Nữ cảnh sát bị liệt ‘hồi sinh’ nhờ đôi chân robot

06/02/2017 - 08:04
Sau 8 năm gắn liền với xe lăn vì bị liệt chân trái, một nữ cảnh sát Anh như được hồi sinh với đôi chân cơ năng trị giá hơn 3 tỉ VNĐ.

Cô Nicki Donnelly, một nữ cảnh sát tài năng ở thành phố Birmingham, Anh, từng 6 lần nhận bằng khen dũng cảm trong 10 năm gia nhập ngành cảnh sát, không may phải bỏ dở sự nghiệp vì một tai nạn giao thông kinh hoàng.

Vào năm 2009, khi cô đang lái xe qua ngã 3 đường thì đột ngột bị một người đàn ông mất kiểm soát lái xe đâm thẳng vào xe của cô khiến nắp ca-pô đè vào cơ thể gây vỡ xương chậu. Kỳ diệu thay, cô được xuất viện ngay trong ngày hôm đó nhưng các bác sĩ cảnh báo rằng tủy sống của cô bị ảnh hưởng và sẽ cần một thời gian dài để hồi phục chức năng. Tuy nhiên, cơn ác mộng thực sự đã xảy đến vào 2 năm sau đó, khi các bác sĩ nói rằng quá trình phục hồi tủy sống bị tổn thương của cô đã dừng, điều này có nghĩa là cô sẽ vĩnh viễn bị liệt toàn bộ bên trái từ thắt lưng trở xuống.

nguoi-me-hoi-sinh-nho-doi-chan-robot-1.jpg
 Cô Nicki Donnelly đã có thể đi lại nhờ khung xương cơ năng học.

Chia sẻ về bi kịch đời mình, Nicki cho biết: “Tôi bị mắc kẹt trong bệnh viện và không thể di chuyển. Đó là một bản án tù giam. Tôi có thể cảm thấy xương mình đang từ từ vỡ vụn trong cơ thể, nhưng không ai làm được gì. Về tinh thần, tôi như mất hồn. Là một sĩ quan cảnh sát, cuộc sống của tôi coi như chấm hết. Nó đã lấy đi mọi thứ của tôi”.

Vào sinh nhật thứ 5 của cô con gái nhỏ Eleanor, tức 3 năm kể từ khi Nicki phải gắn liền với chiếc xe lăn, khi cô hỏi con gái rằng cô bé có muốn tổ chức một bữa tiệc sinh nhật hay không, cô gái nhỏ đã trả lời: “Không! Con chỉ muốn mẹ có thể đi lại và bình phục thôi!”.

Vào thời điểm đó, ước mong của cô bé dường như là một giấc mơ không tưởng. Tuy nhiên, vào tháng 4 năm ngoái, chồng của Nicki đột nhiên nhận được một cuộc điện thoại từ công ty sản xuất khung xương robot hàng đầu nước Mỹ - ReWalk. Và ước mơ của Nicki bỗng chốc trở thành sự thật.

Nicki cho biết ban đầu cô không hề có ý định bắt máy: “Tôi nghĩ đó là một cuộc gọi lạ và cúp điện thoại. Tôi không thể đối phó với bất kỳ nỗi đau nào hay giấc mơ tan vỡ nào nữa, vì vậy tôi không muốn nghe gì hết. Nhưng chỉ một tuần sau đó, tôi đã nhận được thiết bị hỗ trợ”.

nguoi-me-hoi-sinh-nho-doi-chan-robot.jpg
 Nicki cùng con gái Eleanor tại cuộc thi chạy của trường ĐH Birmingham.

Thiết bị mà Nicki nhận được là khung xương Exo cá nhân ReWalk Robotics 6.0 Personal System, trị giá hơn 3 tỉ VNĐ, được Quỹ từ thiện Gerald Ronson Family thuộc sở hữu của ông trùm bất động sản Gerald Ronson, 77 tuổi, chú của ngôi sao nhạc pop Mark Ronson, chi trả toàn bộ chi phí khi biết được hoàn cảnh của cô.

Được biết, khi sử dụng, Nicki phải đeo một chiếc đồng hồ không dây ở chân với các chế độ như ngồi, đứng và đi bộ. Để di chuyển, cô chỉ cần nghiêng cơ thể của mình về phía trước.

Các chuyên gia cho biết Nicki có thể sẽ mất đến 2 năm để làm chủ được khung xương cơ năng học này. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ sau 7 tuần sử dụng, cô đã có thể điều khiển nhuần nhuyễn. Thậm chí, cô còn cùng con gái tham gia cuộc thi chạy của trường Đại học Birmingham vào tháng 10 năm ngoái.

Xem Nicki điều khiển khung xương thành thạo:

Chia sẻ về niềm vui bất ngờ, Nicki nói: “Khi tôi được trang bị thiết bị này, Eleanor đã ở đó và nhìn tôi một lần nữa đứng dậy. Và lần đầu tiên, con bé ngước lên nhìn tôi thay vì phải nhìn xuống tôi trên chiếc xe lăn. Con bé nói lớn: ‘Điều ước của con đã trở thành sự thật rồi mẹ!’. Cả hai chúng tôi đã khóc rất nhiều. Giờ tôi đã có thể trở lại là chính tôi và có cơ hội sống lại một lần nữa. Tôi cảm thấy vô cùng may mắn vì đã có thể đứng, đi bộ hay thậm chí là đưa Eleanor đến trường”.

Về phần mình, cô con gái Eleanor, giờ đã 10 tuổi cho biết: “Nhìn thấy mẹ đứng là khoảnh khắc thật tuyệt vời. Cháu luôn tin vào mẹ và biết rằng rồi mẹ sẽ có thể đi một lần nữa và điều ước của cháu đã trở thành sự thật. Mẹ là siêu anh hùng của cháu, là một Robocop đời thực (nhân vật cảnh sát người máy trên phim cùng tên)”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm