Nigeria điều tra lại vụ bắt cóc 276 nữ sinh

18/01/2016 - 23:04
Trước sức ép của gia đình các nạn nhân, Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari vừa ra lệnh điều tra lại vụ 276 nữ sinh bị nhóm Boko Haram bắt cóc hồi tháng 4/2014 ở thị trấn Chibok.

 Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari vừa ra lệnh điều tra lại vụ 276 nữ sinh bị nhóm Boko Haram


Quyết định này được đưa ra sau khi cha mẹ của các cô gái và hàng trăm người khác đến dinh Tổng thống biểu tình yêu cầu được gặp ông Buhari ngày 14/1. Trước đó, Tổng thống Nigeria thông báo, hiện vẫn chưa có thêm thông tin tình báo về tình hình sức khỏe và nơi ở của hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc gần 2 năm trước. Ông tuyên bố, chính phủ Nigeria sẵn sàng đàm phán với phiến quân Boko Hara để trả tự do cho các nữ sinh này.
Đã có 276 nữ sinh của một trường học tại thị trấn Chibok nằm ở Đông Bắc Nigeria đã bị các tay súng thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram khống chế và bắt cóc trong một cuộc tấn công bất ngờ vào một ngôi trường tại đây vào tháng 4/2014.

 Nỗi ám ảnh của các nữ sinh


Sau đó gần 50 cô gái trong số này đã trốn thoát nhưng không rõ khoảng 200 nữ sinh còn lại đang bị giam giữ ở đâu. Đến nay, chính phủ và quân đội của Tổng thống Nigeria vẫn bị chỉ trích gay gắt vì phản ứng và hành động chậm chạp trong vụ bắt cóc, dẫn đến việc hiện còn hơn 200 cô gái bị Boko Haram giam cầm với mục đích biến các em thành nô lệ tình dục cho các phiến quân. Một trong những nỗi lo lắng nhất hiện nay là người ta không biết chính xác vị trí căn cứ của Boko Haram ở đâu và ai là người đáng tin cậy.
Đám phiến quân luôn biết về mọi cuộc truy quét của quân đội Nigeria do có nhiều tai mắt, bởi vậy, trong các cuộc truy quét, chúng luôn lẩn tránh trong rừng và các hang động gần biên giới với Cameroon. Chính phủ Nigeria đã đóng cửa nhiều trường học tại phía Đông Bắc do lo ngại về tình trạng an ninh.

 

Nhiều người tuần hành kêu gọi chính phủ Nigeria mạnh tay với Boko Haram để giải cứu nữ sinh


Nếu trường Trung học ở Chibok mở cửa trở lại thì các nữ sinh cũng dám không tiếp tục đi học vì nỗi ám ảnh kinh hoàng của vụ bắt cóc. Đây chính là mục đích của Boko Haram. Nhóm Hồi giáo cực đoan này gây tội ác nhằm chấm dứt vĩnh viễn nền giáo dục Nigeria. Sau đây là tâm sự của một số nữ sinh đã trốn thoát trở về và hiện đang được điều trị ở viện do sốc tâm lý.

 


Câu chuyện của mỗi người trở về là một nỗi ám ảnh kinh hoàng.
1, “Khi phiến quân đang ngủ say, chúng tôi rủ nhau trèo qua tường rào để chạy trốn. Bỗng nhiên tiếng chó sủa khiến phiến quân thức giấc, chúng bắn xối xả về phía chúng tôi. Đêm tối và tiếng súng, chúng tôi không có thời gian để sợ hãi nữa. Chúng tôi cố chạy thật nhanh, băng qua những bụi rậm. Chỉ có chạy mới thoát được cảnh làm nô lệ trong tay phiến quân. Có lẽ nhiều bạn bè tôi đã bị phiến quân truy đuổi, bắt trở lại.”, một nữ sinh giấu tên đã tường thuật lại cuộc trốn thoát nguy hiểm.
2, Người phụ nữ 23 tuổi tên là Liatu hồi tưởng về cuộc sống đọa đày tại căn cứ của Boko Haram: “Phiến loạn ít khi sử dụng súng mà chủ yếu dùng dao găm cắt cổ mọi người, không kể phụ nữ hay nam giới. Những nạn nhân cố gắng chạy trốn đều không thể sống sót. Tôi phải nhịn ăn trong suốt 15 ngày ở căn cứ của quân phiến loạn. Ngày đầu chúng tra hỏi về tôn giáo, tôi trả lời rằng tôi theo đạo Cơ đốc. 10 ngày sau, chúng dẫn một người đàn ông đến và nói rằng anh ta thích tôi nhưng tôi phải chuyển sang đạo Hồi để tiến hành đám cưới”. Quyết tâm bỏ trốn để thoát khỏi cuộc ép hôn, cô cùng 6 người khác nhảy lên một chiếc Volkswagen Golf để chạy. Đám phiến quân trong trại dùng xe máy đuổi theo và xả súng. May mắn là cô trốn thoát, trong khi 3 người bạn đã bị bắn chết…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm