pnvnonline@phunuvietnam.vn
Nông sản Tết Nguyên đán 2022 dồi dào nhưng lo khâu lưu thông
Nông sản tại chợ truyền thống ở TPHCM. Ảnh: An Bình
Phát biểu tại diễn đàn trực tuyến "Kết nối cung cầu nông sản thực phẩm dịp Tết Nguyên đán", ông Đào Văn Hồ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cho biết: Tại hầu hết các địa phương, nông dân đã chủ động trong sản xuất, chế biến hàng hóa để đáp ứng nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc lưu thông cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng qua các kênh truyền thống gặp nhiều khó.
Ông Nguyễn Văn Liêm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long cho biết, sản phẩm cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tỉnh Vĩnh Long có những sản phẩm nổi trội có thể cung cấp và mong muốn kết nối tiêu thụ, như: bưởi năm roi và bưởi da xanh, dưa hấu, dưa lưới, các loại rau củ, cá diêu hồng... Vùng chuyên canh khoai lang hàng năm khoảng 14.000 ha, có thể cung cấp 400.000 tấn khoai thương phẩm…
Bà Đinh Thị Thu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn, cũng cho biết, mặt hàng như cây có múi chủ lực của địa phương là quýt Tràng Định, có khả năng cung cấp 1.000 tấn vào dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra một số nông sản khác như cải làn, cải hoa vàng, cải trắng, dự kiến năng suất ổn định.
Về phía tỉnh Tây Ninh, ông Nguyễn Văn Mấy - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chia sẻ, hiện tỉnh đang tìm đầu ra cho một số sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm chủ lực có thế mạnh của tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tây Ninh hiện có nhóm sản phẩm trái cây với sản lượng lớn như mít Thái siêu sớm, chuối Nam Mỹ, mãng cầu na, dưa lưới, bưởi da xanh, na Hoàng hậu… Các sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn VietGAP. "Sở mong muốn đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu các mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP, đồng thời hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, các chủ thể OCOP để quảng bá, giao thương trực tiếp với các hệ thống phân phối, siêu thị trên cả nước, qua đó đáp ứng nhu cầu thị trường vào dịp cuối năm, Tết Nguyên đán Nhâm Dần", ông Nguyễn Văn Mấy cho biết.
Ông Lê Quốc Điền - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp cho biết, tỉnh đã chuẩn bị nhiều loại hoa quả như xoài, quýt, nhãn, mít, chanh cho dịp Tết. Tỉnh đã rải vụ và dự kiến tổng sản lượng hoa quả trong các tháng 12/2021, 1/2022 và 2/2022 lần lượt là khoảng: 19.000 tấn, 22.000 tấn và 35.000 tấn. Tỉnh kêu gọi doanh nghiệp, kênh phân phối các sản phẩm nông nghiệp đến thu mua, đầu tư vào Đồng Tháp.
Cam kết từ các nhà bán lẻ
Ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam - cho biết, Hiệp hội cam kết cùng các nhà cung cấp, Tổ Công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để triển khai chuyên đề kết nối, tiêu thụ sản phẩm đặc sản vùng miền vào siêu thị. Ngoài ra, với cương vị là người đứng đầu chuỗi siêu thị BRG Mart đã có mặt tại 7 tỉnh, thành, ông Nguyễn Thái Dũng cho biết cuối năm là dịp tiêu thụ tốt ở thị trường trong nước. Hiện, Công ty Bán lẻ BRG (BRG Retail) đang điều hành 79 siêu thị BRG Mart và cửa hàng HaproFood mong nhận được thư chào hàng, giới thiệu của các nhà cung cấp, hợp tác xã, trung tâm xúc tiến thương mại của các tỉnh.
Bà Nguyễn Thị Lê Na - Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp Sinh thái Ecovi - cũng cho biết, hiện đơn vị chủ yếu phân phối các sản phẩm nông nghiệp theo hướng sinh thái, hữu cơ theo cả 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp với hơn 200 điểm bán trên toàn quốc. Doanh nghiệp đang cần tìm, kết nối với các đơn vị canh tác theo hướng sinh thái, hữu cơ hoặc các đơn vị đang mong muốn chuyển đổi sản xuất theo hướng sinh thái, hữu cơ.
Theo ông Phạm Văn Duy, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, nhu cầu thực phẩm dịp Tết Nguyên đán trung bình tăng 15-20% tùy từng sản phẩm. Thị trường trong nước có dư địa rất lớn trong dịp Tết Nguyên đán, tạo nhiều cơ hội cho các đơn vị có thể quảng bá, tiêu thụ sản phẩm với giá thành tốt nhất… Do đó, các địa phương nên có phương án chủ động kết nối, thông tin rộng rãi để việc tiêu thụ đạt được giá trị cao nhất.