Phát triển sản phẩm đặc trưng thúc đẩy thương mại nông nghiệp miền núi vươn xa

PVH
21/08/2024 - 10:17
Phát triển sản phẩm đặc trưng thúc đẩy thương mại nông nghiệp miền núi vươn xa

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 21/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Đến nay có hơn 13.000 sản phẩm OCOP, việc phát triển các sản phẩm đặc trưng vùng miền cũng là một kênh để nước ta tiêu thụ sản phẩm, tăng giá trị cho nông sản địa phương.

Nhận định bất cập trong quy hoạch và xây dựng quy hoạch trong lĩnh vực nông nghiệp, đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk, cho rằng: Điều này làm cho sự phát triển nền Nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ và cũng có tình trạng của bà con tự phát trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng dẫn đến sự phát triển ngành Nông nghiệp thiếu bền vững. Đại biểu chất vấn trách nhiệm này thuộc về ai và có những giải pháp nào để khắc phục?

Đại biểu Phạm Hùng Thắng - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam, đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm rõ các giải pháp tham mưu cho Chính phủ để sớm có chính sách hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản, mở rộng các thị trường mới cho nông sản Việt Nam trong thời gian tới?

Đồng thời, đại biểu cũng đề nghị Bộ trưởng nêu cụ thể những giải pháp tham mưu cho Chính phủ để sớm hoàn thiện chính sách pháp luật về phát triển nhãn hiệu, thương hiệu sở hữu độc quyền, nhãn hiệu sản phẩm nông sản chủ lực của Việt Nam?

Phát triển sản phẩm đặc trưng thúc đẩy thương mại nông nghiệp miền núi vươn xa- Ảnh 1.

Đại biểu Phạm Hùng Thắng - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam, nêu câu hỏi chất vấn từ điểm cầu tỉnh Hà Nam

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, trước khi nói tới mở cửa, tiêu thụ nông sản thì cần phải đạt chất lượng hàng hoá nông nghiệp theo tiêu chuẩn của quốc tế. Vì vậy, cần quan tâm tới cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi là vấn đề lớn của nông nghiệp, giảm dần sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, xây dựng nền sản xuất tập trung. Làm sao liên kết được những mảnh ruộng nhỏ, trở thành những cánh đồng lớn, cơ cấu vùng trồng theo từng đặc sản của từng địa phương. Điều này rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Các chính sách đều đã có, vấn đề là triển khai thực tế ở từng địa phương.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, chủ trương mở cửa thị trường đã được nhất quán để mở cửa tiêu thụ nông sản từ trong nước cho đến nước ngoài; đồng thời yêu cầu chuẩn hóa đối với hàng hóa nông sản cũng là vấn đề lớn đối với nền nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ, tự phát như ở nước ta hiện nay.

Nêu một số giải pháp để mở cửa thị trường, đặc biệt là thúc đẩy thương mại sản phẩm nông nghiệp, nhất là vùng miền núi, đặc sản địa phương khu vực vùng sâu, vùng xa, ông Lê Minh Hoan cho biết: Trong thời gian vừa qua Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương liên tục có những Nghị định thư với các nước để tiêu thụ nông sản ngoài việc tiêu thụ trong nước để mở rộng thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, việc xây dựng lại vùng nguyên liệu tập trung, liên kết thành hợp tác xã đủ mạnh là nhiệm vụ quan trọng để khắc phục tính manh mún của nền nông nghiệp.

Cùng với đó, chính sách để liên kết được những mảnh ruộng nhỏ trở thành những mảnh ruộng lớn, khu rừng nhỏ trở thành khu rừng lớn cần các địa phương quan tâm hơn nữa. Bộ có vai trò kiến nghị với Chính phủ để có những chính sách phù hợp. Khi chính sách có rồi thì việc hành động ở cấp độ địa phương cũng cần quyết liệt.

Đến nay nước ta đã có hơn 13.000 sản phẩm OCOP. Việc phát triển các sản phẩm đặc trưng vùng miền cũng là một kênh để nước ta tiêu thụ những sản phẩm chế biến, tăng giá trị cho nông sản địa phương theo từng cấp độ. "Nếu chúng ta thực hiện tốt việc này sẽ giải tỏa được áp lực thị trường, đồng thời tạo ra sinh kế, việc làm cho bà con nông dân"- ông Lê Minh Hoan nói.

Phát triển sản phẩm đặc trưng thúc đẩy thương mại nông nghiệp miền núi vươn xa- Ảnh 2.

Đại biểu Quốc hội tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Đối với vấn đề nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, nếu có thương hiệu sẽ tạo được giá trị gia tăng rất lớn, tuy nhiên vẫn còn những khó khăn nhất định. Cụ thể chưa có Nghị quyết của Quốc hội giao Chính phủ để ban hành nghị quyết về thương hiệu.

Bên cạnh đó, vẫn còn có sự nhầm lẫn giữa nhãn hiệu và thương hiệu. Trong đó nhãn hiệu xây dựng và bảo hộ dễ hơn, nhưng thương hiệu là niềm tin của người tiêu dùng về chất lượng, tiêu chuẩn, độ đồng đều đối với một sản phẩm nào đó.

Theo đó, Bộ NN&PTNT cùng với Bộ Công Thương phối hợp xây dựng thương hiệu của nông sản. Muốn làm được điều này, cần phải có vùng nguyên liệu tập trung để có những sản phẩm đồng đều, quy chuẩn hóa các nông sản chủ lực, xây dựng thiết chế bảo vệ hình ảnh nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm