Pháp: Bà bầu sẽ được nhận 300 euro nếu bỏ thuốc lá

09/05/2016 - 22:01
17 bệnh viện tại Pháp đang thực hiện một chương trình thử nghiệm kéo dài 36 tháng để tìm hiểu xem động cơ tài chính có thể khiến phụ nữ bỏ thuốc lá không. Theo đó, phụ nữ mang thai ở nước này có thể được nhận tới 300 euro nếu họ từ bỏ thuốc lá.

Theo quy định, những người tham gia chương trình phải là người từ 18 tuổi trở lên, đang mang thai không quá 4 tháng rưỡi và hút 3-5 điếu thuốc lá cuộn/ngày (không sử dụng thuốc lá điện tử hoặc những sản phẩm thuốc lá khác).

Khi tham gia chương trình này, những thai phụ sẽ nhận được lời nhắc nhở về việc không hút thuốc lá tại phòng khám mỗi khi đi khám theo lịch trình. Với mỗi lần không hút thuốc lá tại phòng khám họ sẽ nhận được 1 voucher trị giá 20 euro để mua hàng trong siêu thị hoặc chi tiêu tại các cửa hàng bán đồ sơ sinh. Như vậy, một người tham gia chương trình có thể được nhận tới 300 euro cho cả 1 thai kỳ của họ nếu không hút thuốc lá. Đổi lại, họ phải đồng ý thường xuyên thực hiện các xét nghiệm kiểm tra nước tiểu, nước bọt để xác định xem họ đã thực sự bỏ thuốc lá chưa.

e-cigarettes-meteoric-rise-vaping.jpg
Số phụ nữ sử dụng thuốc lá điện tử đang có xu hướng tăng 

Các bác sĩ từ lâu đã cảnh báo phụ nữ mang thai hút thuốc lá có thể dẫn đến sảy thai, thai chết lưu hoặc trẻ sinh ra có nguy cơ cao bị hở hàm ếch, bệnh phổi… Bất chấp lời cảnh báo, một báo cáo trong năm 2015 của Bộ Y tế Pháp cho thấy, có 17,8% bà bầu hút thuốc trong lúc chờ đợi khám thai.

Trong một thử nghiệm tương tự tại Anh được công bố trên tạp chí Y học Anh, các nhà nghiên cứu ở Glasgow đã chỉ ra rằng, động cơ tài chính sẽ thúc đẩy hành vi bỏ thuốc lá của phụ nữ mang thai. Hơn 20% trong số 600 phụ nữ được nhận tiền (400 bảng Anh) đã từ bỏ hút thuốc lá. Trong khi con số bỏ thuốc lá ở nhóm phụ nữ không có động cơ tài chính là 9%.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm