Ở chung cư, cấm nói tục: Bất khả thi

02/04/2016 - 07:00
Hôm nay, qui chế về quản lý, sử dụng nhà chung cư có hiệu lực. Nhiều hành vi diễn ra hàng ngày trong các khu chung cư như nói tục, chửa bậy, phơi quần áo ở lan can… được liệt vào diện cấm đã khiến nhiều người nghi ngờ tính khả thi.

Thông tư 02/2016 của Bộ Xây Dựng sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 2/4/2016. Thông tư này đã gây nên một cuộc tranh luận gay gắt khi những hành vi như nói tục, chửi bậy… được đưa vào diện cấm.

Trong Thông tư 02, tại Điều 2 của Mẫu nội quy quy định về “Các hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng nhà chung cư” (ban hành kèm theo Thông tư) đã liệt kê cụ thể 12 hành vi thuộc diện cấm như: Nói tục, chửi bậy, cãi nhau, đánh nhau, gây ồn ào, mất an ninh, trật tự; sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh quá mức làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh của nhà chung cư và sinh hoạt của các chủ sở hữu nhà chung cư, đốt vàng mã không đúng qui định, nuôi gia súc, gia cầm, phơi quần áo trên lan can, cửa sổ...

20151022090330-4.jpg
Từ 2/4/2016, việc gây ồn ào, mất trật tự ở chung cư sẽ bị cấm (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Nhiều ý kiến cho rằng, các hành vi cấm trong Thông tư 02 rất hay nhưng sẽ rất khó áp dụng vào thực tế. Chẳng hạn, như thế nào là nói tục, chửi bậy? Nếu vi phạm ai sẽ là người xử lý và chế tài nào để xử phạt? Hơn nữa, Bộ Xây Dựng là đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng có nên đi quá sâu sát, quy định cụ thể về quy cách, lối sống của từng chủ sở hữu? Những quy định đó nên để người dân sống ở chung cư hoặc từng Ban quản trị tòa nhà đưa ra sẽ hợp lý hơn...

Trước những ý kiến trái chiều của những quy định được đưa vào trong Phụ lục Mẫu nội quy quy định sử dụng và quản lý nhà chung cư, đại diện cơ quan soạn thảo thông tư 02 của Bộ xây dựng đã lên tiếng. Theo đó, các hành vi như cấm gây mất an ninh, trật tự, nói tục, chửi bậy, cãi nhau... chỉ có mục đích hướng dẫn Ban quản trị đưa ra các nội quy phù hợp cho tòa nhà của mình, chứ không phải quy định pháp lý của cơ quan quản lý nhà nước.

Về ý kiến này, anh Nguyễn Kiên Trung ở khu đô thị Trung Hòa, Cầu Giấy đưa ra quan điểm: “Đã là quy định nghĩa là có tính bắt buộc, phải có chế tài. Đưa ra nhiều điều cấm định tính như “nói tục chửi bậy” thì việc thực thi sẽ không hiệu quả. Hơn nữa, trước khi đưa ra lệnh cấm như trên chúng ta nên nghĩ đến những việc làm có tính bền vững hơn như phải giáo dục từ nhà trường, từ gia đình, tổ dân phố. Thực tế hiện nay đang tồn tại quá nhiều vấn đề thì việc ra qui định cấm như vậy chỉ giải quyết phần ngọn”.

Thực tế, các hành vi cấm đã được Ban quản trị các tòa nhà đưa vào từ lâu nhưng cũng chỉ mang tính răn đe, nhắc nhở, chưa có ai bị phạt, cũng không có căn cứ nào để phạt. Có người còn ví von rằng, việc đưa ra những lệnh cấm trên giống như kiểu “bôi thuốc tại chỗ mà không lo trị bệnh từ gốc”. Để có nếp sống văn hóa là cả một quá trình được hình thành và “nuôi dưỡng” trên một nền tảng xã hội văn minh, hiện đại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm