Những công việc dọn dẹp đơn giản dành cho trẻ

14/04/2016 - 16:37
Thay vì ôm đồm hết tất cả công việc dọn nhà, cha mẹ có thể chia việc theo nhóm, dành những việc nhẹ nhàng đơn giản cho trẻ.
tre-lam-viec-nha.jpg

Hút bụi sàn nhà

Với những đứa trẻ thì việc hút bụi sàn nhà không chỉ đơn giản mà còn khá thú vị. Cả kể những đứa trẻ mới chỉ 3 đến 4 tuổi cũng có thể thực hiện được công việc này, tất nhiên không thể thiếu sự quan sát và chỉ bảo của cha mẹ. Còn với những đứa trẻ ở độ tuổi mới lớn, công việc này hoàn toàn trong tầm tay của chúng. Thêm một chiếc máy nghe nhạc và một đôi tai nghe, chúng thậm chí còn có thể tìm thấy cả niềm vui và thời gian thư giãn trong công việc dọn dẹp này.

tre-lam-viec-nha-1.jpg

Lau sàn nhà

Chỉ cần cung cấp cho trẻ một chai nước lau sàn và một chiếc giẻ, chúng sẽ tự mình học cách làm sạch sàn phòng tắm, phòng khách, phòng ngủ hay cầu thang. Việc này hoàn toàn không vượt quá sức.

tre-lam-viec-nha-2.jpg

Đổ rác và thay túi cho thùng rác

Đổ rác không phải là một công việc quá nặng nhọc đối với một đứa trẻ. Thậm chí, nếu các bậc phụ huynh nắm được cách “biến tấu” công việc này đôi chút, những đứa trẻ sẽ cảm thấy công việc này không quá tồi tệ và chúng sẽ trở nên có trách nhiệm hơn.

tre-lam-viec-nha-3.jpg

Dọn dẹp phòng tắm

Trẻ em luôn luôn sẵn sàng cầm chai nước xịt để giúp bạn cọ rửa nhà vệ sinh vì đơn giản là trẻ con thích khám phá, thích làm người lớn và thích nghịch nước. Vậy tại sao bạn không cung cấp cho trẻ một bình xịt cỡ nhỏ và để trẻ dọn dẹp nhà vệ sinh cùng bạn. Việc cọ nhà vệ sinh thực tế hấp dẫn trẻ hơn bạn nghĩ bởi lẽ chúng sẽ tìm được niềm vui trong hoạt động cọ rửa này thay vì nghịch ngợm những thứ khác.

tre-lam-viec-nha-4.jpg

Lau bàn ghế trong bếp

Chỉ cần cung cấp cho trẻ một chiếc giẻ khô hoặc ẩm, chắc chắn việc lau sạch bàn ghế trong gian bếp là không hề khó đối với một đứa trẻ từ 4 tuổi trở lên.

tre-lam-viec-nha-5.jpg

Phụ giúp việc giặt đồ

Có thể công việc giặt giũ khá vất vả và nhiều công đoạn, vậy nhưng nếu chia công việc đó ra thành các nhiệm vụ đơn giản hơn, bạn hoàn toàn có thể để trẻ giúp mình một tay. Đơn giản như, bạn chỉ cần đưa cho trẻ một giỏ đựng quần áo bẩn và yêu cầu trẻ phân loại những đồ màu và đồ trắng hoặc bạn có thể yêu cầu trẻ đi quanh nhà và thu thập tất cả các quần áo bẩn cần phải giặt. Hãy để trẻ tiếp cận với việc giặt giũ bằng cách đơn giản này để trẻ biết được thế nào là giặt quần áo, máy giặt vận hành ra sao.

tre-lam-viec-nha-6.jpg

Sử dụng khăn lau hoặc chổi nhỏ để lau kệ

Một công cụ nữa trong việc dọn dẹp cũng rất được các bé yêu thích đó là những chiếc chổi nhỏ hay những chiếc chổi lông gà. Nếu trẻ thích thú với chúng, tại sao bạn không tạo điều kiện để trẻ biết được công dụng thực sự của dụng cụ này thay vì chỉ biết nghịch ngợm chúng. Hãy hướng dẫn trẻ sử dụng những chiếc chổi đặc biệt này để phủi bụi cho các ngăn bàn, kệ hay giá sách.

tre-lam-viec-nha-7.jpg

Cung cấp những thứ đã bị hết

Việc thay các cuộn giấy vệ sinh đã bị hết hoặc những hộp giấy ăn ở phòng khách là việc đơn giản mà mọi đứa trẻ đều có thể tự thực hiện. Công việc này sẽ giúp trẻ sống có trách nhiệm và tự lập hơn.

tre-lam-viec-nha-8.jpg

Làm sạch những chi tiết bị bỏ qua

Với một người mẹ bận rộng, thật khó lòng có thể quan tâm đến từng chi tiết nhỏ nhặt như tay nắm cửa, công tắc đèn hay ván ốp chân tường. Vậy tại sao bạn không để trẻ giúp bạn trong những công việc này? Trước hết cha mẹ nên lập ra một danh sách các vị trí nhỏ nhặt thường bị bỏ qua như vậy, sau đó hãy giao cho trẻ những thứ mà chúng cần và hướng dẫn chúng thực hiện.

tre-lam-viec-nha-9.jpg

Gấp khăn lau và quần áo

Có thể những nếp gấp quần áo hay khăn lau của trẻ chưa thực sự hoàn hảo, vậy nhưng chúng đã là cả một nỗ lực cho sự gọn gàng và ngăn nắp. Đó cũng là một bài tập cho sự tự lập về sau này. Vì vậy hãy để trẻ tự gấp quần áo của mình. Nếu trẻ có vẻ không hài lòng, bạn có thể tiếp thêm động lực cho trẻ bằng một phần thưởng nho nhỏ như một bát ngũ cốc hay thêm 10 phút xem phim vào buổi tối.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm