Phần mềm quản nhân viên chỉ làm, không chơi

23/10/2015 - 10:43
Việc những nhân viên giả bộ vùi đầu vào máy tính để làm việc, song thực chất đang chơi game hay chat chit với bạn bè, thực sự là một “vấn nạn” không dễ kiểm soát của nhiều công ty.
LOẠI TRỪ CHỨC NĂNG “ĐỒ CHƠI”
Nếu như các ứng dụng có thể mang đến vô số trò giải trí hấp dẫn khiến nhân viên chểnh mảng nhiệm vụ của mình, thì cũng chính một trong số các ứng dụng ấy làm nhiệm vụ kiểm soát hành vi của các nhân viên. Ứng dụng “Android for Work” (Android cho Công việc) cho phép nhân viên IT tại các công ty, doanh nghiệp quản lý việc sử dụng dữ liệu liên quan tới công việc của các nhân viên khác trong công ty. Cụ thể, ứng dụng này có thể quản lý việc truy cập dữ liệu như danh bạ, email, lịch, file... của các nhân viên.
Được biết, hiện Google đã triển khai sẵn tính năng này trên Android 5.0 Lollipop và quản trị viên IT có thể triển khai “Android for Work” với các ứng dụng của Google gồm: Mail, Contacts, Calendar, Tasks, Camera, Docs, Sheets, Slides, Chrome. Tính năng bảo mật của Google cũng hỗ trợ các ứng dụng bên thứ 3 như Exchange và Notes. Đây là sản phẩm mà Google đã hợp tác với hàng loạt các đối tác là những cái tên quen thuộc như Samsung, HTC, Motorola, Adobe, Box, Salesforce, Cisco, Citrix, BlackBerry...
Đúng như tên gọi, “Android cho Công việc” tập hợp các ứng dụng, dịch vụ trực tuyến và những mối liên kết hợp tác, tổng hợp và thiết kế cho hệ điều hành di động Android có thể phục vụ công việc tốt hơn, không chỉ trong môi trường doanh nghiệp mà có thể dùng để chi trả nhanh (thanh toán di động) tại quán cà phê hay cửa hàng mua sắm. Điều này cho thấy, Google đang hướng thiết bị Android như một phần không thể tách rời khỏi người dùng trong cả công việc lẫn giải trí hay sinh hoạt.

Nhiều chủ danh nghiệp lựa chọn sử dụng "Android for word" để quản lý nhân viên của mình trong giờ làm việc

Nền tảng “Android for Work” sẽ giúp các doanh nghiệp bớt lo lắng khi nhân viên sử dụng thiết bị Android của mình tại công sở theo xu hướng BYOD (đem thiết bị của mình đến công sở). “Android for Work” tập trung cải tiến các tính năng quản lý và bảo mật để phù hợp với các tiêu chuẩn, chính sách an ninh của doanh nghiệp. Khi người quản trị công nghệ thông tin trong doanh nghiệp cài đặt và thiết lập “Android for Work” cho máy của nhân viên, họ có thể quản lý và cấp phép những ứng dụng từ Google Play mà nhân viên có thể tải về thiết bị của họ khi dùng cho công việc như: email, danh bạ, lịch biểu công ty, các ứng dụng quản lý công tác. Những ứng dụng khác sẽ không được phép sử dụng trong giờ làm việc.
Với cách thức quản lý này, các thiết bị Android sẽ hoàn toàn trở thành công cụ để phục vụ cho công việc. Tính năng như một món “đồ chơi” phục vụ nhu cầu giải trí và kết nối cộng đồng sẽ tạm thời bị ‘gác sang một bên”.
 
XÂM PHẠM KHÔNG GIAN RIÊNG TƯ?
Một trong những câu hỏi lớn được đặt ra là một khi có người chiếm quyền điều khiển thiết bị - như cách cài ứng dụng “Android for Work” vào - thì liệu quyền riêng tư của người dùng có còn được đảm bảo? Liệu các thông tin cá nhân được lưu trữ trên thiết bị có bị khai thác, tiết lộ ra bên ngoài hay không?
Các chuyên gia của Google đã tỏ ra khá bình thản khi đối diện với những câu hỏi đầy bức xúc như trên. Bởi theo họ, nếu như những điều lo ngại đó là sự thực thì hẳn họ đã phải đối mặt với hàng loạt cuộc biểu tình quy mô lớn của khách hàng trên toàn cầu. Thậm chí, không loại trừ khả năng ứng dụng nói trên đã bị… vứt vào sọt rác. Bởi đảm bảo tính riêng tư và những bí mật cá nhân của người dùng luôn là một trong những tiêu chí hàng đầu của Google cũng như mọi hãng công nghệ chân chính khác.

Với "Android for work" dữ liệu cá nhân của nhân viên vẫn được tách biệt và đảm bảo an toàn

Với “Android for Work”, dữ liệu cá nhân và dữ liệu công việc của nhân viên sẽ được tách biệt nhằm đảm bảo sự riêng tư, hoạt động riêng biệt trên cùng một thiết bị nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Đó chính là điểm ưu việt nổi bật của ứng dụng này và cũng là yếu tố khiến nó trở thành lựa chọn của nhiều đối tác phát triển.
Bên cạnh đó, hãng còn phát hành 1 bộ công cụ mới phục vụ công việc cho người dùng và 1 “chợ ứng dụng” chọn lọc dành riêng cho công việc Google Play for Work. Hiện Android 5.0 Lollipop được mặc định hỗ trợ “Android for Work” (hoặc cho phép các nhà sản xuất thiết bị kích hoạt nó). Hiện tại có rất nhiều đối tác đang làm việc với “Android for Works”, bao gồm Lenovo, LG, Sony, Samsung, HTC, Huawei, HP, Motorola, Dell, Adobe, Box, SAP...
Tuy thừa nhận những tiện ích của “Android for Work” nhưng một số người dùng cũng không khỏi băn khoăn vì dẫu sao, Android vẫn là hệ điều hành có khả năng bảo mật không thật hoàn hảo, nhất là nếu so sánh với iOS của Apple. Do đó, đã có câu hỏi đặt ra là tại sao iOS không (hoặc chưa - tính đến lúc này) viết một phần mềm tương tự có thể sử dụng trên nền tảng thiết bị của mình?

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm