PGĐ Bệnh viện K: Salbutamol không gây ung thư

25/04/2016 - 13:45
Đó là khẳng định của PGS.TS. Trần Văn Thuấn, Phó Viện trưởng Bệnh Viện K, tại hội thảo Quản lý sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và các vấn đề đặt ra. Tuy nhiên, Salbutamol chỉ được dùng trị bệnh trên người và chất này thuộc danh mục cấm trong chăn nuôi.

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện K, Viện trưởng Nghiên cứu phòng, chống ung thư, cho biết: “Hàng năm, dựa trên kết quả nghiên cứu của Bộ Y tế Hoa Kỳ kết hợp với cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế đã công bố danh sách các chất gây ung thư ở người. Theo kết quả nghiên cứu mới nhất năm 2016, không có salbutamol trong bản danh sách này. Salbutamol có tác dụng chọn lọc kích thích các thụ thể beta2 (có ở cơ trơn phế quản, cơ tử cung, cơ trơn mạch máu) và ít tác dụng tới các thụ thể beta1 trên cơ tim nên có tác dụng làm giãn phế quản, giảm cơn co tử cung và ít tác dụng trên tim”.

img_8459.JPG
PGS. TS. Trần Văn Thuấn khẳng định, salbutamol không có trong danh sách chất gây ung thư.

Hội thảo Quản lý sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và các vấn đề đặt ra do Cục chăn nuôi và Báo Lao động phối hợp tổ chức vào ngày 25/04 tại Hà Nội. Hội thảo đã có sự tham gia của các chuyên gia về nông nghiệp, y tế, các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch. Các đại biểu cùng hiến kế nhằm quản lý tốt việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và có những giải pháp phù hợp.

Tuy nhiên, Salbutamol là thuốc chỉ được phép dùng trong việc điều trị bệnh trên người. Bộ NN&PTNT khẳng định, salbutamol là chất cấm nằm trong danh mục cấm sử dụng trong chăn nuôi. Trong thời gian vừa qua, nhiều cá nhân đã lợi dụng, sử dụng chất salbutamol để tạo nạc và tăng trọng cho lợn đã bị xử lý nghiêm trước pháp luật. Từ 1/7 tới đây, nếu cá nhân nào sử dụng chất cấm trong chăn nuôi có thể sẽ bị xử lý hình sự, mức án lên đến 20 năm tù giam.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm