Sử dụng bút ba màu để đọc sách hiệu quả

25/04/2016 - 23:57
Để có thể đọc sách được hiệu quả mà không mất quá nhiều thời gian, các bạn trẻ cần thay đổi tư duy về cách đọc - đây là quan điểm của TS Nguyễn Mạnh Hùng (Câu lạc bộ yêu sách Thái Hà).
doc-sach.jpg
Cần phải có mẹo đọc sách để vừa nắm được kiến thức vừa không mất quá nhiều thời gian. Ảnh minh họa internet.  

Việc đầu tiên là cần tránh lối đọc chậm và đọc kĩ như nhiều người vẫn nghĩ là tốt. Chúng ta chỉ nên đọc lướt để tìm các ý chính, tìm những ý cần và phù hợp với chính mình. Từ khóa và ý chính của đoạn viết là quan trọng nhất. Khi thấy những ý hay cần tìm hiểu mới đọc sâu. 

Thứ hai, thay vì việc “đọc từng từ” cần phải đọc từng cụm từ. Điều này để mắt chúng ta chụp lại từng cụm từ và giúp não bộ ghi nhớ dễ hơn.

Tiếp theo là không nên đọc thành tiếng mà nên đọc nhẩm. Đọc phát âm thành tiếng làm chúng ta mệt và rất mất thời gian. 

Khi đọc sách không nên cố gắng hiểu và nhớ hết 100% nội dung. Bởi điều này gần như là không thể và không cần thiết. Thường thì đoạn sau sẽ giải thích cho đoạn trước. Hơn nữa 80% những gì bạn đọc sẽ quên sau sáu tháng.

Tuyệt đối không được “đọc ngược lại” và việc giao ước với chính bản thân sẽ khiến mình có ý thức và tập trung hơn trong khi đọc. Có thể quán triệt việc này sử dụng miếng bìa để đưa từ trên xuống, bìa che đến đâu ta đọc đến đó. Phần bị bìa che làm ta không có cơ hội đọc lại và bộ não tự động “buộc” phải nhớ.

Cần lưu ý bỏ thói quen “không ghi chú, không gạch chân” mỗi khi đọc. Có một số người giữ sách đẹp, mới tinh nhưng tôi nghĩ chỉ những cuốn sách nào giấy bị lật giở nát bét ra, gạch ngang dọc mới là đọc đúng cách. Có như vậy sau này mở ra các bạn sẽ biết ngay, đó là phần nội dung quan trọng, điểm nhấn của cuốn sách mà không cần phải mất thời gian đọc lại.

Khi đọc nên có 3 chiếc bút 3 màu là đen, xanh và đỏ để đánh dấu. Ví dụ màu đen là đánh dấu bình thường, màu xanh gạch chân hay khoanh tròn là quan trọng hơn. Còn ý nào gạch hay khoanh đỏ là rất quan trọng. Khi xem lại sách, tìm các ý rất nhanh.

Tuy nhiên, để việc đọc hiệu quả, phải chú ý đến việc tóm tắt nội dung. Sau khi đọc hầu hết chúng ta thường có thói quen xấu “đọc xong là thôi” chứ không dành thời gian để nhớ lại các ý chính. Nên học thói quen dành một phút để nhớ lại, ghi lại những ý chính của cuốn sách. Khi đọc xong một chương nên gập sách lại trong một vài phút để nhớ lại các ý chính. Có thể viết tóm tắt lại ý chính của chương đó ở phần giấy trống cuối chương hoặc trong sổ ghi chép. Đọc xong một cuốn sách nhất định cần ghi lại các ý chính và nội dung quan trọng của sách mà mình nhận thấy và tìm ra hoặc cảm nhận được.

Hãy kể lại nội dung cuốn sách mình đọc cho bất cứ ai khi có thể. Đó là cơ hội để ta nhớ lại nội dung và đưa sâu thêm các kiến thức đó vào tiềm thức. Cách đơn giản này giúp chúng ta nhớ được nội dung của sách lâu dài hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm