Sát thủ gây vô sinh trong khăn giấy

09/12/2015 - 13:29
Một số chất dẫn trong mỹ phẩm và khăn giấy ướt có thể gây ung thư, vô sinh, thay đổi nội tiết cho người sử dụng.

Ủy ban mỹ phẩm cộng đồng châu Âu nghi ngờ chất Isoparaben (là dẫn chất của Paraben) có thể gây hại cho người sử dụng nên đưa ra quy định, dần thay thế các dẫn chất liên quan đến Paraben trong sản xuất mỹ phẩm. Paraben không chỉ có trong mỹ phẩm mà còn cả trong giấy ướt nên càng khiến nhiều người lo lắng.

 Mỹ phẩm và khăn giấy ướt có thể có chất gây hại cho người sử dụng (Ảnh minh họa)

Nghi ngờ gây ung thư vú

Nguyên nhân khiến Paraben và một số dẫn chất của chất này được khuyến cáo không nên có mặt trong mỹ phẩm và cần thay thế bằng chất khác khi sản xuất sản phẩm làm đẹp, bởi các nhà khoa học nghi ngờ Isoparaben có thể gây ung thư vú, vô sinh, thay đổi nội tiết cho người sử dụng.

Trong khi đó, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, các dẫn chất Paraben được sử dụng với vai trò làm chất bảo quản trong mỹ phẩm rất phổ biến. Ước tính, có trên 22.000 sản phẩm mỹ phẩm sử dụng dẫn paraben làm chất bảo quản. Theo thông tin mới nhất của Cục Quản lý Dược, tại Việt Nam theo lộ trình đến năm 2016 mới ngưng sử dụng các chất này. Lý do là các sản phẩm vẫn tiếp tục được lưu hành trên thị trường tại Cộng đồng châu Âu cũng như ở các nước thành viên ASEAN cho đến khi áp dụng lộ trình mới. Việt Nam nằm trong cộng đồng ASEAN nên thực hiện theo lộ trình trên. Như vậy, các sản phẩm chứa chất trên vẫn tiếp tục được lưu hành trên thị trường tại Cộng đồng châu Âu cũng như các nước thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam. Vì thế, nhiều người sử dụng mỹ phẩm trong thời gian dài đang lo ngại bị ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là có nguy cơ mắc ung thư vú.

Theo Cục Quản lý Dược, tuy nghi ngờ các dẫn chất của Paraben nhưng Hội đồng khoa học châu Âu vừa tuyên bố, hiện không có đủ bằng chứng khoa học để khẳng định các dẫn chất paraben bị cấm trên không an toàn nếu dùng với nồng độ giới hạn cho phép. Dù vậy, để đảm bảo lợi ích và an toàn cho người tiêu dùng, Cộng đồng châu Âu đã cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ nên quyết định thay thế bằng các chất tối ưu hơn. Do đó, chị em cũng không nên quá lo lắng và nếu tiếp tục sử dụng mỹ phẩm thì cần chọn sản phẩm chất lượng, đọc kỹ thông tin về thành phần trong sản phẩm trước khi mua và sử dụng, chứ không nên dùng bừa bãi.

Cẩn trọng khi dùng khăn ướt cho trẻ

Không chỉ trong mỹ phẩm, paraben còn có trong thành phần của khăn, giấy ướt. Sản phẩm này được khá nhiều người sử dụng, đa phần là cho trẻ nhỏ. Nhiều bệnh viện từng tiếp nhận một số trẻ bị dị ứng do dùng khăn, giấy ướt kém chất lượng hoặc do các hóa chất trong giấy.

Các chuyên gia y tế cho rằng, sản phẩm nếu chứa hóa chất bảo quản đều có nguy cơ gây dị ứng. Với những sản phẩm chứa chất bảo quản paraben, mọi người nên thận trọng khi sử dụng cho trẻ nhỏ vì làn da của các bé còn mỏng, nhạy cảm nên nếu dùng bừa bãi, có thể gây dị ứng, viêm da, thậm chí tổn hại lâu dài cho sức khỏe.

Còn nếu sử dụng thì nên chọn loại khăn, giấy ướt có hương thơm tự nhiên hoặc không mùi, sản phẩm của những công ty uy tín, có công nhận tiêu chuẩn chất lượng của cơ quan chức năng. Nếu nhiều hương thơm quá thì nên nhúng khăn qua nước để xả bớt hóa chất trước khi lau cho trẻ. Ngoài ra, không nên sử dụng khăn, giấy ướt để lau vết thương, vết trầy xước vì các chất trong khăn có thể làm vết thương đau rát và lâu lành.

Paraben là chất có tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm, được dùng làm chất bảo quản sát khuẩn trong mỹ phẩm để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn do nấm hoặc vi khuẩn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm