Những nguy hiểm khi tràng hoa quấn cổ

11/11/2015 - 14:28
Khi phát hiện thai nhi bị tràng hoa quấn cổ, các bà mẹ không nên quá lo lắng mà cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ để sinh con an toàn, khỏe mạnh.

Nguyên nhân dẫn đến tràng hoa quấn cổ (nhau dây rốn quấn cổ thai nhi) là do những tháng cuối thai kỳ, em bé trong bụng thường cử động và xoay chuyển. Khi bị gặp tình trạng này, đa số thai nhi vẫn phát triển bình thường. Tuy nhiên, trung bình dây rốn dài khoảng 60cm nên nếu dây rốn quấn nhiều vòng, thậm chí 1 vòng nhưng chặt thì sẽ cản trở việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng tới thai nhi, khiến em bé chậm phát triển. Nếu dây rốn quấn quá chặt có thể khiến thai nhi tử vong trong bụng mẹ, hay còn gọi là thai chết lưu.

Khi siêu âm, bác sĩ có thể phát hiện dễ dàng tràng hoa quấn cổ

Hiện có thể phát hiện tràng hoa quấn cổ qua siêu âm. Ngoài ra, thai cử động bất thường cũng có thể là dấu hiệu của tràng hoa quấn cổ. Những trường hợp bị dây nhau quấn chặt, khiến thai bị thiếu oxy, khó thở, em bé sẽ đạp và quậy nhiều hơn. Ở một số trường hợp, mặc dù trước đó siêu âm, em bé bị nhau quấn cổ nhưng sau đó lại không bị. Lý do là khi bé tiếp tục xoay chuyển trong bụng mẹ, nhau sẽ trở về vị trí ban đầu.

Thông thường, khi phát hiện em bé có dây rốn quấn cổ, bác sĩ sẽ kiểm tra lưu lượng máu từ mẹ qua thai dựa trên siêu âm. Nếu có dấu hiệu nguy hiểm, bác sĩ sẽ tìm đưa ra biện pháp can thiệp kịp thời để đảm bảo an toàn cho bé. Thai phụ cần bình tĩnh, không nên quá lo lắng, bởi dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của em bé. Điều quan trọng nữa là sau khi phát hiện thai nhi bị tràng hoa quấn cổ, thai phụ cần thăm khám định kỳ ở cơ sở y tế uy tín và theo dõi sát sao cử động của đứa con trong bụng.

Nên sinh thường hay mổ khi thai nhi bị nhau quấn cổ? Tùy vào trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định. Thông thường, với các trường hợp thai nhi và mẹ khỏe mạnh hoặc tràng hoa quấn cổ 1 vòng, bác sĩ có thể chỉ định sinh thường. Còn quấn nhiều vòng và tiên lượng sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi, bác sĩ sẽ chỉ định mổ sinh trong thời điểm thích hợp.

Một quan niệm sai lầm của các bà mẹ khi phát hiện đứa con trong bụng bị nhau quấn cổ là xoa bụng nhiều hơn để trẻ cử động nhiều, với mong muốn con sẽ “gỡ” được nhau khỏi cổ. Điều này có thể khiến cơn co tử cung xuất hiện nhiều hơn, thậm chí dẫn tới sinh sớm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm