‘Nổi điên' vì bị mẹ chê xấu

27/03/2016 - 16:16
Chê con cái, nhất là chê ngoại hình của con, sẽ khiến con tự ti, mặc cảm. Thế nhưng, nhiều cha mẹ vẫn hồn nhiên mắc lỗi này.
Sự chê bai của người lớn khiến trẻ tự ti, chán ghét bản thân

Cuộc gặp mặt với bạn bè sau gần 20 năm xa cách, chị Đặng Thu Hoài (Đà Nẵng) đưa cả chồng con đến. Những người bạn xa lâu ngày gặp nhau ríu rít. Chị Hoài là giáo viên, có chồng thành đạt, gia đình hạnh phúc, con học giỏi nên bạn bè rất ngưỡng mộ.

Sau màn chụp ảnh ghi lại kỷ niệm, mọi người hân hoan xem lại những bức ảnh nhắng nhít, nghịch ngợm. Đến bức ảnh chụp gia đình chị Thu Hoài cùng người bạn thân, chị không e ngại nói về cô con gái: Mắt của nó cứ như hai đường chỉ. Mắt bố dù một mí nhưng có đến nỗi xấu thế đâu.

Nghe thấy thế, con gái học lớp 6 của chị đang ngồi cạnh mẹ liền giận dữ: Sao mẹ cứ suốt ngày nhắc đến mắt, suốt ngày chê  con thế? Nói xong, cô bé liền giằng điện thoại mà mẹ đang xem đặt mạnh xuống bàn: Mẹ đừng bao giờ chụp ảnh con, cũng đừng đưa ảnh con lên facebook. Facebook thì có gì hay nào. Con ghét facebook.

Trước sự phản ứng của con, chị Thu Hoài có thoáng e ngại. Việc chê “cửa sổ tâm hồn” của con diễn ra khá thường xuyên nên chị chỉ nghĩ đơn giản đó là đùa vui mà không biết rằng chị đã làm tổn thương con sâu sắc.

Cha mẹ cần cho con biết, con luôn đẹp trong mắt bố mẹ. Ảnh minh họa

Chính việc mẹ thường xuyên chê bai con sẽ khiến con mang tâm lý mặc cảm, tự ti suốt cả cuộc đời. Dù lời chê ấy đôi khi không cố ý nhưng thói quen xấu này của người lớn khiến đứa trẻ chán ghét bản thân, xa lánh tập thể và co lại trong “vỏ ốc”. Có cô gái dù rất ưa nhìn nhưng không xinh bằng mẹ nên từ nhỏ thường bị mẹ chê xấu. Khi lớn lên, cô luôn tin là mình xấu thật. Đi đâu cô cũng cúi gằm mặt. Cô ít chơi với những người bạn xinh đẹp. Dù cô học giỏi, có công việc tốt nhưng cô luôn cảm thấy lẻ loi, cô đơn. Sự tự ti đã “cướp” của cô không ít cơ hội về tình yêu, hạnh phúc. Cô không tin có chàng trai yêu thương mình thật lòng vì mình không xinh đẹp.

Cha mẹ cần dừng ngay việc chê con, nếu muốn con sau này luôn hòa đồng, vui vẻ. Cha mẹ hãy luôn nói với con: Con luôn đẹp trong mắt bố mẹ, trong mắt những người yêu quý con. Nếu con bị người khác chê, cha mẹ cần giúp con tự tin bằng việc khẳng định giá trị khác của con: Sự thông minh, đáng yêu, học giỏi của con còn có ý nghĩa và đáng tự hào hơn vẻ đẹp hình thức rất nhiều.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm