Nữ nghệ sỹ sân khấu chưa có chỗ đứng

26/10/2015 - 15:27
Nhìn vào 482 đại biểu dự Đại hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam (NSSKVN) nhiệm kỳ 8 (2014-2019) diễn ra mới đây có thể thấy, số nữ nghệ sỹ chỉ chiếm 1/3.
Trong tổng số gần 2.800 hội viên, số lượng nữ cũng rất thấp. Trong số 21 ủy viên Ban chấp hành của Hội NSSKVN nhiệm kỳ mới, nữ giới chưa đến 1/3. Đặc biệt, ở các vị trí cao như Chủ tịch, 3 phó chủ tịch Hội đều không có bóng dáng nữ nghệ sỹ nào.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp đoàn đại biểu các nghệ sỹ sân khấu được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật và các Nghệ sỹ nhân dân 

Nếu so sánh bình đẳng giới với các nền sân khấu đang phát triển thì sẽ thấy thế giới đã đi xa lắm rồi. Thế giới ngày càng quan tâm đến vai trò của nữ giới ở các vị trí có quyền quyết định. Nhiều nước đã đặt ra nguyên tắc bất di bất dịch là để phụ nữ tham gia theo tỉ lệ nữ chiếm 50% các đại hội, diễn đàn nghề nghiệp. Đặc biệt, Đan Mạch hay Thụy Điển, tỷ lệ nữ tham gia các đại hội, diễn đàn nghề nghiệp này đã chiếm tới 60%.

Chúng ta đều biết, người trẻ là tương lai, thế hệ công dân mới. Còn phụ nữ thì nhìn ra được câu chuyện của nữ quyền, vai trò gia đình trong xã hội hiện đại. Vì vậy, Ban chấp hành Hội NSSKVN cần có tỷ lệ hài hòa về 2 lực lượng này, để từ đó đặt hi vọng giúp chúng ta hội nhập với những vấn đề mà sân khấu thế giới quan tâm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm