Sức nặng của lời hứa

28/09/2015 - 18:59
Một khi đã hứa, chúng ta phải giữ lời, vì đó là chuyện danh dự của con người…

Taichi bồn chồn đứng trên sân ga chờ ông nội. Bố mẹ bận đi làm nên chỉ đủ thời gian đưa Taichi ra ga chờ ông đáp tàu hỏa đến đón em về nghỉ hè ở vùng trung du. Taichi không phải đợi lâu, chỉ chốc sau đã thấy ông xuất hiện từ xa, trên người khoác chiếc áo lông to xù. Em hớn hở chạy đến ôm lấy cổ ông, rồi cả hai ông cháu cùng vào xếp hàng mua vé để về lại nhà ông.

Không ngờ, khi đến lượt mình mua vé, ông mới nhớ đã bỏ quên ví trên chuyến tàu vừa đi ban nãy. Ông lúng túng không biết làm sao, lục tung tất cả các túi trên người, đến nỗi mồ hôi vã ra như tắm, trong khi ngoài trời lạnh buốt vì có bão tuyết. Cuối cùng, ông đành phải hỏi mượn cô bán vé 50 đô la để mua vé tàu và hứa sẽ trả lại cho cô ngay hôm ấy. Cô nhân viên tin lời ông và cho mượn tiền mua vé.

Một tiếng sau, tàu đến quê nhà của ông nơi vùng trung du. Nhưng nào đã xong, hai ông cháu phải đi bộ tiếp hơn 15 phút trong thời tiết khắc nghiệt mới về được tới nhà. Người mệt mỏi, ướt sũng nhưng điều đầu tiên ông làm khi vào nhà là tới ngay hộc bàn lấy ra một ít tiền rồi bảo Taichi:

- Bây giờ, ông phải đi ngay cháu ạ. Cháu cứ ở nhà chờ ông nhé. 

 - Ông ơi, cháu đói lắm - Taichi rên rỉ - Ông ở nhà làm bánh nướng cho cháu ăn đi! 3 ngày nữa, thế nào mình cũng quay trở lại ga mà. Khi đó, ông trả tiền cho cô ấy cũng được.

Khoác vào người chiếc áo choàng, người ông 60 tuổi đặt tay lên vai cháu, nhẹ nhàng giải thích:

- Cháu này, đêm nay ông phải tới ga trước khi quầy bán vé đóng cửa. Đây không phải là chuyện tiền bạc, mà là danh dự của con người. Ông đã hứa với cô bán vé sẽ chuyển tiền trả cho cô ấy vào ngày hôm nay. Một khi đã hứa thì chúng ta phải luôn giữ lời, cháu ạ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm