Cậu bé Kamil Wronski (8 tuổi) mê tính toán khi mới 18 tháng tuổi |
“Trò chuyện về chuyên môn với Kamil không khác gì với đồng nghiệp”, Thạc sĩ Konrad Gromaszek, giảng viên tập sự khoa Điện tử - Tin học (ĐH Bách khoa Lublin), nhận xét sau giờ làm việc cùng sinh viên nhí này tại Phòng thí nghiệm.
“Cháu rất phấn khởi được trở thành sinh viên. Vài tháng trước, các bạn ở trường tiểu học vẫn không tin cháu có thể theo học đại học”, Kamil hồn nhiên bộc bạch.
Năm 2015, báo chí Ba Lan và thế giới đã viết khá nhiều về thần đồng ở thành phố Lublin. Khi ấy, cậu bé Kamil 7 tuổi say mê cơ học điện tử đến quên ăn, nổi tiếng với kỳ tích tự mình thiết kế chế tạo thành công robot bằng các cục Lego chuyên dụng.
“Từ nhỏ Kamil đã mê tính toán. Con tôi bắt đầu làm tính lúc 18 tháng tuổi, khi cháu có ý thức về khái niệm chữ số. Thời gian đó, Kamil bắt đầu nói được câu hoàn chỉnh và tính toán mọi thứ”, ông Patryk Wronski - bố của thần đồng - nhớ lại. “Kamil làm tính với mọi thông tin, bất kể đặt chân đến địa điểm nào. Ví dụ, cháu đếm số bậc thang, sau đó chia 2, rồi nhân 2. Đối với cháu, đó là trò chơi thú vị”.
“Có lần, gia đình tôi trở về nhà trong chiếc xe hơi sau chuyến đi xa. Đoạn đường đến thành phố còn khoảng 68km. Kamil hỏi, bố chạy tốc độ bao nhiêu? Tôi trả lời, bố chạy 90 km/giờ. Con tức thì đưa đáp án thời gian về nhà, trong khi tôi và vợ phải mất khá nhiều thời gian tính toán, kết quả chính xác như đáp án của con”, ông Patryk kể.
Kamil ít quan tâm đến bóng đá và những trò chơi khác vốn là thú vui của con trai cùng lứa. Trong phòng cậu bé đầy ắp các cục Lego, nhưng là loại Lego đặc biệt dành cho bé tự chế tạo và lập trình robot. Trên tường cũng treo tấm bảng lớn, để Kamil liên tục ghi chép và tính toán.
Giáo dục chu đáo
“Tháng 9/2015, Kamil vào lớp 3, Trường Tiểu học số 21, thành phố Lublin. Chúng tôi rất hài lòng với sự cộng tác cả với Ban giám hiệu cũng như cô giáo chủ nhiệm”, bà Joanna, mẹ của Kamil, bộc bạch. Cô chủ nhiệm nhanh chóng nhận ra, Kamil có kiến thức toán học cao hơn đáng kể so với các bạn trong lớp. Cậu bắt đầu được nhận bài tập nâng cao.
“Để đủ điều kiện theo học đại học, con trai tôi đã phải trải qua cuộc kiểm tra năng lực trí tuệ tại Trung tâm Tâm lý - Sư phạm Quốc gia”, ông Patryk cho biết.
“Trình độ kiến thức, năng lực cao về toán học và kỹ năng sử dụng máy tính vượt khá xa chương trình giáo dục phổ thông” là kết luận kiểm tra của cơ quan chức năng. Các chuyên gia cũng đề xuất phương án soạn thảo chương trình đặc thù 2 bộ môn (toán và tin học) dành riêng cho Kamil. “Với thực tế năng lực của Kamil Wronski về lĩnh vực cơ học và điện tử rất cao, cháu hoàn toàn có thể học đại học, theo chương trình đặc thù”.
Đầu tháng 3/2016, cậu bé 8 tuổi xuất hiện tại giờ học đầu tiên dành cho sinh viên đại học, theo thỏa thuận giữa Ban Giám hiệu trường Tiểu học, Sở Giáo dục và ĐH Bách khoa Lublin.
Không chỉ là trò giải trí với robot
“Chúng tôi chưa bao giờ có sinh viên ở lứa tuổi này. Kamil là trường hợp đầu tiên”, TS Iwona Czajkowska-Deneka, phát ngôn báo chí của ĐH Bách khoa Lublin, phát biểu. “Sự cộng tác này là thách thức không nhỏ đối với chúng tôi. Tân sinh viên còn quá nhỏ tuổi, chưa phải là người đã trưởng thành”.
“Ngôn ngữ giảng dạy bắt buộc phải thích hợp với bé trai độ tuổi nhi đồng”, Thạc sĩ Konrad Gromaszek, giảng viên tập sự được giao nhiệm vụ trực tiếp chăm sóc sinh viên đặc biệt này, chia sẻ.
Sau 3 tháng học tập trong môi trường đại học, năng lực của thần đồng được cải thiện đáng kể. Hiện Kamil đã có thể thiết kế từ nền tảng hệ thống trên 1 vi mạch. Ông Patryk tiết lộ: “Những gì con trai tôi đang làm không còn là trò giải trí với robot. Sinh viên nhí đang lập trình theo ngôn ngữ C, Asembler. Đó là ngôn ngữ lập trình rất hiện đại”.
Những hình ảnh của sinh viên Kamil trong Phòng Thí nghiệm của ĐH Bách khoa Lublin