Rẽ ngang bán trái cây, đặc sản vùng miền sau 8 năm làm cô giáo Đại học Sư phạm

An Khê
13/09/2020 - 16:02
Rẽ ngang bán trái cây, đặc sản vùng miền sau 8 năm làm cô giáo Đại học Sư phạm

Chị Thanh Bình (giữa) và các nhân viên

Cách đây 7 năm, người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu thấy xuất hiện của nhãn hàng trái cây nhập khẩu và đặc sản vùng miền mang tên Goldfruit (GF). Ít ai biết chủ nhân của chuỗi cửa hàng nổi tiếng này từng công tác tại ĐH Sư phạm Hà Nội. Niềm đam mê với những trái cây tươi, ngon đã khiến chị Hà Thanh Bình quyết tâm rời khỏi mái trường 8 năm công tác để thành lập thương hiệu GF.

Bắt đầu từ số 0

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất rừng cọ đồi chè Phú Thọ, chị Hà Thanh Bình về Hà Nội học Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2005 và gắn bó với mảnh đất thủ đô từ bấy đến giờ. Tốt nghiệp khoa Địa lý, trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2009, chị Thanh Bình được khoa Địa giữ lại làm quản lí sinh viên.

Chị đã trải qua những năm tháng nỗ lực ở trường như thi công chức và học cao học Địa lý kinh tế. Mặc dù vậy, với niềm đam mê nghề tay trái là làm kinh doanh và mong muốn khẳng định bản thân..., chị Thanh Bình đã quyết tâm rời khỏi mái trường Sư phạm để phát triển thị trường chuỗi trái cây GF.

Chị Thanh Bình kể, khởi nghiệp GF đối với chị là một "sự lựa chọn dũng cảm". Bởi khi đó, lương của hai vợ chồng chị cộng lại chỉ vỏn vẹn 8 triệu đồng. Ở thời điểm năm 2013, mức thu nhập này chỉ đủ sống chứ không tích lũy được gì. Trên cơ sở lập kế hoạch, tính toán chi tiết, chị quyết định đi vay toàn bộ, từ gia đình đến bạn bè, được 150 triệu đồng để khởi nghiệp.

"Lúc đó, tôi thấy khá liều vì số tiền lớn lại vay toàn bộ, hơn nữa cũng chưa nắm được nhu cầu thị trường. Nhưng do đam mê kinh doanh trái cây nên hai vợ chồng vẫn quyết tâm làm" - chị Thanh Bình chia sẻ.

Năm 2013, GF chính thức được thành lập. Lúc đó, tại Hà Nội chưa có nhiều shop trái cây nhập khẩu, kinh doanh online cũng chưa rầm rộ như hiện tại cho nên sự cạnh tranh chưa gay gắt. Bài toán của chị khi đó là làm sao tìm kiếm, xây dựng và tạo được một lượng khách hàng nhất định, tìm được hướng đi đúng để thương hiệu GF được nhiều người biết đến.

Chiến lược về giá bán được hai vợ chồng chị Thanh Bình tính đến đầu tiên. Chị đã bán hàng chất lượng tốt với giá rẻ, đồng thời freeship (miễn phí giao hàng) tới tay mọi khách hàng. Chị tìm cách tiếp cận hướng bán hàng online, tham gia nhiều hội nhóm bán hàng trên mạng vừa để bán hàng vừa để học hỏi cách những cá nhân bán hàng giỏi, uy tín viết content (nội dung), chăm sóc khách hàng...

Bỏ việc ở trường đại học, gây dựng thương hiệu hoa quả GF - Ảnh 2.

Chị Thanh Bình cùng gia đình đi du lịch, tái tạo năng lượng, cân bằng cuộc sống

Nhưng đằng sau những chiến lược kinh doanh lại là cả một câu chuyện dài, trong đó không thể kể hết những gian nan mà vợ chồng chị đã trải qua.

Chị cho rằng, thời gian đầu gây dựng thương hiệu rất vất vả, nhiều lúc chị đã nản chí, bởi chưa có kinh nghiệm về việc bán hàng, vốn lại không nhiều, thuê được điểm mở cửa hàng không phù hợp, tầm nhìn bị hạn chế dẫn đến ít khách, có ngày chỉ thu được 100 đến 200 ngàn đồng. Sau vài tháng bị lỗ vì không có khách, chị quyết tâm đổi địa điểm khác.

"Tôi chuyển cửa hàng đến phố Tô Hiệu, Hà Nội với mặt bằng rộng hơn, dễ nhìn, bắt mắt. Đây là một dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của GF. Địa điểm đẹp rất quan trọng với một shop trái cây nhập khẩu, cho nên sau này khi phát triển chuỗi GF, tôi rất coi trọng vị trí đẹp, đông dân cư, rộng rãi... có thể bài trí được nhiều sản phẩm ngoài trái cây" - chị Thanh Bình cho biết.

Tạo bước đột phá từ thị trường online

Bên cạnh việc mở rộng địa điểm bán hàng, vợ chồng chị Thanh Bình tiếp tục định hướng mở rộng thị trường online. Điều này ngốn khá nhiều thời gian khi chị phải trực tiếp tìm hiểu, đọc nhiều sách liên quan đến bán hàng online, viết content, tham khảo kỹ năng bán hàng qua mạng, tham gia nhiều hội, nhóm trên facebook.

Từ kênh này, chị có một lượng khách hàng riêng và khá lớn. Tất cả đều nhờ chính sách bán hàng chất lượng tốt, giá rẻ, tư vấn kịp thời, đóng hàng mẫu mã đẹp, uy tín... Kênh bán hàng online đã tạo thành bước đột phá, mang lại thành công cho GF, đem lại doanh thu từ 2/3 nguồn khách hàng trên tổng số khách hàng của GF.

Khi đã đứng vững trên thị trường, GF mở rộng chuỗi cửa hàng và chuyển nhượng thương hiệu tới một số tỉnh/thành phố. Để tìm được chỗ đứng trên thị trường, GF đã đưa ra những chính sách và mục tiêu cụ thể như: Sản phẩm chuẩn nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo tươi sạch; chính sách bao hàng một đổi một nếu sản phẩm dập, hỏng; thường xuyên chạy khuyến mại, giá shock; giá cả cạnh tranh nhất cho sản phẩm tươi ngon. Ngoài ra, chị còn chú ý đào tạo kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng cho đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, mẫu mã bao bì, túi hộp của GF được thiết kế đẹp..., đáp ứng nhu cầu của khách hàng vào các dịp lễ tết quan trọng để mang làm quà tặng.

Sau 7 năm, bằng niềm đam mê không giới hạn và chiến lược kinh doanh bắt kịp xu hướng thời đại, chị Thanh Bình cùng chồng đã tạo lập được thương hiệu GF đứng vững trên thị trường. Hiện nay, GF có 5 shop bán lẻ lớn tại Hà Nội, 1 tổng kho và hệ thống hơn 10 shop nhượng quyền tại các tỉnh. Dự định trong 2 năm tới, GF sẽ mở rộng tới 15 địa điểm bán lẻ tại Hà Nội và 20 shop nhượng quyền tại các tỉnh/thành phố.

Chia sẻ về cuộc sống riêng, chị Thanh Bình cho biết, bản thân chị là mẫu người thích làm việc, thích kinh doanh và có thể làm việc bất cứ lúc nào. Là mẹ của 3 con nhỏ, ngoài việc kinh doanh, chị luôn phải cân đối thời gian để chăm sóc con cái. Quỹ thời gian của chị luôn bị lấp đầy bởi công việc và gia đình, nhưng chị vẫn không quên kèm con học bài, chơi với con và chăm sóc em bé.

"Rất may là có ông xã luôn ủng hộ chia sẻ cùng chăm sóc con cái và quản lí công ty nên dù nhiều việc nhưng mọi thứ vẫn ổn. Thời gian rảnh thì cả gia đình đi du lịch, giảm stress, tái tạo năng lượng để cân bằng cuộc sống..." - nữ doanh nhân tự hào chia sẻ.

Website: Goldfruit.vn; Fanpage: Goldfruit - Hoa quả sạch Hà Nội

Hotline: 0888275723.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm