Steve Jobs và bài học cuối cùng của một doanh nhân

16/09/2015 - 10:34
Chúng ta học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý ở Steve Jobs. Bí quyết thành công tiếp tục giới thiệu những điều đặc biệt ở huyền thoại Apple này trong bài học cuối cùng của một doanh nhân.

Ngày 25/8/2011, Steve Jobs chính thức tuyên bố từ chức CEO (Giám đốc điều hành) của Apple vì sức khỏe. Cổ phiếu Apple ngay lập tức mất 5% giá trị trong phiên giao dịch cuối ngày, nhưng lấy lại đà tăng ngay sau đó. Cho đến nay, điều bất ngờ là dường như ảnh hưởng và uy tín của Apple không hề bị ảnh hưởng sau sự ra đi của vị thuyền trưởng xuất sắc của nó. Tất cả là bởi Steve Jobs đã chuẩn bị cho sự ra đi của mình.

 Steve Jobs được mệnh danh là huyền thoại của Apple

Có một kế hoạch chủ động

“Nếu có một ngày tôi không còn có thể đáp ứng yêu cầu và mong đợi của các bạn đối với tôi ở vị trí Giám đốc điều hành của Apple, tôi sẽ là người đầu tiên cho các bạn biết. Thật không may, ngày đó đã đến”

Đó là lời đầu tiên trong bức thư của Steve Jobs gửi ban giám đốc, những nhân viên và cả thế giới công nghệ mà thương hiệu Apple thống lĩnh. Năm 1985, Steve Jobs bị sa thải bởi chính Apple – công ty do ông tạo dựng từ một nhà để xe, chỉ vài năm sau đó, Apple khủng hoảng đến nỗi gần như phải tuyên bố phá sản. Năm 1997, Steve Jobs trở lại Apple và rất nhanh sau đó, dưới sự lãnh đạo của ông, Apple đã trở thành công ty đứng đầu thế giới công nghệ về đổi mới và sáng tạo. Quá trình đó đã gắn chặt cái tên Steve Jobs với Apple. Vì vậy, việc Steve rời bỏ vị trí Giám đốc điều hành của Apple luôn luôn là một tin xấu. Với một công ty như Apple, nếu tin tức xấu không được xử lý tốt, cổ phiếu của Apple có thể giảm giá mất kiểm soát, các nhà đầu tư và cổ đông sẽ mất niềm tin và nỗi sợ hãi từ lần thất bại trước đó khi thiếu vắng Steve Jobs có thể làm công ty điêu đứng. Steve Jobs được cảnh báo về căn bệnh ung thư tuyến tụy của ông từ tháng 1/2011, nhưng ông đã lùi thời gian rời Apple đến tháng 8 để chuẩn bị cho sự ra đi của mình.

Kế hoạch đầu tiên là người kế nhiệm

“Sau khi tôi ra đi, tôi đề nghị người kế nhiệm của mình là Tim Cook với vị trí Giám đốc điều hành của Apple

Thực tế, Steve Jobs đã chuẩn bị cho sự kế nhiệm của Tim Cook suốt thời gian qua. Steve Jobs nghỉ phép nhiều lần trong năm 2011 và trong tất cả những lần nghỉ phép, ông đều để Tim Cook thay vị trí của mình và thông báo rộng rãi với truyền thông. Thực tế, Tim Cook giữ vị trí của Steve Jobs, hoạt động kinh doanh của Apple không hề bị ảnh hưởng. Điều này làm an tâm không chỉ hệ thống nhân viên khổng lồ của Apple mà còn cho thấy một sự thật rõ ràng rằng Apple thực sự đã chuẩn bị cho sự thay thế này. Và nhân vật quan trọng của Apple, Giám đốc điều hành mới Tim Cook là một nhân vật quen thuộc.

 Jobs là chủ sở hữu hoặc đồng sở hữu của hơn 230 bằng sáng chế được trao giải hoặc các ứng dụng được cấp bằng sáng chế trong lĩnh vực công nghệ

Thời điểm công bố là quan trọng

Từ vài năm trước đây, những vấn đề về sức khỏe của Steve Jobs đã được tiết lộ. Một điều chắc chắn là Steve có thể từ chức sớm hơn nhiều. Nhưng ông biết là sự vắng mặt ấy cũng cần chọn đúng thời điểm. Sau thành công của iPhone 4 năm vừa qua, đầu tháng 10 là thời điểm Apple hứa hẹn tung ra sản phẩm iPhone 5 với những tính năng và ưu điểm vượt trội hơn nữa. Và cái tin Steve Jobs rời khỏi vị trí Giám đốc điều hành được công bố chỉ trước hơn 1 tháng với thời điểm iPhone 5 ra mắt. Dường như tin xấu đến cùng một tin vui. Việc iPhone 5 sắp ra mắt ngay cả khi Steve từ chức giúp củng cố niềm tin của các nhà đầu tư, các nhân viên và cả thế giới vào hoạt động bình thường của Apple khi thiếu vắng Steve.

Steve Jobs cũng lựa chọn thời điểm công bố thông tin vào thứ 4. Theo những chuyên gia tài chính, đó là một bước đi tuyệt vời. Bởi các tin tức công nghệ thường được đưa ra vào đầu tuần. Thứ tư là thời điểm không được mong đợi cho việc công bố bất cứ thông tin quan trọng nào. Thông báo vào thứ tư cũng là một bước đi khôn ngoan cho thị trường chứng khoán. Việc giảm nhẹ sau phiên cuối tuần là không thể tránh khỏi. Nhưng sẽ là một sự phục hồi và lấy lại đà tăng vào đầu tuần sau.

Kế hoạch hoàn hảo là từ chức nhưng Steve Jobs vẫn hiện diện ở Apple

“Tôi xin từ chức Giám đốc điều hành của Apple. Nhưng tôi vẫn muốn phục vụ, nếu Hội đồng quản trị thấy phù hợp, như Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc một nhân viên của Apple”

Kế hoạch ra đi hoàn hảo ở chỗ, ngay cả khi người ta không còn thấy Steve trong vị trí Giám đốc điều hành, thì Apple vẫn có Steve Jobs. Và mặc dù Steve Jobs đã dành cả đời mình để gây dựng nên Apple, khi ông ra đi, với tất cả tình yêu và sự gắn bó, ông đã, đang và sẽ làm tất cả những gì có thể để Apple vẫn phát triển và phát triển tốt hơn nữa khi không có ông.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm