Sợ 'yêu' vì bị viêm tuyến tiền liệt

12/04/2016 - 15:05
Đang ở tuổi 38, lứa tuổi sung sức và phong độ của người đàn ông, song anh Trần Văn Thanh bất ngờ... gặp trục trặc khiến mỗi lần 'giao ban' là một lần anh nơm nớp lo lắng.

Đang sung sức, con cái đã lớn, công việc lại thuận lợi, chuyện ân ái của vợ chồng anh Thanh nhiều lúc cũng “vượt khung” so với tuổi tác. Nếu những người bạn cùng độ tuổi, giờ 1 tuần chỉ “sinh hoạt” được đôi lần thì vợ chồng anh có khi “giao ban” đều đặn hằng ngày, thậm chí có hôm còn làm “cú đúp”.

Cứ tưởng chuyện sung mãn sẽ kéo dài, nào ngờ dạo gần đây, nhiều lần anh Thanh gặp phải tình trạng “muốn mà không được”. Có những lần phải “kết thúc” trong vội vàng, chị Liên gần như chưa cảm nhận được gì. Biết “có lỗi” với vợ nhưng anh Thanh không làm sao điều khiển được “cậu nhỏ” theo ý muốn. Đặc biệt không chỉ thất thường, nhiều lần “yêu” tới “đỉnh”, anh Thanh bị đau buốt. Anh không dám nói với vợ nhưng trong lòng thì vô cùng lo lắng khi cùng với sự thất thường trong lúc “yêu” là những nỗi phiền toái khác như tiểu rắt, buồn tiểu nhiều, đau tức vùng dưới… Những cảm giác này vừa khiến anh mệt mỏi, vừa làm anh lo lắng nên chẳng có tâm trạng nào mà “yêu” cho thoải mái.

Thoạt tiên, chị Liên cũng chỉ nghĩ,chắc chồng dạo này nhiều việc nên “chểnh mảng” nhưng dần dần thì chị bắt đầu nghi ngờ. Những dằn vặt của vợ càng khiến anh Thanh thêm ức chế, vợ chồng không còn được mặn nồng như trước.

Sau những chịu đựng khổ sở, anh Thanh vẫn không chịu đi khám cho tới tuần trước, khi anh đi tiểu ra máu. Khi vào bệnh viện kiểm tra thì anh mới “té ngửa” vì mình bị viêm tuyến tiền liệt.
Khi bị viêm tuyến tiền liệt, nam giới cần đi khám sớm
Giữ “trái tim thứ 2” khỏe mạnh

Theo nhiều bác sĩ, tuyến tiền liệt là tuyến nội tiết sinh dục nam giới nằm dưới đáy bàng quang và sau niệu đạo. Cơ quan này có chức năng tạo ra một dịch tiết đặc biệt nuôi dưỡng và bảo vệ tinh dịch chống lại các tác nhân gây bệnh, tạo điều kiện cho khả năng thụ thai. Đồng thời, tuyến tiền liệt còn tham gia trong hệ thống điều chỉnh việc sinh ra hormone nam testosteron, đảm bảo hoạt động bình thường của cơ quan sinh dục nam.

Với tầm quan trọng cung cấp chất dịch cho “tinh binh” khi “xuất trận”, cũng như do hình dạng của tuyến tiền liệt mà các bác sĩ thường gọi đây là “trái tim thứ 2” của đàn ông. Khi tuyến tiền liệt bị viêm, “phong độ” đàn ông sẽ bị suy giảm, biểu hiện rõ nhất là rối loạn chức năng khi giao hợp như đau buốt lúc xuất tinh hoặc rối loạn về cương cứng dương vật.

Ngoài ra, khi bị viêm tuyến tiền liệt, bệnh nhân thường có các triệu chứng kích thích là tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu lắt nhắt, tiểu rớt giọt và có các triệu chứng bế tắc là tiểu khó, tiểu phải rặn, tiểu buốt, tiểu chậm, “đi” nhưng không tiểu được ngay, thậm chí là bí tiểu… Những lúc này, nam giới lâm vào tình trạng khó chịu, có những người còn mất đi hứng thú khi quan hệ tình dục.

Viêm tuyến tiền liệt mạn tính sẽ gây biến chứng tùy thuộc vị trí tổn thương viêm. Đôi khi bệnh nhân còn bị hoại tử, vôi hóa tuyến tiền liệt ở chỗ bị viêm nhiễm, xuất tinh ra máu. Nếu tình trạng xuất tinh ra máu xảy ra thường xuyên, nam giới sẽ cảm thấy hoang mang, hoảng sợ, lâu dần cũng không dám nghĩ đến chuyện quan hệ tình dục. Nhiều trường hợp viêm tuyến tiền liệt dẫn đến giảm khả năng tình dục như khó tạo hưng phấn, xuất tinh sớm, cảm giác đau khi xuất tinh, đôi khi có thể dẫn đến vô sinh do chất lượng tinh trùng quá thấp.

Vì vậy, khi mắc viêm tuyến tiền liệt, nam giới nên đi điều trị càng sớm càng tốt. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc mà còn ngăn chặn biến chứng xấu có thể xảy ra.

Để phòng ngừa bệnh viêm tuyến tiền liệt, nam giới cần có lối sống lành mạnh như uống nhiều nước, hạn chế rượu, cà phê và thức ăn cay nóng, tránh nhịn tiểu hoặc những vận động mạnh, gây sức nén cho tuyến tiền liệt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm