Những lễ hội tháng 3 độc đáo

23/03/2016 - 23:32
Lễ hội phồn thực, lễ hội dành cho những thây ma hay lễ hội thi đấu bò Cheongdo... đều là những lễ hội sôi động và náo nhiệt, thể hiện nét văn hóa riêng của từng quốc gia trên thế giới.

Lễ thánh Patrick

patrick1.jpg
 Lễ thánh Patrick là lễ hội truyền thống của người dân Ireland, được tổ chức hàng năm vào Chủ nhật gần ngày 17/3 nhất để tưởng nhớ Saint Patrick, vị Thánh đã mang Thiên Chúa giáo đến với đảo quốc Tây Âu này. Ở nhiều nơi trên thế giới, lễ hội thánh Patrick được cộng đồng người Ireland tổ chức hoành tráng để tưởng nhớ vị thánh của quê hương họ.
patrick3.jpg
Lễ hội gắn liền với rất nhiều kỷ lục Guinness về đồ uống. Người dân cũng ăn mừng bằng cách đi lễ nhà nhờ, mặc đồ màu xanh lá cây, mang những phụ kiện trang trí hình cỏ ba lá để cầu mong sự may mắn. Tương truyền sinh thời, thánh Patrick cũng thường dùng cây cỏ 3 lá để giải thích cho thuyết "Ba ngôi một thể" của Thiên Chúa: Cha, Con và các đức Thánh thần. Kể từ đó, màu xanh lá cây và hình ảnh cỏ 3 lá đã trở nên đặc trưng của Lễ hội thánh Patrick. 

Lễ hội Holi

holi2.jpg
Lễ hội Holi là lễ hội lớn đầu tiên trong năm của người theo đạo Hindu được tổ chức tại Ấn Độ, Nepal và tất cả các cộng đồng người Hindu ở khắp nơi trên thế giới. Vào dịp này, mọi người đổ xô ra đường, ném bột màu vào nhau, từ trẻ em cho đến người già. Đây thực chất là một kiểu nghi lễ truyền thống của người Hindu bởi họ mong muốn tránh xa bệnh tật và sức khoẻ tràn đầy trong năm mới. 

Lễ hội Honen Matsuri

duongvat4.jpg

Vào ngày 15/3 hàng năm, người dân thị trấn Komaki, Nhật Bản lại háo hức đón chào một lễ hội phồn thực vô cùng độc đáo gọi là lễ hội Honen hay lễ hội Dương vật. Lễ hội này được du khách trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm bởi cuộc diễu hành trên phố của những mô hình dương vật đủ các kích thước to nhỏ. Điểm nhấn của lễ hội là chiếc xe lễ hội chở theo hình tượng dương vật khổng lồ bằng gỗ nặng 280 kg và dài 2,5 m. Linh vật được kính cẩn đưa từ trong đền thờ Shinmei Sha tọa lạc trên đồi cao trong năm chẵn hoặc từ đền Kumano Sha trong năm lẻ đến ngôi đền mang tên Tagata Jinja.

Những món đồ lưu niệm hay thực phẩm như kẹo, tượng gỗ… có hình dương vật được bày bán rộng rãi và thu hút rất nhiều du khách hiếu kỳ. Người dân nơi đây tin rằng, nếu tận tay chạm vào linh vật thì sẽ có được nhiều may mắn trong cuộc sống. Lễ hội dương vật bắt đầu từ lúc 10h sáng và kết thúc khoảng 4h30 chiều cùng ngày.

Lễ hội Las Fallas

las1.jpg

Lễ hội Las Fallas hay còn gọi là Lễ hội của tiếng ồn và lửa đỏ ban đầu là một nghi thức ngoại giao được tổ chức vào mùa xuân tại Valencia, Tây Ban Nha,  diễn ra từ ngày 15 - 19/3 để chào đón mùa xuân và tôn vinh thánh Joseph.

Trong lễ hội Las Fallas, mọi người tập hợp rất nhiều hình nộm làm bằng giấy bồi vẽ hình những người nổi tiếng hay nhân vật hoạt hình được gọi là Fallas và rồi đem đốt chúng vào đêm khuya. Những ngọn lửa cao ngất trời bùng cháy trong tiếng pháo nổ vang để đón mừng mùa xuân về. 

las2.jpg
Lễ hội còn gồm nhiều cuộc diễu hành với quy mô lớn trên đường phố giúp người xem được trở lại một truyền thống trong thời trung cổ. Pháo hoa, những trận đấu bò tót, các bữa tiệc lớn và nhiều ban nhạc “sống” là những hoạt động của Las Fallas. Người dân cùng khách du lịch ca hát nhảy múa, vui chơi suốt từ sáng sớm tới tối muộn. 

Lễ hội của những thây ma

thayma3.jpg
Lễ hội này diễn ra tại Colorado, Mỹ vào cuối tuần thứ hai của tháng 3. Lễ hội bắt nguồn vào năm 1989, khi một người đàn ông Na Uy có tên Trygve Bauge đưa người ông quá cố của mình đến Mỹ để được bảo quản thi thể bằng carbon dioxide đậm đặc và sau đó được lưu giữ trong nitơ lỏng từ năm 1990 đến 1993. Sau khi bị trục xuất do hết hạn visa, mẹ của Bauge vẫn tiếp tục quá trình bảo quản đông lạnh cho thi thể người đã khuất đến khi bà bị buộc phải ra khỏi nhà. 
thayma4.jpg
Lễ hội đặc biệt ở chỗ sắc màu chủ đạo là trắng và đen trong bụi tuyết và giá rét. Trên nền không gian ấy, những quan tài chứa người sống hoá trang như thây ma đông lạnh và diễu hành qua các con đường. Mặc dù nghe tên cảm thấy rùng rợn nhưng lễ hội lại cực kỳ vui tươi và nhộn nhịp. 

Lễ hội tìm kiếm hy vọng

Lễ hội tìm hy vọng là một lễ hội âm nhạc thường niên được tổ chức tại Augustine, Florida, Mỹ vào tuần đầu tiên của tháng 3. Khác với các lễ hội khác, lễ hội tìm hy vọng được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về tổ chức Harvest of Hope Foundation - một tổ chức từ thiện hỗ trợ sự phát triển giáo dục. Họ kêu gọi tài trợ, hỗ trợ tài chính khẩn cấp, tặng học bổng và thậm chí còn có dịch vụ giúp đỡ những người nông dân nhập cư theo mùa vụ trên khắp Hoa Kỳ.

Lễ hội Novruz Bayram

norvu2.jpg

Novruz Bayram là một lễ hội truyền thống vào mùa xuân của người Ba Tư, diễn ra từ 19 - 22/3 ở Azerbaijan, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Turkmenistan và Cetra. Tại lễ hội - nơi mà bạn có thể nhìn thấy mọi người tụ tập với nhau trên đường phố, nhảy qua những đám lửa tượng trưng để tẩy rửa tội lỗi của bản thân. Ngoài ra, trẻ em còn thực hiện một nghi thức tương tự như Halloween. Chúng gõ cửa các nhà hàng xóm, để lại một chiếc mũ, bỏ chạy và trốn trong khi những người hàng xóm để lại một ít bánh kẹo vào trong mũ.

Novruz Bayram có ý nghĩa kết nối cộng đồng và gia đình với nhau để kỷ niệm mùa xuân và năm mới. 

Lễ hội đêm của những phù thủy

Lễ hội này được tổ chức vào ngày thứ 5 đầu tiên trong tháng 3. Theo như tín ngưỡng và phép thuật tại Cerro Mono Blanco, Catemaco, Mexico, mỗi năm có một ngày phép thuật trở lại với cuộc sống bình thường. Đây là nơi sản sinh ra một số truyền thuyết, cổ tích, thần thoại nổi tiếng, các pháp sư, thầy lang và cả những thầy bói cũng có góp mặt làm nên lịch sử địa phương. Lịch sử của phép thuật 2000 năm ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ được tái hiện tại lễ hội này. Lễ hội này có tên là Noche de Brujas – Night of the Witches, tạm dịch là “Đêm của những mụ phù thủy”.

Lễ hội thi đấu bò Cheongdo

daubo.jpg
 Lễ hội diễn ra vào tháng 3 hàng năm bao gồm nhiều hoạt động giải trí bên lề dành cho nhiều đối tượng, kể cả các chương trình mang tính giải trí và giáo dục cho trẻ em.

Tại lễ hội, các con bò đực khỏe nhất tại Hàn Quốc được đọ sức với nhau trong những trận đấu nảy lửa để chứng minh quyền năng và tính quý tộc của chúng. Bạn có thể đặt cược cho chú bò mà bạn cho là thắng cuộc và khám phá không khí cuồng nhiệt, hứng khởi của giải đấu bò này.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm