Như mưa ngày nào...

30/10/2015 - 15:51
Nhiều năm đã trôi qua, nhưng mỗi khi lời hát ấn tượng 'Khi mặt trời vắng bóng/Khi lời nguyền khuất lấp...' cất lên, người yêu nhạc vẫn sống trong những tâm sự sầu kín, da diết của tình yêu nhiều thập niên trước.

Ở đó, vừa chất chứa bi kịch tinh thần không lối thoát của người nghệ sĩ vừa là niềm tin vĩnh viễn vào giá trị của tình yêu. Và mỗi người đều tìm thấy chính hình dáng của bản thân trong ca khúc, bởi vì thế đã khuất lấp đi phần lời khá xưa cũ, lạc loài trong thời hiện đại, Thương nhau ngày mưa vẫn chiếm được sự đồng cảm của đông đảo người nghe nhạc.

Giọng ca Cẩm Vân - Khắc Triệu với sự tiết chế vừa đủ không chỉ làm nổi bật sự ngẫu hứng ngắt quãng mà còn kết hợp được với sự mềm mại, uyển chuyển, khiến ca khúc chuyển đoạn rất tự nhiên, không có cảm giác về sự một màu hay nặng nề. Một ca khúc không viết về tình yêu trọn vẹn nhưng không gợi nên cảm giác hoang mang, tuyệt vọng, đau khổ. Trái lại vẫn vẹn nguyên sự trong sáng, nên thơ của một tâm hồn vừa chớm những bước chân đầu tiên đến với tình yêu.

Giống như cái tên rất gợi, Thương nhau ngày mưa có cái hay đặc biệt khi nghe vào những ngày mưa gió. Lúc này, vẻ đẹp của ca khúc mới thực sự bung tỏa, thấm thía “Như mưa ngày nào thắm ướt vai em/Như mưa ngày nào khuất lấp sao đêm…”.

 Bài hát nhẹ nhàng, uyển chuyển qua giọng ca Cẩm Vân - Khắc Triệu

Gần 40 năm qua, Thương nhau ngày mưa đã có một đời sống hết sức bền bỉ trong lòng người yêu nhạc không những trong nước mà còn trải rộng ra hải ngoại. Ca khúc đã không chìm lấp khi nhạc trẻ tràn ngập trên thị trường âm nhạc mà trái lại càng thăng hoa, tỏa sáng, được yêu mến và ca tụng.

Không như những đồng nghiệp nổi tiếng cùng thời, nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang - một trong những người tiên phong cho các sáng tác nhạc trẻ trước 1975, thành viên của nhóm nhạc Phượng hoàng (cùng với Lê Hựu Hà, Elvis Phương và một số nhạc sĩ khác) có lối sống ẩn dật, trầm lặng. Ông sinh năm 1947, mất năm 1985 khi chưa đầy 40 tuổi. Những ca khúc của Nguyễn Trung Cang thoạt nghe chất chứa nỗi buồn nhưng vẫn thoát lên nỗi niềm dấu yêu với cuộc đời. Ngoài các ca khúc nổi tiếng của ông như Bâng khuâng chiều nội trú, Còn yêu em mãi, Thương nhau ngày mưa được đánh giá là đánh dấu thời kỳ vàng son trong sự nghiệp của Nguyễn Trung Cang và ban Phượng hoàng.

Chất slow rock thánh thiện của Thương nhau ngày mưa đã khiến ca khúc trở thành lựa chọn của nhiều giọng ca trữ tình như Tuấn Ngọc, Elvis Phương, Quang Dũng, Ngọc Lan... nhưng có lẽ chỉ cặp song ca Cẩm Vân - Khắc Triệu mới để lại dư âm sâu sắc trong lòng khán giả hơn cả. Ngay từ lúc mới ra đời, Thương nhau ngày mưa đã trở thành một “hit” trong lòng khán giả trẻ. Ca khúc trở thành khúc dâng ca cuộc đời mà giới trẻ Sài Gòn say mê hát trong những đêm không ngủ trong phong trào văn nghệ đấu tranh chống Mỹ “Hát cho đồng bào tôi nghe”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm