Novak Djokovic: Đôi bàn tay 12 triệu đô một mùa thi đấu

01/10/2015 - 10:57
Novak Djokovic là vận động viên quần vợt chuyên nghiệp người Serbia, từng lập kỷ lục vô địch 5 ATP World Tour Master 100 và là tay vợt kiếm nhiều tiền thưởng nhất trong lịch sử ATP ở một mùa thi đấu với hơn 12 triệu USD.
Djokovic là tay vợt Serbia đầu tiên vô địch Grand Slam và là tay vợt trẻ nhất giành các danh hiệu như Master Cup 2008 và David Cup 2010. Năm 2011, Djokovic đã nhận giải thưởng Laureus cho Vận động viên nam xuất sắc nhất. Anh là 1 trong 20 nhân vật có ảnh hưởng nhất của Askmen. Novak Djokovic đang ở đỉnh cao sự nghiệp với hàng loạt danh hiệu vô địch. Nhưng ít ai biết rằng Djokovic có được thành công từ những khởi đầu khá khiêm tốn. Trên con đường đến với thành công, Djokovic đã không để thất bại làm giảm giá trị bản thân nhưng cũng không để những chiến thắng thổi phồng cái tôi của mình.
Bn phi là người gii nht
“Khi bn thi đu vi nhng người gii nht thế gii, bn phi chơi trn đu tt nht ca mình. Không có cách nào khác, bn phi là người gii nht” – Novak Djokovic nói về chiến thắng sau trận chung kết đơn nam Australian Open năm 2012 vào 29/1/2012
Không có cách nào khác để giành chiến thắng ngoài việc bạn phải trở thành người giỏi nhất và chơi những trận đấu tốt nhất. Thành công của Djokovic không đến sau một đêm, không bao giờ có phép màu biến bạn thành người giỏi nhất. Tất cả đều cần thời gian và nỗ lực. “Tôi không đt bt kỳ áp lc vào bn thân, tôi ch c gng đi tng bước. Tôi đã tp luyn vi hàng ngàn, hàng ngàn qu bóng tennis trước khi bước vào sân thi đu”. Djokovic bắt đầu chơi quần vợt từ năm 4 tuổi. Tuổi thơ của anh ở cả trên các sân tennis ở Đức, Ý, Hà Lan trước khi có trận thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên năm 14 tuổi. “Đó là mt quá trình lâu dài. Trong sut cuc đi tôi, tôi đã sng, đã luyn tp và cam kết 100% cuc sng ca mình cho mt môn th thao. Đó là cách duy nht đ bn có th thành công: Tìm điu gì đó yêu thích đ làm và nó mang li nim vui cho bn mi ngày thc dy, mang li hnh phúc cho bn mi khi bn chiến thng
Chiến thng đu tiên là chiến thng v tinh thn
“Bn phi tin mt điu rng: Trên sân thi đu, đến cui cùng, đó là vn đ v tinh thn” - Novak Djokovic nói sau trận chung kết giải Sony Ericsson Open, trong trận đấu đó, Djokovic đã thất bại 2 hiệp đầu liên tiếp, sau đó đánh bại đối thủ của anh - Nadal trong 3 hiệp cuối.
Trong những chiến thắng và thất bại của mình, Novak Djokovic thường nói về tinh thần thi đấu. Khi thất bại trước Roger Federe, Djokovic nói rằng, điều anh nuối tiếc là “Tôi đã lo lng và cm thy áp lc. Rõ ràng Roger là cu th có tinh thn mnh m nht thế gii và tôi là k có tinh thn yếu. Vi 23.000 khán giá và nhng áp lc, tôi đã không th bình tĩnh được”. Trước đây, Djokovic được biết đến như một tay vợt dễ mất tinh thần và hay thất vọng với bản thân. Sau mỗi một cú đánh hỏng, hình ảnh anh giơ tay lên trên không cho thấy cảm giác yếu đuối và sợ hãi thua cuộc. Nhưng tất cả thay đổi từ năm 2010, Djokovic trở lại sân thi đấu với một tinh thần mạnh mẽ và bản lĩnh thép. Sự bình tĩnh của Novak ngay cả khi bị đánh bại đã giúp anh lật ngược tỉ số để đến với chiến thắng cuối cùng. “Mi mt trn đu là th thách thc s v tinh thn. Bi vy, bn phi gi cho tinh thn luôn luôn n đnh”. Tinh thần là chiến thắng đầu tiên và cũng là chiến thắng quan trọng nhất mà Djokovic đã vượt qua.
Chiến thng t s cnh tranh lành mnh
“Tht không may vì không th có hai người chiến thng trong đêm nay, nhưng tôi thc s thy bn n lc tt nht cho mùa gii này và tôi hy vng chúng ta có nhiu trn đu như thế này hơn na” - Novak Djokovic nói với Nadal sau trận chung kết kỉ lục dài 5h53 phút Giải Australia Open 2012.
Để trở thành biểu tượng của một môn thể thao, không đơn giản chỉ bằng cách chiến thắng rất nhiều, quan trọng hơn, nhà vô địch cần phải trở thành biểu tượng của tinh thần thể thao trong sáng. Chiến thắng thực sự không dành cho những kẻ hiếu thắng mà dành cho những người biết thế mạnh và tôn trọng đối thủ của mình. Novak Djokovic chưa bao giờ để chiến thắng thổi phồng cái tôi cá nhân của anh. Với tất cả đối thủ, Djokovic nói về Roger, Nadal với lòng ngưỡng mộ rằng họ thực sự là những cầu thủ xuất sắc nhất. Andy Murray đã từng là đối thủ với Novak nhưng lại sẵn sàng đánh cặp với anh trong DavisCup để cùng giành giải vô địch. “Tôi nghĩ tt c mi người là khác nhau. Tôi không so sánh bn thân mình vi Roger, Nadal hay ai khác. Tôi ch nhìn s nghip ca h, cách h x lý thành công, tht vi và tôi hc hi”.

Novak Djokovic và một trong những thời khắc chiến thắng

Không có chiến thng đơn đc
“Tennis có th là mt môn th thao cá nhân, nhưng chc chn đó không phi là n lc ca riêng bn. Đó là chiến thng cho c gia đình tôi
Djokovic nói về gia đình “Tôi bắt đầu trong hình hài một đứa trẻ gầy yếu từ một ngôi làng nhỏ của Serbia. Thời thơ ấu trong tôi là tất cả những kỉ niệm lớn lên, chơi tennis và sự ủng hộ của gia đình. Tôi có một gia đình tuyệt vời đã luôn ủng hộ sự nghiệp của tôi. Tôi ra sân thi đấu bằng tất cả nỗ lực của bản thân mình, tôi có thể thắng hoặc thua, nhưng tôi vẫn luôn có gia đình mình cùng sự ủng hộ. Đó là lý do mà những chiến thắng của tôi chưa bao giờ là chiến thắng đơn độc”

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm