài con hái trộm vườn nhà hàng xóm, phải không. Nhanh đứng lên đi theo mẹ!”. Tôi bối rối gật đầu và răm rắp làm theo lời mẹ bảo.


Mẹ tôi không một lần nhắc lại chuyện này nhưng bài học về lòng tự trọng thì vẫn theo tôi mãi. Ảnh minh họa: Internet

Vừa đi, mẹ tôi vừa giải thích: “Nếu con thèm ăn xoài đến thế thì phải nói với mẹ, để mẹ mua cho con chứ. Mẹ có dạy con đi ăn trộm như thế không? Sao người ta đang quát ầm lên mà con vẫn ngồi ăn được? Làm người phải có lòng tự trọng, phải biết xấu hổ trước những điều sai trái do mình gây ra, con ạ! Con mau mang túi xoài vào gửi lại bác, nói xin lỗi và chấp nhận hình phạt mà bác đưa ra. Phạm lỗi thì phải có ý thức sửa sai, con ạ”.

Dù sau đó, mẹ tôi không một lần nhắc lại chuyện này nhưng bài học về lòng tự trọng, phẩm chất tốt đẹp của con người mà mẹ dạy tôi hôm nào, thì vẫn theo tôi mãi. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm