Săn quà 'độc' ngày nhà giáo

19/11/2015 - 16:15
Gần ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, phụ huynh và học sinh ở nhiều nơi lại tất bật đi “săn” những món quà độc và lạ để tặng thầy, cô giáo.
Thị trường quà tặng dịp 20/11 ngày càng đa dạng, từ những món quà nhỏ có giá trên dưới 100.000 đồng tới những món quà “khủng” có giá vài triệu đồng. Không chỉ là những món quà phổ biến như sữa tắm, dầu gội, nước hoa, mỹ phẩm... (dành cho cô giáo); kẹp cà vạt, đồng hồ, bút máy hàng hiệu... (dành cho thầy giáo), nhiều nơi còn phát hành những món quà “tế nhị” như phiếu quà tặng ở các cửa hàng thời trang, nhà hàng, spa... Năm nay, thiệp mừng có nhiều mẫu mã, màu sắc trang nhã và thiết kế khá ấn tượng theo xu hướng mới. Loại thiệp làm thủ công có giá đắt gấp 4-5 lần so với thiệp in công nghiệp vẫn thu hút được nhiều người mua.
Thị trường quà tặng 20/11 năm nay còn xuất hiện khá nhiều mặt hàng cho phép người mua tự thiết kế thêm một số chi tiết, sáng tạo thành những món quà ý nghĩa từ các nguyên phụ liệu sẵn có. Đó là những cây bút máy hay đồng hồ có thể khắc chữ lưu niệm hay chiếc giỏ xách, hộp đựng đồ trang điểm được gia công thêm một số chi tiết độc đáo... Giá của những sản phẩm gia công theo mẫu tự thiết kế ở một số cửa hàng tại quận 1, quận 3, quận 10 (TPHCM) đắt hơn sản phẩm thông thường 30%-50%.

Thị trường năm nay có nhiều loại thiệp làm thủ công.

Hoa lan cũng là một trong những loại quà tặng “hút khách”. Ngoài những giống lan thông thường được các cơ sở nhân giống, ghép thành công được bán với giá khá mềm thì thị trường cũng có giống lan ngoại có giá vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng/chậu, giá những ngày gần đây cao hơn trước 15-20%.
Đặc biệt, Dalat Hasfarm đã chuẩn bị lượng hoa dồi dào, tăng 25% so với năm ngoái, với khoảng 1,3 triệu hoa cắt cành các loại. Ngoài hoa hồng, thủy tiên, lily, cẩm chướng... còn có các loại hoa nhập khẩu như mẫu đơn, dạ lan hương, tulip, phi yến... Những khách hàng đặt hàng trực tuyến trước ngày 17/11 được giám giá 10%-15%.
Một loại quà độc đáo khác được nhiều người “săn lùng” là những chiếc bánh fondant (được làm từ một hỗn hợp đường dẻo mềm, dễ tạo hình), có thể tạo được nhiều hình theo ý tưởng của người mua, Đó có thể là hình cuốn sách, bàn ghế học sinh tới hình ngôi trường hay chân dung thầy, cô... Giá của loại bánh này từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng tùy mức độ phức tạp của hình và kích cỡ chiếc bánh.
Một dòng sản phẩm “cao cấp” xuất hiện trong dịp này là các sản phẩm mạ vàng, phổ biến nhất là bức tranh hoặc tượng Khuê Văn Các, một biểu tượng văn hóa của Hà Nội, được mạ vàng tinh xảo, giá khoảng 4,5-12 triệu đồng. Những chiếc bút máy mạ vàng có giá trên 2 triệu đồng...
Thay vì "chạy đua" tìm kiếm quà tặng ấn tượng, phụ huynh cần định hướng cho trẻ cách tri ân thầy, cô giáo xuất phát từ tấm lòng biết ơn. (Ảnh minh họa) 
Giữa thị trường quà tặng phong phú như vậy, việc chọn được món quà “đúng ý” thầy, cô giáo là điều không dễ đối với cả phụ huynh và học sinh. Anh Huy Hoàng, có con học tiểu học ở quận 2, TPHCM kể: Thầy giáo của con anh gần đây “tuyên bố” không nhận “phong bì” của học sinh trong dịp 20/11 tới. Thế là học sinh của lớp cố gắng tìm hiểu về “sở thích” của thầy, cuối cùng mới biết thầy chỉ thích… chơi hoa lan. Biết được điều này, học sinh nhanh chóng “thông báo” với phụ huynh và nhiều người đổ xô đi tìm mua những chậu lan thật đẹp cho con để biếu thầy.
Trong khi nhiều phụ huynh “đau đầu” lo chọn món quà thay lời tri ân tới thầy, cô giáo của con thì với không ít giáo viên, món quà ý nghĩa nhất với họ trong ngày 20/11 là kết quả học tập, sự tiến bộ của trò. “Chỉ một bông hoa nhỏ thôi, nhưng đủ để bày tỏ tình cảm yêu thương, trân quý mà học sinh dành cho mình là tôi cũng vui rồi. Quà cáp cầu kỳ, tốn kém mà sau đó học sinh không chăm ngoan, phụ huynh bỏ bê con cái thì món quà đó dẫu có đắt đỏ đến mấy, cũng chẳng có ý nghĩa”, cô Trần Thị Hạnh, giáo viên tiểu học ở phường Thảo Điền, quận 2, TPHCM, bày tỏ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm