Sức mạnh của những bài học từ cuộc sống

07/04/2016 - 16:18
Nhiều cha mẹ hiện nay chỉ chăm chăm dạy con những kiến thức sách vở, bỏ qua khâu trang bị những kỹ năng cần thiết cho sự phát triển của con.
tien-bac1.jpg
Dạy con biết sớm về tiền cũng là cách giúp con làm giàu sau này. 

Quản lý tiền bạc

Cha mẹ ngày xưa không thích dạy con về tiền bạc sớm, nhưng ngày nay lại khác. Nhiều quan niệm cho rằng cho con sớm biết về tiền, giúp hiểu được giá trị của sức lao động chính là cách giúp cho con làm giàu sau này. Có rất nhiều cách để con học được cách quản lý tiền: Bố mẹ có thể trả tiền cho mỗi công việc mà trẻ làm, giao cho con việc mua hàng để con biết cách tiêu tiền, cho con sử dụng tiền tiết kiệm để mua những món đồ con thích, dạy con cách lập kế hoạch chi tiêu…

yu-thuong-ng-b.jpg
Dạy con về truyền thống gia đình qua ứng xử hàng ngày. 

Dạy con về truyền thống gia đình

Hiện nay, do nhiều bậc cha mẹ mải chạy theo đồng tiền, không chú trọng dạy con về truyền thống gia đình nên các giá trị văn hóa gia đình đang bị bào mòn, rạn nứt. Cách đơn giản nhất là có thể dạy con qua những bài học luân lý, tình cảm, ứng xử hàng ngày trong cuộc sống….

Phát triển đam mê 

Khi trò chuyện với trẻ, các bậc cha mẹ sẽ biết được những đam mê và khả năng của trẻ. Nhiều người trong chúng ta tin vào một thứ phép màu gọi là “đam mê” và chúng ta thường nói: “Giá mà tôi tìm được đam mê của mình thì chắc tôi sẽ hạnh phúc lắm”, vậy thì không có lý nào bạn không khơi dậy đam mê của con và khuyến khích con nỗ lực để chinh phục được mục tiêu của mình.

dam-me.jpg
Cho con sống theo đam mê đồng nghĩa với việc cho con niềm hạnh phúc. 

Ăn uống lành mạnh

Việc khuyến khích con trẻ, đặc biệt là lứa tuổi từ 3 đến 5 ăn uống có lợi cho sức khỏe không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với cha mẹ. Bằng cách dạy con thói quen ăn uống lành mạnh sẽ giúp con có sức khỏe và phát triển bình thường. Giúp con biết lựa chọn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, tránh xa các loại nước ngọt, nước có ga, nước quả đóng hộp; không ăn khi xem ti vi, không ăn vặt nhiều, khuyến khích trẻ uống nhiều nước….

Trang bị kỹ năng sống cho con

Cha mẹ cần để ý dạy con biết dạ vâng, biết chào hỏi, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, biết xin phép trước khi lấy đồ vật không phải của mình, biết giúp đỡ người khác, đối phó với nỗi sợ hãi, biết ăn uống lịch sự tại bàn ăn, biết tự vệ sinh cơ thể, tự kiểm soát bản thân, giải quyết tình huống khó… Những điều tưởng chừng đơn giản này lại rất quan trọng với con trong cuộc sống.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm