Quảng Bình: Cá chết hàng loạt dạt vào bờ biển

19/04/2016 - 23:09
Vài ngày nay, hiện tượng cá chết bất thường, dạt vào bờ biển của Quảng Bình vẫn cứ tiếp tục. Trước thông tin cá chết do bị ngộ độc nguồn nước, nhiều người dân mong ngóng biết nguyên nhân chính xác từ các cơ quan chức năng.

Mấy hôm nay, ngư dân các xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch), xã  Nhân Trạch (huyện Bố Trạch), xã Quang Phú (thành phố Đồng Hới), xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh)… đã vớt được rất nhiều cá chết trôi dạt vào bờ và gần bờ.

Ông Nguyễn Văn Thức – ngư dân tại xã Quang Phú (thành phố Đồng Hới) cho biết : “Tôi đi làm lưới mấy chục năm nay nhưng chưa khi mô thấy cá chết nhiều như mấy ngày hôm nay. Các loài cá đục, cá kình, cá mú, cá hồng, cá mâu là những loài cá sống ở tầng đáy, nhưng hiện nay, chúng tôi bắt được chỉ cách bờ khoản hơn chục mét là điều bất thường. Biết là lộc trời, nhưng lộc trời bất thường như ri, chúng tôi không ham.”

Nhiều loại cá dạt vào bờ biển tỉnh Quảng Bình chết một cách bất thường. Hiện chưa có cơ quan chức năng nào của tỉnh đến tìm hiểu.

Ngư dân tại đây cho biết, mấy hôm trước cá nổi khá nhiều, dạt vào bờ các loài cá nhỏ, chỉ to hơn đầu ngón tay, nhưng hai hôm trở lại đây, các loài cá lớn như cá doái xanh trọng lượng trên 3kg, cá hồng trên 1kg, cá mú trên 1kg chết và trôi dạt vào bờ. Cầm con cá doái xanh trên 3kg, ông Thức cười tươi vì nhặt được cá to, nhưng khi cậu con trai ông đưa xuống biển rửa, khi đưa lên bờ, mang cá đã bạc trắng: “Cầm cá này về cho heo, chứ mang cá bạc trắng thế này thì cá đã chết lâu rồi. Do cá được ở trong nước biển, nhìn bên ngoài có vẻ tươi, nhưng khi đem lên bờ, thịt cá rất nhanh nhủn (ươn), chỉ làm thức ăn cho heo thôi.” 

Mấy hôm nay, câu chuyện cá chết làm nhiều người dân tại đây lo lắng. Chị Nguyễn Thị Tình, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới cho biết: “Mấy hôm đầu thấy cá rẻ, cũng mua về chế biến thức ăn cho gia đình. Nhưng mấy hôm trở lại đây, trước thông tin cá chết do nghi nhiễm độc từ nguồn nước thải của nhà máy ở Vũng Áng (Hà Tĩnh) làm chị em chúng tôi đi chợ rất lo lắng. Không biết thực hư nguyên nhân cá chết từ đâu, nên chúng tôi mong biết nguyên nhân chính xác từ các cơ quan chức năng.”

Dọc bờ biển từ huyện Quảng Trạch đến TP Đồng Hới cá chết thành đống

Được biết, từ ngày 15/4, trước thông tin cá chết của người dân Quảng Đông (huyện Quảng Trạch), Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Quảng Bình đã cử cán bộ ra lấy mẫu nguồn nước, mẫu cá chết tại các xã để xác minh tìm hiểu nguyên nhân hiện tượng bất thường trên.

Chiều ngày 19/4, người dân sống tại khu vực của sông Roon (xã Quảng Đông) cho biết, cá không chỉ chết ngoài biển, mà tại khu vực cửa biển, cá chết rất nhiều. Người dân đang vớt cá chất đống chờ xử lý tránh ô nhiễm nguồn nước.

Được biết, sáng nay, tại nhiều khu vực biển của tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cũng đã xuất hiện hiện tượng cá chết nhiều.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm