Rơi nước mắt về hình ảnh phụ nữ trước thiên tai

07/03/2016 - 20:49
Cụ bà đau buồn vì ruộng dưa hấu bị ngập, mất trắng do thiên tai; em bé bật khóc vì sách vở ướt hết do lũ... là những hình ảnh gây xúc động tại Triển lãm "Sống chung với thiên tai-Câu chuyện của người phụ nữ".
Ngày 7/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã khai mạc Triển lãm "Sống chung với thiên tai-Câu chuyện của người phụ nữ". Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam đến dự và cắt băng khai mạc.
 Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết (thứ 2 từ phải sang)
cắt băng khai mạc Triển lãm
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cho biết, phụ nữ và trẻ em gái có nhiều đóng góp những kỹ năng và kinh nghiệm riêng, nhằm giảm nhẹ rủi ro do thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu, nhưng thường ít được ghi nhận.
Theo bà Vân, triển lãm mang đến cho công chúng cái nhìn thực tế từ chính câu chuyện của những người phụ nữ mất nhà cửa, tài sản và sinh kế vì bão lũ ở Quảng Bình và Thừa Thiên-Huế... Đó là những tâm sự, chia sẻ của người phụ nữ 1 vai 2 gánh, phụ nữ đơn thân cùng con gái chống chọi thiên tai khi bão về; những hình ảnh tan hoang nhà cửa, ruộng đồng sau khi bão đi qua của người dân mang đến khoảng lặng với mỗi người xem. 
Giúp đỡ một phụ nữ ra khỏi nhà trong cơn "đại hồng thủy", năm 2013 tại Quảng Bình
Để giúp chị em nâng cao nhận thức, cũng như thay đổi cách nhìn của cộng đồng về vai trò của phụ nữ và trẻ em gái, Hội LHPN Việt Nam phối hợp cùng UN Women triển khai Dự án "Nâng cao năng lực của phụ nữ trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai thích ứng với biến đổi khí hậu". Dự án đã cung cấp những kiến thức cơ bản cho chị em để ứng phó trước, trong và sau khi bão đến để đảm bảo tốt nhất tính mạng, tài sản, sức khỏe của gia đình và cộng đồng. Vai trò của người phụ nữ cũng được nâng cao hơn, họ có những hành động cụ thể để chủ động ứng phó và giảm thiểu rủi ro do thiên tai gây ra.
 Em bé ở Quảng Ninh bật khóc khi sách vở bị ướt hết trong cơn lũ 2015
Ngoài dự án trên, Hội LHPN ở các địa phương trong cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức cho mọi người, tập huấn cho người dân biết cách ứng phó với biến đổi khí hậu; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, hạn chế rủi ro do thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Thông qua Triển lãm, Hội LHPN Việt Nam muốn gửi tới công chúng thông điệp: "Thay đổi nhận thức và hành động để tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu".
Triển lãm kéo dài từ 7/3 đến 31/3/2016 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Dưới đây là một số hình ảnh được trưng bày tại Triển lãm. 
Đèn tự chế từ vỏ bia, nước ngọt của người dân vũng lũ miền Trung

Tại Quảng Nam, dưa hấu chưa kịp thu hoạch đã chìm trong cơn lũ tháng 4/2015
Tan hoang sau cơn lũ quét ở Bản Khoang (Lào Cai), năm 2013
Diễn tập cứu hộ, cứu nạn cho chị em vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai




Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm