Những việc làm xong nhất định phải rửa tay

25/06/2016 - 16:46
Có một số việc không để lại vết bẩn dễ nhận thấy trên tay nhưng lưu lại rất nhiều vi khuẩn hoặc các chất độc hại cho tay của bạn.
  1. Sau khi đọc báo

Mực in dùng cho báo thường sử dụng rượu, cồn isopropyl, toluen và các dung môi hữu cơ khác. Các chất này dù chỉ lưu lại với lượng nhỏ cũng có hại cho cơ thể của bạn. Do đó bạn nhớ rửa tay sau khi cầm báo giấy. Ngoài ra sau khi sr dụng các loại hộp, vỏ bìa giấy có in hình như vỏ sữa hộp uống liền... cũng cần rửa tay.

  1. Sau khi về nhà

Trong thời gian bạn ở bên ngoài, tay chắc chắn sẽ tiếp xúc với nhiều đồ nơi công cộng, như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút ấn thang máy... đây là nơi “tập kết” của vi khuẩn, các chất bẩn gây bệnh. Sau khi từ bên ngoài về nhà cần rửa tay trước khi làm các việc khác.

  1. Sau khi sờ vào tiền

Tiền trong quá trình lưu thông được truyền qua tay của rất nhiều người, do đó chứa rất nhiều vi khuẩn. Sau khi cầm tiền, ví tiền nên rửa tay để tránh lưu lại vi khuẩn gây bệnh.

  1. Sau khi gọi đồ ăn

Bảng thực đơn của các nhà hàng được truyền cho rất nhiều người, từ người phục vụ cho đến vô số khách hàng, mà hầu như không ai lau hay rửa tay sạch trước khi cầm thực đơn gọi đồ, cho nên thực đơn cũng tích tụ lượng lớn vi khuẩn. Khi gọi món ăn trong nhà hàng xong bạn nhớ rửa tay rồi hẵn dùng bữa.

  1. Sau khi phơi quần áo

Vi khuẩn trong quần áo bẩn và trong máy giặt sau quá trình giặt vẫn có thể sót lại trên quần áo sạch. Khi phơi quần áo, hai tay bạn sẽ có khả năng tiếp xúc với vi khuẩn còn sót lại này. Quần áo khi được phơi dưới nắng mặt trời, các tia tử ngoại sẽ giúp tiêu diệt số vi khuẩn còn sót lại, nhưng tay bạn sau khi phơi quần áo xong không rửa sẽ không thể loại bỏ vi khuẩn.

  1. Sau khi tiếp xúc vật nuôi, đồ chơi

Nhiều người nuôi động vật thường xuyên tắm cho thú cưng của mình, cho rằng như vậy có thể loại bỏ sạch vi khuẩn trên cơ thể vật nuôi. Nhưng trên thực tế không phải vậy, cơ thể động vật có thể là một nguồn lây nhiễm. Không chỉ vật nuôi trong nhà, mà ngay cả những đồ chơi bằng bông hoặc có gắn lông cũng đều tích tụ rất nhiều vi khuẩn. Sau khi tiếp xúc với thú cưng và các món đồ chơi bạn cần rửa tay sạch để ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm liên quan đến động vật.

  1. Sau khi tiếp xúc với dịch tiết ra từ cơ thể

Bạn dùng tay che miệng khi hắt hơi, dùng tay lau nước mũi hoặc ngoáy mũi... đều bị “dính” vi khuẩn gây bệnh, nếu không rửa sạch tay sau đó mà đã ăn cơm sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể trở thành virus gây bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm