'Phá đám' tình yêu

13/11/2015 - 08:42
Công nghệ cùng mạng xã hội là phép màu nối trọn cả vòng thế giới, nhưng cũng là thủ phạm của không ít những nỗi đau đớn, tổn thương của bạn trẻ.
NÂNG ĐỠ NHIỀU
Còn nhớ chỉ chừng 20 năm trước, những chuyến đi xa luôn là điều gây nhiều lo lắng, sợ hãi đối với những đôi lứa đang yêu, hay cả những cặp vợ chồng đang tận hưởng hạnh phúc. Bởi dân gian có câu “Xa mặt cách lòng”, hay “Nhất cự li, nhì cường độ”… Khi ấy, nhưng cánh thư từ châu Âu, châu Mỹ chuyển về Việt Nam phải mất hàng tháng.
Thế nhưng, khi internet trở nên phổ biến, tiếp sau đó là hàng loạt các ứng dụng như thư điện tử (email), đàm thoại trực tuyến (chat), đàm thoại có hình ảnh (video chat) hay sự ra đời của mạng xã hội với rất nhiều tính năng được tích hợp, được coi là bước “đại nhảy vọt” của công nghệ nhằm đáp ứng các nhu cầu về tinh thần, tình cảm của con người.
Nhờ đó, những người yêu nhau ở cách xa vạn dặm vẫn có thể từng giờ từng phút “bên nhau”, thoải mái trò chuyện hay chia sẻ cảm xúc. Cảm giác trống trải, đơn độc khi “vắng bóng người yêu” gần như được hóa giải. Cùng với đó, sự lo lắng, sợ hãi trước nguy cơ mất mát tình cảm cũng vơi đi.
Không dừng lại ở đó, công nghệ còn hỗ trợ rất nhiều người trong việc đi tìm “một nửa” của mình. Ở Việt Nam hiện có những trang web dành riêng cho việc tìm kiếm hẹn hò và tìm bạn đời trong thế giới ảo. Thậm chí, trong rất nhiều diễn đàn nghiêm túc hoặc các trang web thương mại điện tử bán thập cẩm đủ các sản phẩm cũng có góc riêng dành cho việc “kết nối trái tim”.

 Công nghệ xóa nhòa khoảng cách không gian, giúp mọi người đến gần nhau và dễ dàng bày tỏ cảm xúc hơn.

Còn tại Hồng Kông, Trung Quốc, một nhóm nghiên cứu sinh trẻ tuổi đã sáng chế những “chiếc ô thông minh” mang tên “Umbrella here”, có lắp đặt thiết bị điện tử thông minh, chỉ cần người dùng bấm vào nút nhỏ ở đỉnh của ô, tín hiệu đặc biệt sẽ được phát ra xung quanh, thay lời chủ nhân đề nghị “dùng chung ô” với người ở ngay bên cạnh, qua đó chiếc ô đóng vai trò là cầu nối gắn kết những người xa lạ đến gần nhau hơn.
 
“PHÁ ĐÁM” CŨNG KHÔNG ÍT
Tuy vậy, công nghệ cũng được coi là “con dao hai lưỡi” khi là “kẻ phá đám” tình yêu, trong nhiều trường hợp.
Mạng xã hội, internet và tốc độ lan truyền chóng mặt cuốn giới trẻ hiện nay vào một lối sống rất khác. Bên cạnh những tiện ích không thể phủ nhận, nó cũng kéo theo vô số hệ lụy đáng báo động. Sống lâu trong thế giới ảo, người ta dần trở thành “con người ảo”, tôn sùng “cái tôi” một cách quá mức, thiếu kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, mù quáng chạy theo những giá trị “ảo”…
Với mạng xã hội, nhiều khi người ta không cần gặp mặt trực tiếp, mà chỉ trò chuyện qua facebook, quan tâm hỏi han hay tỏ tình với nhau bằng những… comment, tin nhắn trên mạng. Lúc chia tay, đơn giản là cắt quan hệ (unfriend) trên facebook, hay xóa luôn tài khoản (account) của mình. Những “tín đồ mạng xã hội” thường không ngờ rằng, với thói quen này, tình người - sợi dây liên kết thực sự - đang bị nới lỏng hơn bao giờ hết. Trên mạng, người ta trở nên vô cảm và thực dụng hơn gấp nhiều lần! Việc kết nối bằng những thiết bị công nghệ quá dễ dàng để có thể nắm bắt “nhanh chóng, đầy đủ” mọi hoạt động của nhau, dẫu là tiện lợi, nhưng lại vô tình làm mất những xúc cảm lãng mạn.

Công nghệ cũng vô tình xóa đi những giá trị thực, tạo những hiểu lầm lệch lạc trong tư tưởng và lối sống

Vì vậy mà đã có nhiều người bày tỏ: Cái gì thường xuyên quá sẽ hóa bình thường. Giống như một người luôn được ăn những món ngon thì sẽ không thấy giá trị lắm về sơn hào hải vị. Tình yêu cũng vậy. Một chút cách xa sẽ là “cơn gió thử thách” vô cùng cần thiết, có thể dập tắt đi những tàn lửa yếu ớt, đồng thời cũng thổi bùng lên những đám lửa rực rỡ. Công nghệ nhiều khi đã vô tình dập tắt “ngọn lửa” quý giá ấy trong cuộc sống hiện đại vốn có quá nhiều điều phải bận tâm, ngoài các mối quan hệ tình cảm.
Mặt khác, khi được “tự do bay bổng” trong không gian ảo, nhiều người đã dễ dàng để những mối quan hệ “ngoài luồng” chi phối, từ đó làm bùng phát “đại dịch” ngoại tình. Cơ quan chức năng của Anh đã thống kê, có tới 20% số vụ ngoại tình dẫn đến hôn nhân tan vỡ ở nước này xuất phát từ chung một “thủ phạm” mang tên “mạng xã hội”.
Công nghệ cùng mạng xã hội vô cùng cuốn hút nhưng cũng nhiều rủi ro và cạm bẫy. Vì vậy, muốn công nghệ thực sự trở thành một “vị thần” nâng cánh tình yêu, thì phải sử dụng đúng cách, không nên lạm dụng và càng không nên chủ động lợi dụng các “ngón nghề công nghệ” để tự hủy hoại cảm xúc và chia cắt tình yêu.

Các chuyên gia công nghệ đã cảnh báo: Thay vì mải mê với thế giới ảo, hãy mở lòng với cuộc đời thực. Dành thời gian quan tâm tới gia đình, bạn bè, tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện… Bạn sẽ dần nhận thấy rằng, thế giới bên ngoài rộng lớn, sinh động và tuyệt vời hơn gấp nhiều lần thế giới ảo với quá nhiều giá trị ảo, kể cả những thứ “tình cảm ảo”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm