Như gió qua mặt hồ phẳng lặng

30/10/2015 - 13:41
So với những ca khúc nhạc xuân truyền thống tưng bừng, náo động, 'Cảm ơn một đóa xuân ngời' của Quốc Bảo khá trầm lắng. Tuy nhiên, bất cứ ai dù chỉ nghe qua ca khúc này một lần sẽ có cảm xúc rất lạ.

Ai đã từng mê mệt giọng hát thơ ngây, man mác của Mỹ Linh trong những thập niên trước, với những Hà Nội đêm trở gió, Chị tôi... hẳn sẽ ngạc nhiên khi nghe chị hát Cảm ơn một đóa xuân ngời. Tiếng hát vẫn vẹn nguyên như thế, như được khơi từ cội nguồn của dòng chảy miệt mài, khẽ khàng, như sợ vỡ, sợ đau một điều gì đó. Mượn ý tứ của một tình yêu chớm nở, với dư vị nên thơ, nồng nàn, Cám ơn một đóa xuân ngời chất chứa cả nhựa sống của một mùa xuân tươi xanh, trong lòng người và trong cả đời sống.

Đó là “nắng chan hòa, con sông xanh tuôn, lá non, én hân hoan...” làm dậy lên “dáng em thật xinh, tha thướt lụa là, mượt óng chân son, thân ngà phơi phới, khẽ khàng giấc vàng, tung tăng hát ca... Ca từ của Quốc Bảo, trong Cám ơn một đóa xuân ngời, như thường lệ, vẫn mang tính ước lệ, tượng trưng cao nhưng không gây nên cảm giác xa cách, thiếu cảm xúc mà gói gọn nỗi niềm rất trong sáng và chân thành.

Sự nâng niu vẻ đẹp nữ tính trong âm nhạc Quốc Bảo kết hợp với giọng hát có nét rung thuần khiết và điềm tĩnh của Mỹ Linh đã tôn lên chân dung của một mùa xuân tràn ngập sắc thái tròn đầy, đẹp đẽ. Không quá tập trung vào một đề tài nhãn tiền hay lời ngợi ca mùa xuân rành rõ, Cám ơn một đóa xuân ngời là lời tỏ tình đáng yêu, lãng mạn mà bất cứ ai cũng không thể chối từ.

Sự tinh tế trong việc thể hiện cảm xúc riêng tư của đời sống, tình yêu mà Cám ơn một đóa xuân ngời mang lại thực sự nhẹ nhõm mà vẫn thấm thía. Trong từng ca từ, nốt nhạc, tiếng cười dường như cũng sáng lên và giấc mơ con người cũng trở nên nguy nga, kỳ vĩ. Ấy là nhờ sự chắp cánh của mùa xuân, của tình yêu hồi sinh.

 nhạc sĩ Quốc Bảo 

Đi bên cạnh những ca khúc mừng xuân, đặc biệt rộn vang trong những tháng đầy nhựa sống nhất trong năm, Cám ơn một đóa xuân ngời mang một phong vị riêng, rào rạt như gió qua mặt hồ phẳng lặng, mang theo hương thơm và trái ngọt đến với những tâm hồn mong mỏi được yêu thương, đón nhận.

Vẻ đẹp của “đóa xuân ngời” ấy là kết tụ của mơ ước, niềm tin, khát vọng, đơn sơ mà rất đỗi thiêng liêng. Cho nên ca khúc không chỉ hát cho mùa xuân mà bất cứ mùa nào trong năm, mỗi khi cất lên, theo một cách rất ngẫu hứng, dìu dặt và trong trẻo, rất dễ làm rung động những mối yêu thương.

Có những điều thật kỳ lạ, bất kỳ lúc nào ghé đến, cũng mang theo biết bao những tin yêu và sự sống. Một trong những điều ấy là Cám ơn một đóa xuân ngời, một “ca khúc vàng” của nhiều người, đủ để tự ghi trong trí nhớ dài lâu và như mùa xuân, rất khó phai tàn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm