Sát thủ nhận án tử khóc khi gặp vợ con

01/10/2015 - 11:52
Vi Văn Hai (20 tuổi), thủ phạm sát hại 4 người trong một gia đình ở Nghệ An, từ chối quyền được nói lời sau cùng trước khi nhận bản án tử hình. Dù giữ vẻ lạnh lùng nhưng hung thủ bày tỏ ân hận trước toà và bật khóc khi thấy vợ con.
Cộng đồng mạng cũng như nhiều phóng viên theo dõi pháp luật đã chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình về những cảm xúc khi theo dõi phiên tòa xét xử vụ án đang là tâm điểm thu hút sự chú ý của dư luận.

Trên Facebook của một phóng viên Nghệ An miêu tả: "Hội trường xét xử có sức chứa hơn 200 ghế, sáng nay (30/9) chật kín người dân và phóng viên tới theo dõi".
Phòng xử lưu động 200 chỗ chật kín người dự    Ảnh: Nguyễn Duy/Dân Trí

Về phần dân sự, bị cáo phải bồi thường cho ông Lo Văn Bình (bố nạn nhân) 78,5 triệu đồng, trợ cấp ông Bình mỗi tháng 1 triệu đồng đến cuối đời.

Một phóng viên trực tiếp theo dõi phiên toà viết: Vi Văn Hai trong bộ quần áo màu xanh, bước ra khỏi xe thùng, Hai nói với cán bộ dẫn giải: "Bình thường thôi". Ngồi trước vành móng ngựa chờ HĐXX ra làm việc, khi luật sư hỏi thăm, Hai bảo: "Em tối qua ngủ bình thường. Sáng nay em ăn xôi no rồi. Em không lo trả lời trước tòa". Đến khi nghe bản luận tội của mình, bị cáo Hai vẫn giữ thái độ bình thản, thỉnh thoảng ngẩng mặt lên trần nhà, thoáng cười.

Vi Văn Hai trả lời các câu hỏi của HĐXX - Ảnh: Hồ Văn/Tuổi Trẻ

Trả lời câu hỏi của chủ tọa "có ai xúi giục và hỗ trợ chém gia đình anh Thọ hay không?", Hai đáp "không", rồi hai tay đan vào nhau lí nhí nói "có ân hận".

Khi chủ tọa dứt lời tuyên án, Hai lặng người, chậm rãi ngồi xuống, uống nước với vẻ mặt bình thản rồi tra tay vào còng. Cảnh sát ngay sau đó nhanh chóng áp giải bị cáo ra xe thùng. Trước khi cửa xe đóng lại, Hai bật khóc sau khoảng một phút được gặp vợ con.
Bị cáo Vi Văn Hai bày tỏ ân hận về hành vi mình gây ra    Ảnh: Nguyễn Duy/Dân Trí

Phóng viên Lê Văn Hội - VOV cũng chia sẻ trên trang cá nhân của mình: Trong lúc chờ HĐXX tuyên án, nhìn con từ xa, mẹ Hai liên tục lau nước mắt, nói: "Tôi cũng đau cùng con. Bây giờ không biết phải làm thế nào nữa". Ngồi cạnh vợ, bố Hai tiếp lời: "Nó gây án như thế, giờ lấy tiền đâu đền cho gia đình nạn nhân. Tài sản quý nhất là hai con bò, một con trâu thì không hiểu bị bệnh gì mà chết hết".

Suốt quá trình xét xử, đứng bên ngoài bế con, vợ Hai nhìn qua cửa sổ vào phòng xử, òa khóc không nói thành lời khi có người trò chuyện. Đứa trẻ hơn một tuổi thấy mẹ như vậy cũng mếu máo.
Vợ Hai nhìn qua cửa sổ vào phòng xử, òa khóc không nói thành lời. Ảnh: Theo VnExpress

Thông tin trên nhiều trang mạng cũng cho hay, trước khi rời phòng xử, chủ tọa Trần Ngọc Sơn cho biết vụ án để lại trong ông nhiều trăn trở khi mức độ nhận thức pháp luật của bị cáo rất thấp. "Bị cáo không biết xem giờ, nhiều câu hỏi không hiểu. Điều đó cho thấy bị cáo gây án nhưng không nhận thức được hậu quả".
Chủ toạ Trần Ngọc Sơn tuyên đọc bản án   Ảnh: Nguyễn Duy/Dân Trí

Vị chủ toạ cho hay khi điều hành phiên xử đã luôn hỏi lại nhiều lần, tạo tâm lý động viên bị cáo "hãy khai thoải mái". Do đó có những lúc bị cáo ngẩng mặt lên trần nhà định không trả lời nhưng sau đó đã bình tĩnh và khai rành rọt.

Bình luận về phiên tòa đang thu hút sự chú ý của nhiều người, Facabooker Văn Thọ viết: Tôi không hiểu luật lắm, nhưng thấy hơi bất cập, bồi thường thiệt hại là nghĩa vụ, là trách nhiệm của người phạm tội nhưng khi bị án tử hình thì trách nhiệm và nghĩa vụ đó lại chuyển cho người thân hoặc người thừa kế tài sản theo qui định. Trong trường hợp người bị kết án tử không có tài sản để bồi thường thì trách nhiệm bồi thường thuộc về ai? Người nào làm người đó chịu, sao lại bắt thân nhân đền bù? 

Facebooker Nguyễn Thu Hoa chia sẻ: Tại sao tội giết người mang án tử mà các tội phạm gần đây dường như rất bình thản, vô cảm. Tòa án có thấy điều gì đó bức xúc? Dường như có gì đó đảo lộn. Người dân thường thì hoang mang bức xúc, kẻ phạm tội thì tự tại bình thản?

Tài khoản Me Xuli viết: Anh này nhận thức kém, giết người không ghê tay, nhận bản án tử hình là xứng đáng. Chỉ thương người vợ và con thơ. Rồi đây con của anh ta lớn lên và đi học sẽ bị người đời kì thị. Đáng thương quá!

Theo cáo buộc của VKS, trưa 2/7 tại lán C5 Dọt Dẹt, thuộc bản Phồng, xã Tam Hợp, Tương Dương, Nghệ An, bố đẻ của Hai tổ chức mời cơm cảm ơn một số người tham gia kéo gỗ giúp. 12h cùng ngày, sau bữa cơm, một số người tổ chức đánh bài ngay tại lán. Hai cầm theo một con dao đi từ lán của mình tới khu C5 Kèn Tạ vào vườn nhà ông Vi Văn Đoàn cách đó vài trăm mét để hái chanh.

Anh Lo Văn Thọ ở lán kế bên nhà ông Đoàn, thấy Hai đi vào nên hỏi: "Tại sao chú lại hái chanh người ta và giẫm lúa”. Sau đó Hai vào lán của anh Thọ xin muối, cắt hai quả chanh chấm ăn.

Chị Lê Thị Yến (vợ anh Thọ) từ ngoài bước vào nhà nói: “Cho chị ăn với, một quả". Anh Thọ thấy vậy mắng vợ rồi bảo Hai: "Chú ra đây chơi vợ anh à”. Sau câu phủ nhận của Hai và vợ, anh Thọ đấm vào mặt Hai song bị hụt.

Thấy con dao của anh Thọ nằm ở sàn nhà, Hai cầm lấy đuổi theo chém nhiều nhát khiến anh tử vong. Chị Yến lúc này địu con bỏ chạy về hướng khe Kèn Tạ thì bị Hai đuổi theo. Gặp mẹ anh Thọ đang tắm ở suối, Hai đã ra tay rồi tiếp tục đuổi, hạ sát mẹ con chị Yến.

Bản án của TAND Nghệ An xác định, mọi lời khai đều phù hợp với tài liệu, hồ sơ vụ án, đủ cơ sở xác định Hai là người duy nhất dùng dao gây ra cái chết cho 4 nạn nhân.

Hành vi của Hai là man rợ, cần phải cách ly khỏi xã hội nên tòa tuyên bị cáo án tử hình. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm