Soi vào đây sẽ biết lý do khiến bạn không tự tin

09/04/2016 - 14:54
Đôi khi bạn thấy không tự tin là do cách nghĩ không tích cực hoặc chưa dám thử những điều mới mẻ.
khong-tu-tin-1.jpg
 


Hiểu đơn giản, tự tin là cảm giác bạn có thể làm tốt việc nào đó, hoặc tin tưởng rằng việc đó sẽ thành công. Tự tin là khi có cảm giác chắc chắn việc gì sẽ xảy ra hoặc việc gì là đúng. Định nghĩa về tự tin có vẻ đơn giản, nhưng đôi khi chúng ta không biết cách để phát huy sự tự tin của mình.

So sánh và nhầm lẫn

Khi bạn đến nơi đông người như một câu lạc bộ chẳng hạn, bạn thấy một người đứng giữa một nhóm đông đang lớn tiếng kể chuyện với sự hào hứng, sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách tự nhiên, và thu hút được nhiều người chú ý. Có thể lúc đó bạn sẽ có sự so sánh giữa bản thân và người đó, bạn nhận thấy mình không thể làm được như vậy và đưa ra kết luận rằng người kia tự tin, còn bạn thì hoàn toàn không.

Tuy nhiên điều bạn nghĩ chưa chắc đã đúng. Người bạn cho là tự tin kia có thể rất muốn gây chú ý, và có một nỗi sợ sâu sắc với sự cô đơn, điều này không nói lên rằng anh ta tự tin, đó là một nhu cầu của bản thân người đó.

Khi bạn nói rằng mình thiếu tự tin, thì ít nhất là do bạn chưa hiểu rõ thế nào là tự tin, và nhiều nhất là bạn đem mình ra so sánh với người khác.

Tự tin không hẳn được thể hiện ở bên ngoài, mà nó có trong cảm nhận và suy nghĩ của bạn.

khong-tu-tin-2.jpg
 

Không dám trải nghiệm thử thách

Có một sự thật ở hầu hết các nơi làm việc, đó là những người có nhiều kinh nghiệm nhất sẽ trở thành người tự tin nhất, người ít kinh nghiệm nhất là người thiếu tự tin nhất. Để có thể có được nhiều kinh nghiệm, đương nhiên cần trải nghiệm rất nhiều để có bài học cho mình.

Bạn có thể thử đi một chuyến du lịch dài, nói chuyện với những người trên cùng chuyến đi để nghe họ kể về câu chuyện của họ, thử một lần ngủ ngoài bãi biển mà không mang theo đồ đạc, hoặc thực hiện chuyến đi tự phát trong vòng 100 dặm... Bạn tin rằng mình có thể tự giải quyết tình huống bất ngờ, sẵn sàng đối mặt với rủi ro thì mức độ tự tin của bạn được tăng lên không ít. Còn nếu không dám thử, bạn sẽ chẳng thu nhặt được gì cho bản thân, không có thêm kinh nghiệm thì không có nhiều tự tin.

Cách bạn tự nói với bản thân mình

“Mình béo và xấu”

“Mình không thích cơ thể mình”

“Mình không hài lòng và thấy xấu hổ”

“Việc này không thể làm được”

“Họ sẽ không thích”

...

Những câu nói tương tự như vậy tuy thể hiện cách nghĩ của bạn, nhưng nó cũng ảnh hưởng không ít đến sự tự tin của bản thân. Khi nghĩ rằng mình không tốt hay không thể, bạn đã tự làm mình “thua kém” người khác, mất đi niềm tin vào bản thân sẽ không có động lực để làm bất cứ việc gì.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm