Nữ anh hùng trong cuộc chiến trăm năm của Pháp

22/12/2015 - 15:21
Chỉ sống 19 năm song cuộc đời Jeanne d'Arc như một câu chuyện thần thoại với nhiều điều kỳ diệu và khó tin. Bà đã thay đổi hoàn toàn một giai đoạn lịch sử nước Pháp, khiến nhiều nhà lãnh đạo hiện đại phải "nghiêng mình" kính nể.
Bà là nữ anh hùng người Pháp trong cuộc chiến tranh trăm năm giữa Pháp và Anh. Jeanne d'Arc sinh năm 1412 ở Domremy, Pháp. Bà sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó. Thời thơ ấu của Jeanne, nước Pháp bị chia rẽ nghiêm trọng. Năm 1415, Vua Henry V của nước Anh đã xâm chiếm Pháp và đánh bại quân đội Pháp ở Agincourt.

Jeanne chưa bao giờ biết đọc, biết viết hay đếm nổi một con ngựa. Tuy nhiên, bà lại khôn ngoan đến mức hiếm có ai làm bà lúng túng bằng những câu hỏi khó. Bà là một trong những tay đua ngựa giỏi nhất của Pháp thời đó, là một nữ tướng vĩ đại có khả năng đánh bại quân Anh hết lần này đến lần khác.

Ngay từ nhỏ, nữ anh hùng thành Arc đã bộc lộ tính cách như một cô gái nhạy cảm và có ý thức về tôn giáo. Bà kể rằng, năm 12 tuổi, bà đã nghe thấy giọng nói của Chúa đề nghị mình cải cách nước Pháp. "Lần đầu tiên nghe thấy giọng nói này, tôi rất sợ hãi" - Jeanne viết. Ban đầu, Jeanne không nói cho ai về những hình ảnh mà bà thấy và những lời đề nghị mà bà đã nghe thấy, nhưng vào tháng 5/1428 những thông điệp thần thánh này đã yêu cầu bà đi gặp Charles de Ponthieu - lúc đó đang là người lãnh đạo tương đối kém cỏi và yếu ớt của nước Pháp.
Jeanne d'Arc - Nữ tướng vĩ đại nhất lịch sử Pháp

Khi Jeanne đến tòa án, bà đã làm cho Charles choáng ngợp trước những đam mê và niềm tin tôn giáo của mình. Thật khó có thể tưởng tượng được một cô gái thôn quê 17 tuổi cuối cùng đã được quyền kiểm soát quân đội và chỉ huy họ trong các trận chiến. Jeanne dẫn 5.000 người tới Orleans.

Bà ăn mặc như một người đàn ông và cắt tóc ngắn. Ngoại hình như vậy sẽ giúp có được những lợi thế của một người đàn ông. Bà được đánh giá là một chiến lược gia quân sự có kỹ năng và chiến lược tốt, một người chỉ huy có sức lôi cuốn. Trong vòng một năm, Jeanne đã giúp quân đội Pháp giành chiến thắng ở Orleans, Patay và Troyes. Nhiều thị trấn khác cũng được giải phóng khỏi sự kiểm soát của quân đội Anh. Những chiến thắng này góp phần đưa Thái tử Charles VII lên ngôi vào ngày 17/7/1429.

Vị nữ anh hùng nước Pháp gan dạ đến mức, những vết thương nặng cũng không thể ngăn bà tiếp tục chỉ huy binh lính. Bà vị tha khi sẵn sàng an ủi những người lính Anh bị thương trên chiến trường. Bà chiếm được cảm tình của lính Pháp - những người coi bà là một nữ tướng thần thánh. Với những thành tích vẻ vang ấy ở một người con gái chưa đầy 20 tuổi, bà vẫn vô cùng khiêm tốn trên đỉnh vinh quang. Bà vẫn muốn sống cùng cha trong căn nhà nhỏ ở quê hương và ngồi may vá bên cạnh mẹ.


Hình ảnh nữ anh hùng thành Arc bị thiêu sống vào năm 1431 vì tội dị giáo và bội giáo.

Tuy nhiên, một năm sau, Jeanne bị lực lượng Burgundy bắt giữ ở Compiegne và bị bán cho người Anh. Người Anh và các thành viên giáo sĩ người Pháp đã quyết định đưa bà ra trước vành móng ngựa với tội dị giáo và bội giáo.

Jeanne bị kết án tử hình bằng cách thiêu sống. Được biết, đã có hơn 10.000 người tới xem vụ hành hình bà vào ngày 30/5/1431 ở Rouen. Theo các sử gia, bà chết vì ngạt khói và Hồng y của Winchester đã phải thiêu đến 3 lần mới có thể phá hủy cơ thể bà hoàn toàn. Tro từ thi thể bà được rải ở sông Seine.

26 năm sau, bà được tuyên bố vô tội và chính thức được công nhận là người anh hùng tử vì đạo. Năm 1920, nữ anh hùng thành Arc được Giáo hoàng Benedict XV vinh danh là một vị thánh và được tuyên xưng là quan thầy của nước Pháp năm 1922.

Trong suốt Thế chiến thứ 2, cả Chính phủ Vichy và cuộc kháng chiến của Pháp đều khẳng định nữ anh hùng thành Arc là biểu tượng quốc gia cho sự nghiệp chính nghĩa của họ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm