'Quản lý vaccine VN đạt chuẩn thế giới'

05/01/2016 - 15:29
Thay đổi thái độ phục vụ bệnh nhân, hệ thống quản lý vaccine của Việt Nam đạt chuẩn thế giới... là những sự kiện tiêu biểu của ngành Y tế năm 2015, vừa được Bộ Y tế công bố.
10 sự kiện tiêu biểu của ngành Y, theo công bố của Bộ Y tế, bao gồm:

1. Thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Sau khi Bộ Y tế ban hành kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, nhiều giải pháp đã được triển khai đồng bộ như: Chương trình tiếp sức người bệnh, thành lập phòng Công tác xã hội, duy trì đường dây nóng... Các bệnh viện tuyến trung ương và Sở y tế các tỉnh đã tiến hành ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ. Sau một thời gian triển khai, các cơ sở y tế đã có sự thay đổi đáng ghi nhận, được người dân và cộng đồng quan tâm, hưởng ứng và ủng hộ. 

Bệnh nhân dần hài lòng mỗi khi tới bệnh viện

2. Thực hiện thành công kỹ thuật mang thai hộ theo Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi.
Ngày 28/01/2015 Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2015/NĐ-CP của quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Từ đầu năm 2015 đến nay, đã có 3 bệnh viện được phép thực hiện kỹ thuật này là Bệnh viện Phụ sản TƯ, Bệnh viện Đa khoa TƯ Huế và Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM). Tại Bệnh viện Phụ sản TƯ có 60 hồ sơ mang thai hộ được duyệt, trong đó đã thực hiện 46 ca, cháu đầu tiên dự kiến chào đời vào tháng 1/2016; Bệnh viện Từ Dũ có 33 hồ sơ được duyệt, đã thực hiện 19 ca. 

3. Ca ghép đa tạng xuyên Việt đầu tiên từ bệnh nhân chết não và sự ra đời của Hội vận động hiến tạng bước đầu đã tạo phong trào hiến tạng, mô, bộ phận cơ thể người.
Ca ghép đa tạng “xuyên Việt” đêm ngày 4/9/2015 với sự phối hợp của các đơn vị: Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), Bệnh viện Hữu nghị Việt – Đức (Hà Nội), Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người được tiến hành thành công. Sau sự kiện này, nhiều người đã tự nguyện làm đơn hiến tạng. Chỉ riêng sự kiện Ngày hội “Chung tay vì sự sống năm 2015”, được tổ chức ngày 19/12/2015 tại Học viện Quân y, đã có 1.417 người tham gia đăng ký hiến mô, tạng khi chết não.

Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm, tặng quà cho bệnh nhân ghép tạng

4. Tổ chức Y tế thế giới công nhận Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine (NRA).
Sau 14 năm chuẩn bị, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 39/43 nước được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận đạt tiêu chuẩn cơ quan quản lý quốc gia về vaccine. WHO đánh giá hệ thống quản lý quốc gia về vaccine của Việt Nam với kết quả rất xuất sắc. Bình quân cả 6 chức năng NRA đạt 95%. Với kết quả này, Việt Nam có cơ hội xuất khẩu vaccine ra thế giới, đồng thời góp phần triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng của nước ta càng thêm cơ hội thành công.
 
5. Kiểm soát không để các dịch bệnh mới nổi: Ebola, H7N9, Mers-CoV... xâm nhập vào Việt Nam trong điều kiện các nước trong khu vực có dịch.
Với những nỗ lực của ngành y, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên khống chế thành công dịch SARS, cúm A (H5N1), cúm A(H1N1) đại dịch; ngăn chặn thành công không để một số dịch bệnh nguy hiểm mới nổi xâm nhập như cúm A(H7N9), Ebola, Mers-CoV...

6. Đổi mới toàn diện và đồng bộ hệ thống tổ chức y tế từ cấp xã, phường đến cấp tỉnh. 

Y tế xã, phường góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

7. Đổi mới toàn diện và đồng bộ hệ thống tổ chức y tế.
Việc đổi mới này góp phần giải quyết tình trạng quá tải và nằm ghép ở trên 80% số bệnh viện trung ương, bệnh viện tuyến cuối của các thành phố lớn; thực hiện chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện vệ tinh và đưa vào sử dụng, bổ sung trên 4.500 giường bệnh tại các bệnh viện tuyến trung ương và tăng đáng kể số giường bệnh kê tại các cơ sở khám chữa bệnh.

8. Đưa vào sử dụng, khởi công nhiều công trình y tế hiện đại, như Bệnh viện Nhi TƯ, Bệnh viện Da liễu TƯg, Bệnh viện Lão khoa,  Bệnh viện Nội tiết TƯ... đồng thời xây dựng thêm một số cơ sở của các bệnh viện trên.

Cơ sở 2 Bệnh viện Nội tiết TƯ được đưa vào hoạt động

9. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế có hiệu lực từ 1/1/2015. Đến cuối năm 2015, đã có khoảng 75% dân số tham gia bảo hiểm y tế.

BHYT giúp người dân giảm gánh nặng điều trị

10. Ngành Y tế Việt Nam-60 năm làm theo lời Bác dạy và đón nhận Huân chương độc lập hạng nhất lần thứ 2.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm