Nữ thủ khoa phá kỷ lục thăng hàm của Học viện Cảnh sát

21/08/2015 - 10:05
Không chỉ là thủ khoa đầu ra của Học viện Cảnh sát Nhân dân (CSND) năm 2015, Nguyễn Phương Linh còn được Bộ Công an phong hàm Trung úy ngay khi vừa tốt nghiệp thay vì thiếu úy như các học viên khác.
Kiên trì định hướng

Khi con gái Nguyễn Phương Linh được coi là người phá vỡ kỷ lục thăng hàm của Học viện CSND trong vòng 25 năm qua, chị Ngô Thị Phương càng nhớ hơn những ngày đầu hướng con theo nghiệp công an.

Sinh ra trong một gia đình có cả bố và mẹ đều trong ngành công an nhưng cũng giống như chị gái, ban đầu Linh không thích và không hề nghĩ sẽ theo ngành này. Trước đó, chị gái Linh là Nguyễn Phương Nhung đến sát ngày làm thủ tục sơ tuyển rồi vẫn tỏ ý muốn bỏ cuộc.

Nếu không có sự kiên quyết của người mẹ thì giờ đây đã không có được một Trung úy “25 năm có một” như Phương Linh.

Thời gian đó, để định hướng cho con, chị Phương, mẹ của Linh, tìm đủ mọi cách vừa thuyết phục, vừa “nịnh” con: “Con cứ đi sơ tuyển, nếu đến ngày thi mà con không thi mẹ vẫn chấp nhận. Coi như là con đi vì mẹ, vì nếu không sơ tuyển, khi con đổi ý muốn thi thì lại không thể được”, chị Phương nhớ lại.

Sự kiên quyết của người mẹ còn thể hiện rõ hơn khi năm 2009, Phương Linh lọt vào top 20 Miss Teen toàn quốc và được ban tổ chức mời vào miền Nam để tham dự vòng chung kết.

Lúc đó, đứng trước lời khuyên của không ít người thân, bạn bè rằng, cứ để Linh thử sức xem sao, chị Phương vẫn nhất quyết không đồng ý vì muốn con có thời gian tập trung học hành. Dù không ủng hộ con “chuyển hướng” đam mê nhưng chị Phương vẫn tạo điều kiện để con được phát triển toàn diện bằng cách gợi ý cho con tham gia các hoạt động văn nghệ ở trường, ở các câu lạc bộ...

Khi Linh vào học ở Học viện CSND, chị Phương còn động viên con tham gia các khóa học về thanh nhạc, học đàn ghita để cân bằng trong học tập cũng như cuộc sống.
Nguyễn Phương Linh luôn biết ơn sự quan tâm dù nhỏ nhất của mẹ và gia đình. Ảnh: Thanh Hùng
Tự đứng trên đôi chân của mình
 
Kể về chặng đường định hướng cho con, chị Phương kể, tối nào cũng thế, trước những bài tập khó khiến các con nản lòng, chị luôn ở bên khích lệ, động viên con cố gắng, thử tìm cách giải khác thay vì bỏ cuộc.

Mặc dù có bạn là giáo viên nhưng chị Phương rất hạn chế cho các con hỏi bài khi chưa thử mọi cách giải. Chị làm thế để các con thoát khỏi tư tưởng phụ thuộc và tập cách tự đứng trên đôi chân của chính mình.

Quan điểm cứng rắn của mẹ đã giúp Linh và chị gái tự giải quyết được nhiều bài tập khó. Chị Phương kể: Sau mỗi lần “xử lý” được những bài khó, các con không chỉ tự tìm ra kiến thức mới mà với tâm lý tự mình làm được thì càng phấn khích và muốn làm thêm nhiều bài tập khó hơn.

Trên đường chở các con đi học, ngay từ bé, chị thường khuyến khích để các con kể những chuyện trên lớp hay tâm sự cùng con những chuyện... con gái, đặc biệt là những câu chuyện nhẹ nhàng có thể lồng ghép để dạy con về công, dung, ngôn, hạnh.

Theo chị Phương, việc làm bạn với con giúp người mẹ hiểu và giúp con vượt qua khó khăn dễ dàng hơn. Chị Phương quản lý các con bằng việc dạy cho con nếp “đi đâu xin phép” ngay từ bé và hàng ngày chị vẫn không quên dặn dò con đi đến nơi về đến chốn.

Những lần các con về muộn, thay vì đánh mắng, chị Phương lại cùng chồng là anh Nguyễn Trung Thành ngồi kiên trì phân tích cho các con hiểu vấn đề.

Không ít hôm tranh thủ giờ nghỉ trưa ở cơ quan vỏn vẹn có một tiếng đồng hồ, chị Phương phóng xe giữa trưa, đến trước cổng trường học, để có thể nắm tình hình các con. Có hôm, chị ngồi ăn bánh mỳ và tỉ tê hỏi từng người bán hàng trước cổng trường xem có bao giờ thấy con mình bỏ ra ngoài trong giờ học.

Chính hai chị em Linh cũng chia sẻ, lúc nhỏ cảm thấy mẹ làm thế tạo cảm giác gò bó, khắt khe nhưng rồi càng lớn mới thấy nhờ thế mà bản thân có ý thức hơn, tập trung hơn vào việc học.

Đến giờ, khi con gái đã là một Trung úy, chị Phương vẫn giữ thói quen gọi điện thoại nhắc con không về nhà quá muộn.

Nguyễn Phương Linh (Lớp B4D36, Học viện Cảnh sát nhân dân) 3 năm liền đạt danh hiệu học viên xuất sắc với kết quả học tập từ 9,13 đến 10. Tính toàn khóa học, Linh có điểm tổng kết 9,07 - nhận bằng tốt nghiệp loại giỏi, danh hiệu học viên xuất sắc toàn khóa.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm