Những điều cần biết về dịch vụ lắp máy lạnh cho nhà mới

17/06/2015 - 12:32
Để hỗ trợ chủ nhân của căn nhà mới, hiện có nhiều cơ sở dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công lắp đặt hệ thống máy lạnh sẵn sàng đảm nhiệm “trọn gói” công việc này. Còn nếu không muốn sử dụng dịch vụ riêng rẽ thì gia chủ có thể thuê chính đơn vị xây dựng để

Mặc dù hệ thống máy lạnh là bộ phận nằm ngoài các hạng mục xây dựng công trình, song do tính chất đặc thù về kỹ thuật, công năng và mỹ thuật, nên gia chủ cần tính toán trước về việc lắp đặt này ngay từ khi công trình đang ở… trên giấy - tức ngay từ công đoạn thiết kế chi tiết.

Đầu tiên, tùy vào cấu trúc căn nhà mà bạn tính toán cụ thể số lượng phòng có lắp đặt máy lạnh. Từ diện tích của mỗi căn phòng, gia chủ lại phải cùng kỹ thuật viên xác định chủng loại, công suất máy lạnh cho phù hợp. Ví dụ, với những căn phòng có diện tích khoảng 20m2 thì sử dụng máy treo tường công suất 1HP (mã lực) là vừa. Nhưng với căn phòng diện tích lớn hơn, khoảng 40-50m2, thì phải sử dụng máy công suất 2HP. Những phòng với công năng đặc biệt thì không sử dụng máy treo tường thông thường, mà phải dùng máy dạng tủ đứng hoặc máy ốp trần…

Tất cả những vấn đề này sẽ được kỹ thuật viên tư vấn để đi đến thống nhất trước khi bản thiết kế chính thức được gia chủ đồng ý. Bởi, quá trình thiết kế và thi công hệ thống máy lạnh luôn phải tiến hành song song với quá trình xây dựng, từ phần xây thô tới công đoạn hoàn thiện.

Bạn có thể ký hợp đồng dịch vụ trọn gói (với chi phí cộng thêm bằng khoảng 10% giá thiết bị) hoặc chỉ ký dịch vụ tư vấn trước, nếu thấy có thể tin tưởng thì tiếp tục ký hợp đồng thi công hoặc hợp đồng cung cấp thiết bị và thi công.

Khi ký hợp đồng, cần lưu ý đến các vấn đề: Chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật; chủng loại vật tư, thiết bị; giá cả (bao gồm giá nhân công và giá vật tư, thiết bị); điều khoản bảo hành (thông thường là 3-6 tháng). Theo một số người có kinh nghiệm, sử dụng dịch vụ trọn gói có thể giúp bạn tiết giảm khoảng 5-10% chi phí so với tự mua thiết bị và thuê nhân công lắp đặt. Hơn nữa, với dịch vụ trọn gói thì vấn đề chất lượng kỹ thuật và thẩm mỹ đều tốt hơn.

 Tùy diện tích của mỗi căn phòng, cần xác định chủng loại, công suất máy lạnh cho phù hợp. Ảnh minh họa

Với hệ thống máy lạnh, việc thiết kế hệ thống dây điện và đường ống có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động của cả hệ thống sau này, mà còn tác động trực tiếp tới… túi tiền của gia chủ. Nên nhớ mỗi mét chiều dài ống đồng có giá từ 150.000 đồng, nếu thiết kế không hợp lý có thể lãng phí tới vài triệu đồng, đó là chưa nói tới nguy cơ máy hoạt động không tốt, tiêu tốn điện và gas nhiều hơn bình thường… Kỹ thuật viên có thể tư vấn một số giải pháp để gia chủ lựa chọn. Ví dụ, với nhà 3-4 tầng, mái bằng, có thể đặt tất cả các “cục nóng” tập trung trên tầng thượng, hoặc cũng có thể đặt trước ban-công của mỗi tầng; hệ thống ống và dây có thể chạy chung trong một “hộp gen”, hay phân tán 2-3 “hộp gen” khác nhau… Mỗi giải pháp đều có những điểm ưu và nhược, gia chủ có thể lựa chọn giải pháp mà mình cho là tốt, tiện lợi nhất trong quá trình sử dụng sau này.

Trong quá trình xây dựng (phần thô), thợ điện lạnh sẽ song song tiến hành lắp đặt hệ thống đường dây và đường ống. Đến khi hoàn thiện, phần tường dự định lắp đặt máy lạnh sẽ phải được xử lý đặc biệt nhằm tránh những lỗi kỹ thuật. Bên cạnh đó, việc thi công hệ thống cửa chính và cửa sổ cũng phải đảm bảo độ kín.

Sau khi đã thi công xong các phần việc gắn với xây dựng cơ bản, phần việc còn lại thật ra khá đơn giản và cũng dễ kiểm soát. Khi đã hoàn tất mọi công việc, cần cho toàn hệ thống vận hành thử trong vòng 1 buổi, nếu thấy ổn thì bạn có thể quyết toán. Còn nếu phát hiện trục trặc ở khâu nào thì yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ khắc phục ngay.

ĐỊA CHỈ CHO BẠN

* Tại Hà Nội

- Công ty TNHH Sodutech, số 5, ngách 151/51 phố Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, Q.Hoàng Mai, ĐT: 04.62842062.

- Công ty Điện tử Điện lạnh Bách Khoa, số 343 Trần Khát Chân, Q.Hai Bà Trưng, ĐT: 04.39196277.

* Tại Đà Nẵng: Công ty TNHH Bá Thuận, số 121 Hoàng Văn Thụ, Q.Hải Châu, ĐT: 0511.3561670.

* Tại TPHCM:

- Công ty TNHH Cơ điện lạnh Sỹ Đạt, số 733 Phạm Thế Hiển, phường 4, Q.8, ĐT: 08.66517525.

- Công ty CP Điện lạnh Đại Phú Thịnh, số 343/23 Nơ Trang Long, phường 13, Q.Bình Thạnh, ĐT: 0908.385011.




Anh Lê Văn Bình (Q.3, TPHCM)

Hiện nay, giá công lắp đặt máy lạnh khoảng 250.000 đồng/bộ (chưa bao gồm thiết bị, vật tư). Để hạn chế tình trạng bị “móc túi”, bạn cần yêu cầu bên công ty có bảng giá tham khảo cụ thể. Đối với máy mới, phải có điều khoản bảo hành rõ ràng. Bạn nên chú ý kiểm tra hệ thống máy và khí gas thường xuyên. Nếu có bất cứ hiện tượng gì bất thường, hãy báo ngay với trung tâm lắp đặt để khắc phục kịp thời.




Chị Hoàng Xuân Thùy (Q.Tân Phú, TPHCM)

Việc lắp đặt máy lạnh sẽ có ảnh hưởng đến tuổi thọ và hiệu quả khi sử dụng. Chính vì vậy, bạn cần phải chọn được công ty có kỹ thuật viên giỏi nghề, có kinh nghiệm để đảm bảo máy lạnh được lắp đặt đúng cách, đúng kỹ thuật. Bên cạnh đó, nên chọn những nơi cung cấp dịch vụ uy tín, gần nhà để dễ dàng bảo hành cho các linh kiện được thay thế hoặc thuận tiện trong việc sửa chữa những trục trặc về sau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm