Ở nơi 'chén' ve sầu thay thịt

26/03/2016 - 07:00
Người Mảng ở xã Nậm Ban, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu coi món ve sầu là đặc sản. Cứ đển mùa gió Lào thổi vể, cả vùng vang tiếng ve là lúc bà con nơi đây đi "lắc" ve. Họ dùng một cái ống bơ, cho viên cuội vào lắc để bắt ve.

Đám ve sầu kêu inh ỏi bên bìa rừng là nơi lý tưởng để đám trẻ miền núi đến đặt bẫy bắt ve. Bẫy bắt ve mà bà con thường dùng là cho ngô vào ấm, chai, lọ bằng sắt hoặc bằng nhôm. Một người lắc những vật dụng này tạo tiếng kêu lẻng xẻng. Một người cầm cành cây ngồi cạnh. Họ thường đi bắt ve vào buổi chiều tối, đám ve sầu nghe thấy tiếng động là lao đến đậu vào cành cây như con thiêu thân. Ve bắt về phải chế biến liền, nếu không ve sẽ lột xác. Cách làm đơn giản nhất và cũng được ưa chuộng nhất là đem nhộng ve rửa sạch, để ráo rồi chiên giòn, cho thêm chút nước mắm, tiêu là có ngay một món ăn hấp dẫn.

Đám trẻ người Mảng ở xã Nậm Ban lấy làm vui sướng khi bắt được ve sầu

Theo chị Chìn Me Long nhà ở bản Nậm Nó 1, món ve sầu rang mỡ ăn rất ngon. Người Mảng ai cũng thích ăn ve sầu. Nhiều người đi bắt về còn mang bán cũng kiếm khối tiền. Đầu tháng 3, tháng tư ở Nậm Ban đã có ve sầu rồi, nhưng nhiều nhất là vào mùa hè. Ve ở khắp các bìa rừng. Có người đi một đêm bắt được cả nghìn con. 

Ve sầu bắt ở rừng về chuẩn bị chế biến thành món ăn khoái khẩu của người Mảng

Ve sầu là món ăn khoái khẩu nên nhiều khi đám trẻ ở Nậm Ban quên cả chuyện học để đi bắt ve. Chúng cùng nhau lên rừng "săn" ve cho kì được. Sau đó về nhà cùng tổ chức ăn uống với nhau. Trong bữa cơm của người Mảng chủ yếu chỉ có cơm trắng và rau rừng. Do vậy bắt được ve sầu là gia đình người Mảng có bữa tươi. Người Mảng ở Nậm Ban cuộc sống còn rất nhiều khó khăn. Hàng năm Nhà nước vẫn phải phát gạo cứu đói liên tục. Họ cũng nằm trong 5 dân tộc đặc biệt khó khăn và cần được bảo tồn ở Việt Nam. 

Cắt cánh, vặt chân ve sầu rồi cho vào chảo rang là cách làm phổ biến nhất
Mùa ve sầu kêu ve ve là quãng thời gian bà con người Mảng có "tý đạm" cải thiện bữa ăn

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm