Phụ nữ Bình Định thực hiện '5 không, 3 sạch'

26/10/2015 - 14:37
Ngoài việc các hộ gia đình tham gia giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp, họ còn có đủ 3 công trình vệ sinh, hàng rào và hố rác tự hoại.
Một trong những yếu tố giúp Hội LHPN tỉnh Bình Định có thể đạt được hiệu quả cao trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” chính là việc chỉ đạo các cấp Hội đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Canh Thuận là một xã miền núi của huyện Vân Canh (Bình Định), đa phần là người đồng bào dân tộc thiểu số với rất nhiều thói quen, tập tục như: Tắm sông, suối, vứt rác bừa bãi đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.

Ngay từ khi triển khai Cuộc vận động, bên cạnh việc tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Phát tờ rơi, làm băng-rôn, khẩu hiệu, Hội LHPN tại cơ sở còn vận động hội viên phụ nữ tham gia mô hình “Xanh - sạch - đẹp” với nhiều nội dung.

Theo đó, ngoài việc các hộ gia đình tham gia giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp, họ cần phải có đủ 3 công trình vệ sinh, hàng rào và hố rác tự hoại.
Chị em dân tộc thiểu số ở huyện miền núi của Bình Định tham dự buổi tuyên truyền “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Bà Đinh Thị Bông, Chủ tịch Hội LHPN xã Canh Thuận, cho biết: “Ngoài những buổi sinh hoạt nhằm cung cấp kiến thức vệ sinh môi trường, nuôi dạy con, làm kinh tế..., chúng tôi đến từng nhà chị em, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và vận động họ tích cực hưởng ứng thực hiện các hoạt động của Hội. Đến nay, những tập tục lạc hậu của người dân gần như đã được xóa bỏ, việc uống rượu say làm mất an ninh trật tự của chị em dân tộc thiểu số cũng không còn phổ biến. Các chị còn bảo nhau cùng giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm nhằm tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp”.

Bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tại các cấp Hội, Hội LHPN tỉnh Bình Định cũng chủ động xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hay, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Trong năm 2014, một số mô hình mang lại hiệu quả cao như: “Mỗi hộ gia đình có sọt đựng rác hợp vệ sinh” với trên 1,7 ngàn hộ đăng ký thực hiện; “Đào và xây hố rác tại hộ gia đình” có 347 hộ đăng ký tham gia; “Mỗi hộ gia đình có 2 sọt rác” với trên 1,8 ngàn hộ đăng ký thực hiện (Hội LHPN huyện Hoài Nhơn); Hội LHPN huyện An Lão, Phù Cát với 2 CLB “Phụ nữ với công tác bảo vệ rừng” thu hút 130 thành viên; Hội LHPN huyện Hoài Ân có mô hình “Thu gom rác thải”; Hội LHPN huyện Phù Mỹ với mô hình “Gia đình thân thiện với môi trường” có 64 hộ gia đình đăng ký...

Với những hoạt động thiết thực, đến nay Hội LHPN tỉnh Bình Định đã có 187 mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”; các cấp Hội tổ chức đánh giá, bình xét có 129.568 hộ đạt 8 tiêu chí, đạt tỉ lệ 61,41% và 100% cấp xã đạt tỉ lệ tăng ít nhất 10 hộ đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành đẩy mạnh triển khai hiệu quả các hoạt động giáo dục, cảm hóa thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội; duy trì tốt hoạt động của các tổ hòa giải cơ sở và tham gia hòa giải nhiều vụ việc bảo vệ quyền lợi cho hội viên phụ nữ...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm