1. Phàn nàn về đồng nghiệp có thể đem lại cảm giác thoải mái cho bạn vào thời điểm đó. Tuy nhiên nó sẽ trở thành một vết rạn nứt trong mối quan hệ với đồng nghiệp mà bạn không thể nào xóa bỏ.
Phàn nàn về các đồng nghiệp vẫn được coi là cách để mọi người có thể giải phóng sự tức giận và bực tức của bản thân tức thời. Tuy nhiên, kéo theo sau đó là việc đánh mất niềm tin từ những người đồng nghiệp và nhận về là sự thất vọng của họ. Phàn nàn sau lưng gần như là một sự phản bội tồi tệ hơn là một biện pháp giải tỏa tâm lý của bản thân.
2. Người đồng nghiệp mà bạn chia sẻ câu chuyện cùng sẽ không thể giúp bạn giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, họ sẽ bị ảnh hưởng bởi câu chuyện của bạn
Một khi bạn bày tỏ sự không hài lòng với một ai đó với một người đồng nghiệp khác, người đồng nghiệp này sẽ bị “nhiễm” suy nghĩ của bạn. Điều này có nghĩa là họ sẽ bị ám ảnh bởi suy nghĩ đó và khó có thể lấy lại được cái nhìn như trước. Đặc biệt, họ sẽ chỉ săm soi, tìm kiếm bằng chứng để xác nhận những điều bạn nói là chính xác dù điều đó là đúng hay sai.
3. Niềm tin là yếu tố thiết yếu tạo nên sự hợp tác lành mạnh và nói xấu sau lưng chính là tác nhân làm xói mòn niềm tin
Trong công việc, nhất là khi làm việc nhóm, sự tin tưởng là yếu tố vô cùng quan trọng. Tất cả chúng ta đều có thể bị tổn thương khi phải thừa nhận những sai lầm, hay cảm thấy ngượng ngùng khi nói về những điều mà chúng ta không biết hoặc phải yêu cầu sự giúp đỡ. Tuy nhiên tất cả cảm giác tiêu cực này đều có thể sẽ bị xóa mờ dần theo thời gian. Nhưng nếu không ai trong nhóm chia sẻ với bạn về những sai lầm mình mắc phải và bạn nhận được những thông tin phản hồi từ một bên thứ 3 thì đó là lúc niềm tin của bạn với những đồng đội của mình bị lung lay. Và một khi bị tác động, niềm tin là rất khó lấy lại.
4. Hầu hết chúng ta đều muốn biết sự thật và phấn đấu để cải thiện điểm yếu khi nhận ra nó
Mặc dù, thực tế chúng ta đều sợ bị mắc phải sai lầm. Tuy nhiên nhận biết được sai lầm trực tiếp từ những người làm cùng và sửa chữa chúng vẫn tốt hơn là phải chịu sự ám chỉ mập mờ từ họ. Sự úp mở, không trung thực giữa những người đồng nghiệp với nhau sẽ dẫn đến sự nghi kỵ và ảnh hưởng đến tiến độ cũng như hiệu quả công việc.