Rét đậm trước Tết Nguyên đán

20/01/2016 - 06:00
Đợt không khí lạnh mạnh nhất trong mùa đông xuân 2015 - 2016 sẽ xảy ra từ 23-25/1. Vùng núi cao có thể có mưa tuyết, băng giá. Tuy nhiên, Tết Nguyên đán được dự báo không quá rét.
Từ đầu mùa đông, các tỉnh miền Bắc đã trải qua nhiều đợt rét nhưng chưa có đợt rét đậm, rét hại như nhiều năm. Thậm chí, có thời điểm mùa đông nhưng nhiệt độ các tỉnh phía Bắc lên tới 28-29 độ C.

Có thể có băng giá ở vùng núi.

Ngày 19/1, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, một đợt không khí lạnh đang tràn xuống các tỉnh phía Bắc, làm nhiệt độ giảm sâu. Ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng dự báo Khí tượng hạn ngắn, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định: từ đêm 21/1, các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là vùng núi cao sẽ cảm nhận rõ sự thay đổi của thời tiết, nhiệt độ giảm mạnh. Đến sáng và trưa 22/1 không khí lạnh ảnh hưởng đến trung tâm Hà Nội. Dự báo, ngày 19/1 nhiệt độ thấp nhấp ở miền Bắc đến Thừa Thiên Huế phổ biến từ 8-11 độ C. Vùng núi cao từ 3-6 độ C. Riêng các khu vực núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa, Ô Quy Hồ (Lào Cai) , Trùng Khánh (Cao Bằng), Đồng Văn (Hà Giang) có thể xuống 1 độ C và dưới 0 độ C, kèm theo mưa.

“Mưa kết hợp với nhiệt độ thấp ở vùng núi cao là điều kiện để hình thành mưa tuyết, băng giá được dự báo có thể xảy ra trong các ngày 23 đến 25/1”, ông Vũ Anh Tuấn dự báo.

Từ đầu mùa đông đến nay, khu vực Hà Nội chưa đón nhận đợt khí lạnh nào khiến nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ C, nhưng lần này nhiều khả năng nhiệt độ sẽ xuống mức thấp kỷ lục trong mùa đông xuân 2015-2016. Đến ngày 24/1 nhiệt độ tại Hà Nội được dự báo xuống mức 9 độ C hoặc thấp hơn. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biển mức 13-14 độ C.

Sau đợt rét đậm, rét hại này, nhiệt độ sẽ nhích dần lên. Đến Tết Nguyên đán tuy trời vẫn rét nhưng sẽ không có rét đậm. Khoảng ngày 23 tháng Chạp sẽ có một đợt không khí lạnh cường độ vừa phải ảnh hưởng miền Bắc. Trong những ngày chính Tết có một đợt không khí lạnh bổ sung, nền nhiệt độ những ngày Tết của miền Bắc phổ biến 12-14 độ C. Các tỉnh miền Trung, miền Nam cơ bản thời tiết tốt, ít mưa, ngày nắng trong dịp Tết.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cũng nhận định, trong tháng 2/2016 có khả năng xảy ra khoảng 4-5 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc. Trong đó có thể xảy ra 1 đợt rét đậm nhưng không kéo dài.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm