Sữa tươi giao tận nhà: Cảnh báo nhiễm khuẩn

15/09/2015 - 12:50
Tuy mới xuất hiện trên thị trường nhưng 90% số mẫu sữa tươi mà các hộ chăn nuôi cung cấp trực tiếp đến tận gia đình được nhiều chuyên gia y tế cảnh báo chứa dư lượng kháng sinh hoặc nhiễm khuẩn, có hại cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Dạo qua một vòng tại các trang rao vặt trên mạng, rất dễ tìm thấy những mẩu thông tin kiểu như “Nhà ở huyện Củ Chi, có một đàn bò sữa nhỏ. Nhận cung cấp sữa tươi 100%. Giao hàng tận nhà”; “Sữa bò tươi nguyên chất vừa vắt, cung cấp tận nơi, giá phải chăng”…

 Người tiêu dùng chọn sữa tươi giao tận nhà bởi tin rằng đây là sữa tươi nguyên chất. Ảnh minh họa

Ngoài sức hấp dẫn bởi yếu tố “tươi nguyên chất”, sữa bò tươi từ các trại cũng thu hút được nhiều người tiêu dùng nhờ giá “mềm” hơn nhiều so với mua sữa hộp tiệt trùng tại siêu thị hay cửa hàng. Giá bán lẻ sữa từ trang trại đến thẳng tay người tiêu dùng khoảng 18.000đ/lít nếu tới tận nơi mua; từ 22.000 đến 25.000đđ/lít nếu giao sữa tận nhà. Trong khi đó, sữa đóng hộp tại siêu thị đang được bán ở mức 30.000 - 32.000đ/lít.

Sữa giao tận nhà thường được đựng trong chai nhựa, chai thủy tinh hoặc bịch nylon… không nhãn mác chỉ dẫn. Song, các thông tin này ít được ít người tiêu dùng quan tâm, bởi họ tin tưởng đây là sữa tươi nguyên chất?!

Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, loại sữa tươi tự vắt, tự đóng chai, không nhãn mác có nguy cơ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thông thường những hộ chăn nuôi bò sữa nhỏ lẻ, khi vắt sữa chỉ đơn thuần lau bầu sữa rồi vắt, lược cặn bã lông bò rồi đóng chai đem bán. Thế nên, với dạng sản phẩm này, khó mà kiểm tra xem có nhiễm kháng sinh tồn dư trong đó hay không, người bán có pha trộn nước, phụ gia, chất bảo quản để kéo dài thời gian bảo quản sữa hay không? Loại sữa tươi này nếu không được bảo quản đúng độ lạnh, dụng cụ không hợp vệ sinh sẽ mau chóng bị hỏng, vi khuẩn xâm nhập.

Sữa vắt ra dùng ngay thì đúng là sữa tươi nhưng để chứng minh các thành phần trong đó bằng giấy tờ kiểm chứng, chắc chắn nhiều hộ không có. Đó là chưa kể đến sản phẩm sữa tươi của các hộ chăn nuôi vắt, bán trực tiếp cho người tiêu dùng chưa qua sự kiểm tra gắt gao về thú y, tình trạng sức khỏe của bò.

Bên cạnh đó, sữa cũng tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển mạnh nếu chế biến, bảo quản không đúng cách. Bất cứ sản phẩm nào không nhãn mác, dù đặt trong cửa hàng cũng không đáng tin cậy và chớ nên mua. Do vậy, để đảm bảo an toàn khi sử dụng sản phẩm sữa tươi, bạn cần tham khảo thông tin thật kỹ, chọn loại sữa đã tiệt trùng có nguồn gốc rõ ràng được bán ở những địa chỉ tin cậy.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm