Sớm công khai nguyên nhân cá chết ở miền Trung

05/05/2016 - 10:03
“Sớm có kết luận khách quan, khoa học nguyên nhân hải sản chết bất thường và công bố công khai” là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4/2016.
thu-tuong-nguyen-xuan-phuc.jpg
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016 (ảnh Quang Hiếu)

Ngày 4/5/2016, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016. Văn phòng Chính phủ cho biết: Sau khi nghe 28 ý kiến phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, với hiện tượng cá chết tại một số vùng biển miền Trung, Thủ tướng khẳng định các cơ quan chức năng đang tích cực điều tra, xác định nguyên nhân.

Đồng thời Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc làm việc với các địa phương liên quan (ngày 01/5/2016), tập trung vào 5 nội dung: Sớm có kết luận khách quan, khoa học nguyên nhân hải sản chết bất thường và công bố công khai. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh tới việc rà soát tất cả cơ sở sản xuất có xả thải ra môi trường biển; đồng thời triển khai các hoạt động khôi phục, ổn định sản xuất; hỗ trợ bằng gạo, tiền, lãi suất cho người dân bị ảnh hưởng; xử lý nghiêm các đối tượng gây rối an ninh trật tự.

Trước đó, ngày 3/5, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc làm việc (ngày 1/5/2016) với các địa phương bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường. Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, kể cả huy động các nhà khoa học nước ngoài để nhanh chóng kết luận một cách khách quan, khoa học, độc lập nguyên nhân về sự cố môi trường nêu trên. Trên cơ sở đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, không loại trừ bất cứ tổ chức, cá nhân nào.

Với các cơ sở sản xuất có xả thải, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Chủ tịch UBND các địa phương theo quy định của pháp luật, rà soát tất cả cơ sở sản xuất có xả thải. Đồng thời tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất công nghiệp ven biển, không được để tình trạng xả thải ra biển mà không được quan trắc theo quy định của pháp luật về môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp phép, giám sát hệ thống xả thải của Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa, trong đó làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có liên quan…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm