Nữ trí thức tham gia tư vấn cộng đồng

26/10/2015 - 14:50
Ban Thường vụ Hội LHPN TP HCM đã xây dựng kế hoạch về nâng cao chất lượng hội viên, chất lượng sinh hoạt chi/tổ Hội, với phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có tổ chức Hội” từ năm 2006 đến nay.
Bên cạnh đó, Hội LHPN TPHCM cũng chú trọng đẩy mạnh thực hiện đa dạng hóa các loại hình tập hợp phụ nữ theo nhu cầu, sở thích, lứa tuổi, thu hút hội viên, phụ nữ vào sinh hoạt các câu lạc bộ (CLB), tổ, nhóm nhằm khơi dậy và phát huy tiềm năng của phụ nữ trên các lĩnh vực, góp phần làm cho nội dung hoạt động của Hội thêm phong phú, hỗ trợ giải quyết những vấn đề mà cuộc sống, là cơ sở, nền tảng để tập hợp, thu hút phụ nữ, duy trì và phát triển tổ chức Hội vững mạnh.

Với những cách làm sáng tạo, các cấp Hội TPHCM đã chủ động thay đổi về nội dung và các hình thức sinh hoạt, nắm bắt nhu cầu của hội viên để xây dựng kế hoạch, nội dung sinh hoạt phù hợp nhằm thu hút hội viên, đặc biệt là nữ trí thức tham gia và đóng góp cho phong trào phụ nữ và công tác Hội tại các cơ sở.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, Chủ tịch Hội LHPN phường 2, quận 3, cho biết: “Chúng tôi thay đổi nội dung và hình thức sinh hoạt theo hướng mở và đa dạng, biến những buổi sinh hoạt khô cứng thành “sân chơi” phù hợp với nhiều đối tượng.
Hội LHPN phường 2, quận 3 trong buổi sinh hoạt

Tận dụng các ngày lễ lớn, các dịp kỷ niệm... để đưa hội viên đi thăm quan và tổ chức hội thi cho họ. Thông qua đó, chúng tôi không chỉ mang đến cho hội viên kiến thức về văn hóa, lịch sử dân tộc mà còn lồng ghép được những hoạt động của Hội. Với các cô, dì là nữ trí thức đã về hưu, chúng tôi vận động họ tham gia các hoạt động của Hội, đặc biệt là hoạt động tư vấn cộng đồng. Cách làm này đang phát huy hiệu quả”.

Còn theo chị Chị Lê Thị Kim Thủy, Chủ tịch Hội LHPN phường 9, quận 6, phường có trên 3.800 hội viên, với 79 tổ phụ nữ, chiếm 92% tổng phụ nữ trên địa bàn. Tuy nhiên, để việc tập hợp hội viên thực sự mang lại hiệu quả, Hội LHPN phường 9 luôn chủ động khảo sát nhu cầu, đặc thù của từng địa bàn để xây dựng kế hoạch, nội dung sinh hoạt cho phù hợp.

“Hiện nay chúng tôi có khoảng 14 CLB, mô hình được xây dựng và phát triển dựa theo nhu cầu của hội viên. Chúng tôi coi cán bộ cơ sở và chính hội viên giống như những người tham mưu. Trên cơ sở khảo sát nhu cầu của họ để xây dựng nội dung, hình thức hoạt động phù hợp. Với cách làm đó, chúng tôi đã tổ chức được một số mô hình hoạt động hiệu quả như: CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc (được thành lập từ năm 2008 với trên 50 hội viên ban đầu, hiện tăng lên trên 600 hội viên); CLB Bà mẹ nuôi dạy con tốt; mô hình Dịch vụ gia đình (đa phần là hội viên trong diện cận nghèo, giúp các chị tìm công việc kiếm thêm thu nhập).

Đặc biệt, chúng tôi đã thành lập được tổ Tư vấn cộng đồng hiện có 24 thành viên. Thành viên tổ tư vấn là những người có kiến thức chuyên sâu về một số lĩnh vực như thẩm phán, công chức, viên chức, cán bộ hưu trí, doanh nhân... Họ sẽ cùng với cán bộ Hội giải đáp các thắc mắc về luật pháp, gia đình, phương thức làm ăn hiệu quả cho chị em”.

Thành công từ việc thực hiện đa dạng hóa các loại hình tập hợp trên đã mang lại hiệu quả trong việc tập hợp phụ nữ vào tổ chức Hội, đặc biệt là đội ngũ nữ trí thức. Đến nay, toàn thành phố có 74 loại hình tập hợp của Hội với trên 5.300 CLB, tổ, nhóm, thu hút trên 184,5 ngàn thành viên.

Đây cũng là nguồn động lực để cán bộ, hội viên Hội LHPN TPHCM cho ra mắt tập Kỷ yếu “Sức sống các loại hình tập hợp phụ nữ trên địa bàn dân cư” từ năm 2012, với những nội dung nhằm giới thiệu một số loại hình tập hợp của Hội nhằm trao đổi những cách làm hay, những kinh nghiệm có được qua hoạt động thực tiễn của các cấp Hội trong thời gian qua.

Đây là nguồn tư liệu giúp cán bộ Hội, hội viên phụ nữ, thành viên các CLB, tổ, nhóm có thêm thông tin về cách tổ chức, quản lý, xây dựng kế hoạch và điều hành hoạt động của các CLB. Qua đó, phát huy mặt tích cực, khắc phục những tồn tại, khó khăn trong tổ chức thực hiện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm