Quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn

07/04/2016 - 08:00
Quyền, nghĩa vụ của cha mẹ với con cái vẫn thực hiện ngay cả khi đứa trẻ sinh ra từ cuộc hôn nhân không giá thú.

Hỏi: Chúng tôi lấy nhau có cưới hỏi đàng hoàng. Tuy nhiên, vì một số lý do nên chưa đăng ký kết hôn, hiện có một con chung. Nay vì những mâu thuẫn trầm trọng, chúng tôi quyết định chia tay. Xin Báo PNVN cho biết trường hợp của tôi việc nuôi con sẽ được xác định ra sao?

Trương Thị Hải Hà (Thái Nguyên)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1, Điều 14, Luật HN&GĐ 2014 về giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn (ĐKKH), thì:

“Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không ĐKKH thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này”.

Quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không ĐKKH sẽ được giải quyết theo quy định của Luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con (Điều 15).

Nghĩa là chị có thể làm đơn yêu cầu tòa án tuyên bố không công nhận là vợ chồng vì không có ĐKKH. Sau đó, quyền nuôi con sẽ được xem xét theo quy định tại Điều 81 của Luật này.

Cụ thể: “1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên...; 2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con; 3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm