Phát huy vai trò phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới ở Thanh An

18/10/2017 - 13:53
Thời gian qua, Hội LHPN xã Thanh An (huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) đã đẩy mạnh tuyên truyền những tiêu chí về xây dựng nông thôn mới gắn với các tiêu chí “5 không, 3 sạch” đến toàn thể hội viên.

Nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò của phụ nữ đã được triển khai tổ chức, trong đó nổi bật là cuộc vận động phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, được đông đảo chị em hội viên tích cực hưởng ứng tham gia.

Đặc biệt, tiêu chí không đói nghèo và tiêu chí về môi trường đã được hội chú trọng thực hiện và cụ thể hóa thành những hoạt động thiết thực.

1.jpg
Huyện Dầu Tiếng đã được công nhận là huyện Nông thôn mới vào năm 2015

 

Nhằm thực hiện tiêu chí “không đói nghèo”, Hội LHPN xã đã gắn nội dung tiêu chí với thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Cụ thể, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng tổ chức các lớp kỹ thuật may gia dụng, các lớp tập huấn kiến thức chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi cho các hội viên phụ nữ; giới thiệu nhiều mô hình kinh tế mới mang lại hiệu quả cao.

Việc khai thác và quản lý các ngồn vốn vay hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thông qua hoạt động huy động nguồn vốn xoay vòng tại chỗ, ngồn vốn từ các dự án, vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay phát triển kinh tế cũng được Hội Phụ nữ đẩy mạnh. Đến nay, hội đã huy động nguồn vốn tiết kiệm tại 8 chi hội với tổng số tiền hơn 91 triệu đồng cho 106 chị vay với lãi suất thấp; vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội gồm 14 tổ với số tiền là hơn 9 tỷ đồng cho 677 hộ vay. Hội cũng đã huy động được 14 tổ gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng số tiền gửi hơn 500 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” cũng phát huy tác dụng một cách thiết thực. Nhờ đó, số phụ nữ làm kinh tế giỏi tăng lên hàng năm, số hộ hội viên nghèo giảm dần.

2.jpg
Thanh An trở nên văn minh, sạch đẹp có sự đóng góp đáng kể của các hội viên phụ nữ

 

Với việc thực hiện tiêu chí “3 sạch” là “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, Hội LHPN xã đã chỉ đạo các chi hội tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên gắn với thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Nhiều đợt ra quân thực hiện các công trình chào mừng những ngày lễ lớn như tham gia làm đường giao thông nông thôn, phát quang, thu gom rác thải tại một số tuyến đường, thắp sáng đường quê tại các ấp Bến Tranh và Cần Giăng… đã thu hút đông đảo phụ nữ tham gia. Các hoạt động thường xuyên như thu xếp, vệ sinh nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp, vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, mỗi gia đình hội viên đều có thùng rác... đã dần trở thành nền nếp, thói quen của mọi người.

Các hoạt động nói trên đã góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp tại địa phương. Ngoài ra, nhiều hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc sức khỏe phụ nữ; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; phòng, chống bạo lực gia đình cũng được các cơ sở hội thực hiện có kết quả

Trong thời gian tới, hội sẽ cố gắng thực hiện nhiều hoạt động hơn nữa để các cuộc vận động này ngày càng đi vào đời sống của các hội viên, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và sự tự giác thực hiện của toàn thể hội viên nhằm giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, giữ vững danh hiệu khi địa phương đã cán đích.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm